- Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng việc Chủ tịch VFF bị bệnh khiến VFF chỉ làm được 10% những việc đã hứa. Việc này cũng có trách nhiệm của Tổng cục TDTT.

Việc Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng ‎ điều trị bệnh hơn 1 năm qua khiến tổ chức này thực sự như "rắn mất đầu". Hàng loạt câu hỏi về hệ lụy của việc này vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng. Góc nhìn thẳng mời chuyên gia Vũ Mạnh Hải để nhìn nhận thêm về câu chuyện này.

Nhà báo Tuấn Anh: Từng công tác tại VFF, ông đánh giá thế nào về sự ảnh hưởng của việc VFF như rắn mất đầu đối với nền bóng đá nước ta?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Vai trò của Chủ tịch là rất quan trọng, là "tư lệnh ngành", mà đã là "tư lệnh ngành" thì phải nắm bắt tất cả mọi việc để điều hành, tổ chức và phân công cộng sự của mình làm việc. Tôi cho rằng, việc vắng một "tư lệnh ngành" trong cả thời gian dài, nhất là thời gian đầu của nhiệm kỳ rất quan trọng. Chúng ta phải xem lại vậy thì VFF cho đến nay đã làm được những gì so với ngày ông Dũng đăng quang, tuyên bố.

Nhà báo Tuấn Anh: Ông nhìn nhận sao về việc tuy mắc bệnh nặng nhưng ông Lê Hùng Dũng vẫn chưa xin nghỉ và VFF chưa có người đứng đầu thực sự trong 1 năm qua?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Tôi nghĩ rằng rõ ràng việc ông Lê Hùng Dũng bị bệnh nghỉ hơn 1 năm qua không tham gia được công việc điều hành tại VFF đã làm cho tổ chức này dường như có điều gì đó thể hiện sự bất cập. Sự bất cập ở đây còn liên quan đến vấn đề khác. Đó là trong thời gian ông Dũng bị bệnh có những thông tin rất bất lợi về ban lãnh đạo Liên đoàn, ví dụ như việc có đơn tố cáo Chủ tịch và Phó Chủ tịch cũng chưa được giải quyết. Ngoài ra, khi Chủ tịch vắng mặt thì Phó Chủ tịch là ông Trần Quốc Tuấn lại không đủ uy tín để thuyết phục mọi người. Thành ra, những công việc đã rất rối, không được điều hành một cách đàng hoàng, minh bạch theo như người hâm mộ yêu cầu. Việc minh bạch này rất quan trọng bởi bất cứ tổ chức nào cũng phải rõ ràng.

Chúng ta thử xem xét lại cả quá trình làm việc cho đến nay đã được hơn 2 năm rồi, trong khi đó ông Dũng bị bệnh hơn 1 năm thì Liên đoàn làm được những gì? Tôi cho rằng Liên đoàn mới làm được khoảng 10% công việc. Thời gian qua chúng ta chưa có một vấn đề gì chuyển biến. Những vấn đề của bóng đá gây nhức nhối, nhiều điều. Tôi có cảm giác nền bóng đá của chúng ta đang đi theo một quán tính, cứ đến năm, đến kỳ có giải tham gia. Còn việc chúng ta làm để có cái gốc, cơ sở vật chất, những vấn đề tạo nên một nền bóng đá tiến bước vững chắc như Thái Lan thì chúng ta chưa đạt được.

Tôi nghĩ có một phần ảnh hưởng rất lớn từ vai trò của ông Lê Hùng Dũng. Còn những người khác đâu, việc này chưa tương xứng với sự mong muốn, khao khát của người hâm mộ Việt Nam. Như vậy, vai trò của "tướng" Dũng có liên quan đến vai trò của bộ máy lãnh đạo cũng như BCH VFF là có vấn đề.

Nhà báo Tuấn Anh: Theo ông, các cơ quan quản lý như Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch có trách nhiệm thế nào trong việc để VFF tuy có người đứng đầu nhưng thực tế lại không đủ sức chỉ đạo, điều hành dù VFF là tổ chức độc lập?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Phải nói rằng là cơ cấu tổ chức của VFF là một tổ chức xã hội nghề nghiệp. Đã là tổ chức xã hội nghề nghiệp thì vai trò của xã hội là quan trọng rồi, nhưng vai trò của nghề nghiệp cũng không thể nào buông lỏng được.

Vừa qua, VFF được cấu tạo trên nền tảng là chúng ta coi nhẹ vai trò của nghề nghiệp, tức là vai trò của chuyên môn không được đánh giá cao. Chính vì vậy mà tôi nghĩ có những vấn đề chúng ta đi không đúng hướng, không theo đúng quy luật phát triển bóng đá. Tôi cho rằng VFF cho đến bây giờ vẫn đang lúng túng về vấn đề này.

Còn trách nhiệm của Bộ VH, TT&DL thì tôi nghĩ là Bộ quản lý cả văn hóa, thể thao và du lịch và đã giao cho Tổng cục TDTT quản lý Liên đoàn. Thế nhưng những người đứng đầu của Tổng cục TDTT khi làm việc với bóng đá tôi nghĩ rằng có vấn đề gì đó mà họ không dám kiên quyết, minh bạch. Phải có những người của cơ quan quản lý của Nhà nước, quản lý đường đi nước bước, định hướng, phát triển Liên đoàn. Tôi nghĩ rằng đó là trách nhiệm của Bộ, nhưng thời gian qua có cảm giác là Bộ và Tổng cục TDTT dường như buông lỏng trách nhiệm với Liên đoàn, thiếu sao sát và không có những ý kiến đúng tầm để quản lý, dẫn đến việc chúng ta không đi đúng hướng, không đúng như mong muốn.

Nhà báo Tuấn Anh: Theo ông, người đứng đầu VFF tới đây cần hội tụ những phẩm chất gì để chèo lái nền bóng đá nước nhà trong giai đoạn tới?

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: Người đứng đầu bóng đá theo cá nhân tôi mong muốn trong điều kiện hiện tại không nhất thiết phải là cựu cầu thủ, nhà làm bóng đá, người có hoạt động trong thể thao, nghề thể thao... nhưng trước hết phải có cái tâm, yêu bóng đá, vì bóng đá và minh bạch.

Thứ hai là người đó phải có tầm nhìn về chuyên môn, tôn trọng chuyên môn, tập trung được trí tuệ và năng lực của những chuyên gia giỏi, có thành tích biết làm tốt và nghiên cứu có một kiến thức về bóng đá nhất định. Tôi cho rằng đó là người mà chúng ta đang cần hiện nay.

Nhà báo Tuấn Anh: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

VietNamNet