Đó là một sự kiện an toàn, giúp thế giới một lần nữa say mê và hào hứng với thể thao. Quan trọng nhất, Thế vận hội mùa hè 2020 củng cố mong muốn chung của nhân loại là đánh bại đại dịch Covid-19.

{keywords}
Olympic khép lại rất thành công

Tokyo làm dậy sóng thế giới

Thế vận hội mùa hè 2020, bế mạc hôm 8/8, là sự phản ánh trung thực thời khắc khó khăn mà xã hội hiện tại đang trải qua sau cuộc khủng hoảng sâu sắc do đại dịch gây ra.

Sự kiện đã cố gắng truyền tải điều đó bằng sự quyết tâm, đoàn kết, năng lực hy sinh, đoàn kết và sự cống hiến mà con người có thể đạt được phía trước.

Hơn bao giờ hết, những giá trị nâng cao thể thao, tính cạnh tranh lành mạnh nhưng trên hết là tinh thần đồng đội, đã đóng vai trò là động cơ cho một cuộc hội tụ, vốn đã phải hoãn lại một năm và sự chờ đợi kéo dài một thời gian dài để được trình diễn.

Những căng thẳng tích tụ trong quá trình chuẩn bị cho Thế vận hội, dẫn đến việc nhiều quan chức của ban tổ chức phải từ chức, bắt đầu tan biến trong lễ khai mạc, với sự tỉnh táo của nó, đã truyền tải được sự trang trọng của thời điểm này: Tokyo sẽ là bằng chứng sống cho thấy thế giới đã không đầu hàng trước những khó khăn.

Tất cả các vận động viên, những người luôn đặt mình trong những điều kiện bất lợi, ngay lập tức chứng minh khát khao chiến thắng, và sự phấn khích của cuộc thi bắt đầu ngự trị cho đến ngày cuối cùng.

{keywords}
Simone Biles, một trong những nhân vật của Olympic 2020

Tokyo 2020 không chỉ là một tấm gương phản chiếu về nỗ lực to lớn đang được thực hiện ở khắp mọi nơi để thoát khỏi đại dịch, nó còn gây ra nhiều căng thẳng làm rung chuyển thời đại này.

Các VĐV thể dục dụng cụ người Đức phản đối việc tình dục hóa thể thao (theo quan điểm về trang phục), Simone Biles người Mỹ dám chỉ ra những áp lực mà các VĐV ưu tú phải làm việc và điều đó gây nguy hiểm cho sức khỏe tinh thần của họ, và Kristina Tsimanuskaia người Belarus dũng cảm đối mặt với một trong những chế độ áp đặt quyền tự do cá nhân...

Nhưng tại Thế vận hội, các mối đe dọa của biến đổi khí hậu cũng len lỏi, với một số VĐV thi đấu trong điều kiện nhiệt độ đáng sợ đã tăng lên trong những thập kỷ gần đây, hoặc điều kiện khủng khiếp nơi đội Olympic những người tị nạn sinh sống - những người lần thứ hai liên tiếp có mặt tại Thế vận hội.

Theo một nghĩa khác, đó là ngày bình đẳng giới nhất. Và Tokyo đã chuyển sự ồn ào của thế giới sang tivi để mọi người theo dõi các cuộc tranh tài, như một lời mời để cùng nhau chiến đấu.

{keywords}
Caeleb Dressel bơi 100 mét tự do nhanh nhất mọi thời đại

Nhật Bản, dũng cảm và trách nhiệm

Tầm quan trọng của những thành tích thể thao nghiêm túc, hoặc sự tham gia của một số đoàn thể thao, phần nào đã lùi bước trước những mối đe dọa của virus corona, thứ chưa thể loại bỏ trên thế giới.

Nhưng tinh thần chiến đấu của những người có mặt ở Tokyo là rất tuyệt vời. Seiko Hashimoto, Trưởng ban tổ chức Olympic Tokyo, đã nói về "lòng dũng cảm".

Đó là một từ hay để tóm tắt bầu không khí của một đại hội được tổ chức trong điều kiện bất thường - không có khán giả - và nó kết hợp rất tốt với những giá trị tuyệt vời truyền cảm hứng cho Thế vận hội, từ lâu đã bị lu mờ bởi mong muốn phá vỡ các kỷ lục mới: tính phổ biến, chơi công bằng, đoàn kết.

Do đó, Tokyo đã làm dậy sóng thế giới trong cuộc chiến chống lại ảnh hưởng của đại dịch tàn khốc.

{keywords}
Tạm biệt Tokyo, hẹn gặp ở Paris 2024

Thế vận hội mùa hè 2020 đã khép lại và để lại một khoảng trống rất lớn cho tất cả những người hâm mộ thể thao. Di sản của đại hội sẽ truyền cảm hứng cho thế giới với những kỷ niệm quý giá và hy vọng về cuộc hẹn tiếp theo - ở Paris 2024.

Sau tất cả, vượt qua sự hoài nghi và chỉ trích, Nhật Bản phải được cảm ơn vì những nỗ lực to lớn trong việc tổ chức sự kiện này.

Sau khi buộc phải hoãn cuộc thi tài tồn tại hơn một thế kỷ, với tất cả sự không chắc chắn về thời gian này, họ đã đưa ra quyết định can đảm và cần thiết để tổ chức Đại hội thể thao không có khán giả một cách có trách nhiệm.

Olympic 2020 là một sự kiện an toàn, trong đó chúng ta - những khán giả - một lần nữa cảm nhận được sự hào hứng đối với thể thao.

Thiên Thanh

Tạm biệt Tokyo, hẹn gặp lại ở Olympic Paris 2024

Tạm biệt Tokyo, hẹn gặp lại ở Olympic Paris 2024

Lễ bế mạc với nhiều dấu ấn của nước chủ nhà Nhật Bản, khép lại kỳ Olympic đặc biệt nhất trong lịch sử, hẹn gặp lại ở Thế vận hội mùa hè Paris 2024.

'Truyền nhân của Michael Phelps' xuất sắc nhất Olympic 2020

'Truyền nhân của Michael Phelps' xuất sắc nhất Olympic 2020

Với 5 HCV giành được cùng 2 kỷ lục thế giới và 2 kỷ lục Olympic, kình ngư người Mỹ Caeleb Dressel trở thành VĐV xuất sắc nhất Olympic Tokyo 2020.

Olympic Tokyo 2020: Philippines thành công nhất ở Đông Nam Á

Olympic Tokyo 2020: Philippines thành công nhất ở Đông Nam Á

Với 1 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ, đoàn thể thao Philippines đã vượt qua Indonesia và Thái Lan trên bảng tổng sắp huy chương Olympic Tokyo của các nước khu vực Đông Nam Á.