Động thái này đồng thời tái khẳng định vị thế là nhà cung cấp, tư vấn công nghệ tiên tiến và hàng đầu cho khối khách hàng lớn, các tổ chức tài chính của Dell EMC tại Việt Nam.
SDN - hiện tại và tương lai của công nghệ mạng
Hầu hết các mạng thông thường đều theo kiến trúc phân cấp, kiến trúc này không thích hợp với yêu cầu tính toán đa dạng, năng động và nhu cầu lưu trữ dữ liệu tại các trung tâm dữ liệu của doanh nghiệp, trường học và đặc biệt là trong môi trường của các nhà cung cấp dịch vụ tài chính, trong đó có các ngân hàng. Do đó, khi xuất hiện vào năm 2010, giải pháp SDN (Software Defined Networking - Mạng định nghĩa bằng phần mềm) được nhắc đến như một tương lai của công nghệ mạng, một kiến trúc mạng mới, năng động, có khả năng thay đổi mạng xương sống truyền thống sang một nền tảng với khả năng cung cấp dịch vụ phong phú hơn.
SDN là một công nghệ mới giúp nâng cao hiệu quả và giảm chi phí cho việc vận hành và quản trị hệ thống mạng cho các tổ chức doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là các đơn vị trong lĩnh vực tài chính nói riêng.
Dựa trên cơ chế tách bạch một luồng điều khiển với luồng dữ liệu, cho phép luồng các gói dữ liệu đi qua mạng được kiểm soát theo lập trình, giải pháp SDN giúp tăng sự linh hoạt và an toàn của hệ thống, góp phần định hình lại kiến trúc mạng.
Giải pháp SDN cũng cung cấp cho doanh nghiệp, các tổ chức một nền tảng chung, dễ dàng mở rộng hệ thống mạng để tối ưu hóa tất cả các công nghệ mới; cung cấp hiệu suất và khả năng cần thiết cho các ứng dụng, hợp lý hóa và tự động hóa các hoạt động mạng.
OCB - Ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng SDN
Đối với các doanh nghiệp đặc biệt là các công ty dịch vụ tài chính, câu trả lời cho vấn đề khó khăn của họ nằm ở loại cơ sở hạ tầng mạng phù hợp, có thể cung cấp sự bảo mật cần thiết và đủ thông minh, linh hoạt, nhanh nhẹn để hỗ trợ các ứng dụng và dịch vụ, đồng thời cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Các phần cứng độc quyền đang rất phổ biến trong các hệ thống mạng thông thường không thể cung cấp đầy đủ những gì các tổ chức tài chính cần. Do đó, ngày càng có nhiều tổ chức đang chuyển dần sang kết nối mạng được định nghĩa bằng phần mềm - SDN.
Cụ thể trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, giải pháp SDN cung cấp sự “thông minh” giúp các mạng phản ứng nhanh hơn và an toàn hơn, bất kể dữ liệu nằm ở đâu. Việc cung cấp và quản lý tài nguyên mạng được xử lý tập trung, đảm bảo tất cả các hệ thống luôn được cập nhật và đáp ứng các tuân thủ.
Các quy tắc bảo mật được thực hiện và thực thi từ một hệ thống quản lý tập trung giúp đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật của thông tin tài chính nhạy cảm. Hơn nữa, SDN có thể giúp thu thập thông tin sử dụng mạng dễ dàng hơn, giúp các tổ chức phát hiện tốt hơn hành vi bất thường trong hệ thống, dấu hiệu của một lỗ hổng an ninh hoặc một cuộc tấn công.
Quản lý tập trung cũng cho phép các tổ chức kiểm soát lưu lượng dữ liệu, điều này có thể giúp đảm bảo các ứng dụng luôn hoạt động như mong đợi, các ứng dụng quan trọng luôn được ưu tiên, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về băng thông và kiểm soát mạng tốt hơn trên tất cả các địa điểm kinh doanh. Kết quả là một hệ thống mạng đủ mạnh và nhanh nhẹn, có thể xử lý hàng triệu giao dịch mỗi giây, với cơ sở hạ tầng và chi phí lao động thấp hơn trong khi gia tăng được dịch vụ khách hàng và cuối cùng là sự hài lòng của khách hàng.
Với kinh nghiệm từ một ngân hàng đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ số, OCB đặc biệt chú trọng việc đầu tư lớn về hạ tầng Công nghệ Thông tin, phần mềm corebanking thế hệ mới, triển khai các công nghệ nền tảng mới, ứng dụng các giải pháp sáng tạo theo xu hướng chung về chuyển đổi số, số hóa dịch vụ của ngành Ngân hàng với mục tiêu cuối cùng là cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số theo hướng đơn giản, thân thiện, tự động, thông minh và tiếp cận khách hàng đa kênh đồng nhất.
Nhận biết được lợi ích và tầm quan trọng từ giải pháp SDN, tiếp nối OMNI, OCB là ngân hàng đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới trong kết nối và vận hành hệ thống, triển khai công nghệ SDN của Dell EMC là công ty cung cấp giải pháp SDN đến từ những người đã khai sinh ra SDN vào năm 2010 - phục vụ cho hơn 15 dịch vụ CNTT trọng yếu.
SDN là bước đầu trong chiến lược SDE - Software Defined Everything tại OCB. Nhờ SDN, hạ tầng CNTT tại hệ thống ngân hàng OCB hiện đại, an toàn và linh hoạt hơn.
Ông Dư Xuân Vũ , Giám đốc Khối Công nghệ Ngân hàng Phương Đông cho biết “Xác định ứng dụng công nghệ là xu thế tất yếu trong tương lai, trong lộ trình từ năm 2019, OCB sẽ tiếp tục đầu tư, phát triển các sản phẩm công nghệ số, gia tăng số lượng, chất lượng sản phẩm dịch vụ trên các nền tảng ứng dụng, tiếp tục đẩy mạnh công tác nghiên cứu, triển khai các ứng dụng công nghệ, mô hình mới vào hoạt động ngân hàng.
Việc triển khai thành công SDN sẽ hệ thống mạng của ngân hàng tự động kiểm soát truy cập và bảo đảm phòng chống xâm nhập, giúp OCB giảm chi phí/nhân lực khi phải can thiệp trực tiếp đến phần cứng, khi vận hành cũng như mở rộng hạ tầng mạng. Đây cũng chính là cơ sở để OCB phát triển và kết nối khách hàng, đối tác một cách nhanh chóng, thuận lợi, an toàn, cung cấp tiện ích, trải nghiệm mới mẻ và đem lại lợi ích thiết thực cho khách hàng, cộng đồng và xã hội”.
Tấn Tài