VSIP đầu tiên - VSIP I được xây dựng tại thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương năm 1996 với tổng diện tích 500ha và hiện đã phủ kín 100%.

VSIP I được đánh giá là một khu công nghiệp kiểu mẫu của Việt Nam, thu hút 231 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 3,2 tỷ USD... góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và đô thị hóa tỉnh Bình Dương.

10 năm sau đó, VSIP II ra đời cũng ở Bình Dương với tổng diện tích 2.045 ha. Nhằm đáp ứng nhu cầu thuê đất ngày càng tăng của các nhà đầu tư; năm 2008 VSIP tmở rộng dự án VSIP II thêm 1.700ha, bao gồm 1.000ha phát triển khu công nghiệp và 700ha phát triển khu đô thị và dịch vụ.

Đến nay, VSIP II đã hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng, lấp đầy khoảng 99% diện tích, thu hút gần 340 dự án công nghiệp, tổng số vốn đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Nhu cầu vẫn chưa dừng lại, Bình Dương quyết định triển khai dự án VSIP III với tổng diện tích dự kiến 1.000ha tại xã Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên và xã Tân Lập, huyện Bắc Tân Uyên. Thời hạn thực hiện dự án là 50 năm, tổng mức đầu tư thực hiện 6.407 tỷ đồng.

Nằm trên đường vành đai số 4, thuận tiện kết nối với đường Mỹ Phước - Tân Vân, VSIP III có vị trí chiến lược thuận lợi kết nối các nhà đầu tư tương lai với Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Cùng với lợi thế cận kề VSIP I và VSIP II, cũng như nhiều khu công nghiệp khác xung quanh Thành phố mới Bình Dương, VSIP III được kỳ vọng sẽ sớm trở thành một khu công nghiệp xanh công nghệ cao tọa lạc ngay trung tâm phát triển công nghiệp sôi động nhất Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Hiện Bắc Tân Uyên, nơi được Bình Dương chọn để triển khai dự án VSIP III, sở hữu nhiều lợi thế như rất ít gặp thiên tai về khí hậu, đất đai bằng phẳng, ít bị chia cắt, tạo thành vùng rộng lớn cho nên rất thuận lợi cho xây dựng cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp - đô thị.

Huyện đã có hệ thống đường nhựa kết nối từ huyện về 10 xã và kết nối đến các huyện, thị, thành phố trong và ngoài tỉnh.

Bắc Tân Uyên thời gian qua phát triển ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế tương đối cao, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo đúng định hướng phát triển là Công nghiệp - Thương mại dịch vụ - Nông nghiệp. Riêng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện năm 2018 đã thu hút được 32 dự án (tăng 3 dự án so với năm 2017).

{keywords}
 

Hiện chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện dự án VSIP III theo ý kiến của các bộ, ngành. Đồng thời, thực hiện việc ký quỹ để bảo đảm thực hiện dự án được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Chính phủ cũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Dương chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với chủ đầu tư xác định và lựa chọn phương án thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; giải quyết việc làm cho người dân bị thu hồi đất; thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016-2020) theo quy định.

Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, hiện trên địa bàn tỉnh có 26 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động. Tuy nhiên, cũng như VSIP I và VSIP II đang có tỉ lệ lấp đầy diện tích thuê cao, thì việc hình thành VSIP III cần phải nhanh chóng thực hiện để kinh tế Bình Dương phát triển mạnh mẽ hơn.

Một điều đáng chú ý là các VSIP dần có sự chuyển dịch theo hướng phát triển các khu liên hợp công nghiệp, đô thị và dịch vụ nhắm kiến tạo môi trường làm việc, sống, học tập và vui chơi bền vững. Điều này sẽ kéo theo sự phát triển của bất động sản khu vực xung quanh phù hợp và ổn định hơn.

Trước sự tăng trưởng chênh lệch gấp từ 7-10 lần so với trước và sạu khi hoàn thiện VSIP I, VSIP II, các nhà đầu tư bất động sản dự đoán thị trường bất động sản quanh khu vực VSIP III sẽ nóng lên ngay từ năm 2019.  So với cùng kỳ năm 2018, giá trị bất động sản tại thị trường Bắc Tân Uyên - khu vực lân cận khu vực VSIP III đã có sự tăng trưởng mạnh từ  1.000.000 đồng - 3.000.000 đồng/m2 tùy theo vị trí. Giá tăng mạnh, tuy nhiên nhiều nhà đầu tư có tiềm năng tài chính vẫn chưa muốn “ra hàng” vì vẫn chờ cơ hội đột biến khi VSIPIII hiện hữu.

Tấn Tài