Không chỉ là chiến thắng và lấy vé bán kết AFF Cup 2020, đội tuyển Việt Nam cần bảo toàn nhân sự cho các trận khốc liệt hơn đang chờ phía trước.

"Messi Campuchia" và bài toán thẻ vàng

Chan Vathanaka không còn là cái tên xa lạ với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, cũng như nhiều thành viên trong đội hình đang có mặt tại Singapore.

{keywords}
Vathanaka không xa lạ với người hâm mộ Việt Nam

Cầu thủ có biệt danh "Messi Campuchia" từng ghi bàn vào lưới Việt Nam năm 2017, thời điểm trước khi HLV Park Hang Seo xuất hiện.

Trận ấy, "những chiến binh sao vàng" thắng vất vả với tỷ số 2-1, nhờ bàn quyết định được Quang Hải thực hiện sau khi vào sân từ ghế dự bị.

Ở AFF Cup 2020, Vathanaka ghi 2 bàn thắng trong hai lần được tung vào sân. Anh có thống kê khá ấn tượng: 4 cú dứt điểm chính xác; tạo ra 2 cơ hội nguy hiểm; ghi 1 bàn sau mỗi 66,5 phút; 3 lần đột phá thành công.

Hàng thủ Việt Nam cần ngăn Vathanaka để duy trì thành tích giữ sạch lưới.

Có một yếu tố mà HLV Park Hang Seo phải suy nghĩ: hàng thủ Việt Nam luôn nhận thẻ vàng trong các trận đã qua, gồm Thành Chung, Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng.

Nếu một trong ba người nhận thêm thẻ vàng khi phong tỏa Vathanaka có lối đã kỹ thuật, đồng nghĩa với việc bị treo giò trận bán kết đầu tiên.

Kiểm soát Sos Souhana

HLV Park Hang Seo có lẽ tính toán đến việc cho Hoàng Đức và Tuấn Anh được nghỉ ngơi nhằm giữ thể lực tốt nhất cho bán kết.

{keywords}
Sos Souhana là nhân tố chính ở hàng tiền vệ Campuchia

Giải pháp lý tưởng là sớm giải quyết trận đấu và rút họ ra trong 30 phút cuối. Để thành công, tuyển Việt Nam cần kiểm soát được Sos Souhana.

Khu vực giữa sân của Campuchia triển khai bóng linh hoạt. Dù vậy, vai trò của Sos Souhana vẫn trội hơn.

Tiền vệ 29 tuổi này có tỷ lệ chuyền bóng chính xác đến 94,2%, cùng với 92,2% đường chuyền hiệu quả trên phần sân đối thủ. Ngoài ra, anh thành công với 75% số lần thực hiện động tắc tackles bóng.

Chia cắt được Sos Souhana với các tuyến, lối đá dựa trên triển khai bóng ngắn mà HLV Ryu Hirose xây dựng sẽ bị hóa giải.

Tiến Linh so tài Sambath Tes

Người hâm mộ cũng như HLV Park Hang Seo đang chờ đợi Tiến Linh "nổ súng" trước vòng bán kết.

{keywords}
Ở tuổi 21, Sambath Tes là đội phó Campuchia

Một trung phong không đạt phong độ tối ưu rõ ràng là vấn đề lớn. Khi đối phương phòng ngự số đông, những người quen đá lùi như Quang Hải và Công Phượng khó bùng nổ nếu thiếu "số 9".

Tiến Linh cũng khao khát lập công để giải tỏa tâm lý. Ở trận đấu tới, đối thủ mà anh đối mặt là Sambath Tes - một trong những tương lai của bóng đá Campuchia.

Sambath Tes đá trung vệ rất chắc chắn. Anh thành công với 66,7% các pha tắc bóng; 6 lần đánh chặn; 5 pha cản phá đối phương dứt điểm; 8 lần phá bóng giải nguy cho khung thành nhà.

Mới 21 tuổi nhưng Sambath đá rất chững chạc. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Hirose trao cho anh vai trò đội phó, kết hợp tốt với đội trưởng Soeuy Visal về phòng ngự và triển khai bóng từ tuyến sau.

Tiến Linh có khả năng không đá trọn vẹn 90 phút. Anh phải đánh bại Sambath Tes trong thời gian hiện diện trên sân và ghi bàn, hoặc ít nhất tạo cơ hội cho đồng đội lập công, sau khi chưa hoàn thành được cú sút nào ở AFF Cup 2020 (125 phút).

Thiên Thanh

Campuchia: 'Quân xanh' phù hợp cho tuyển Việt Nam

Campuchia: 'Quân xanh' phù hợp cho tuyển Việt Nam

Campuchia không mạnh nhưng thi đấu nhiệt tình, một đối thủ hợp lý để đội tuyển Việt Nam thử nghiệm trước khi vào giai đoạn knock-out AFF Cup 2020.

'Tiền đạo tuyển Việt Nam không dám đột phá'

'Tiền đạo tuyển Việt Nam không dám đột phá'

Các chuyên gia mách nước giúp hàng công của tuyển Việt Nam thi đấu khởi sắc, không chỉ ở trận gặp Campuchia mà cả chiến dịch AFF Cup 2020.

Xem trực tiếp Việt Nam vs Campuchia ở đâu?

Xem trực tiếp Việt Nam vs Campuchia ở đâu?

VietNamNet cập nhật kênh sóng phát và link xem trực tiếp trận đấu giữa Việt Nam vs Campuchia ở bảng B AFF Cup 2020.