Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay

- Đường sắt tốc độ cao được thiết kế với tốc độ tàu chạy 350 km/h - có thể cạnh tranh được với máy bay.

Báo cáo giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao ngày 28/8, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS cho biết, đến năm 2030 cả nước sẽ có 1,97 triệu hành khách/ngày và 2,8 triệu tấn hàng hoá trên hành lang Bắc - Nam. Nếu không đầu tư thêm loại hình vận tải khối lượng lớn sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải trên hành lang này.

Theo phương án liên danh tư vấn đưa ra, tuyến đường sắt mới dài hơn 1.545 km, phân kỳ đầu tư các đoạn Hà Nội - Vinh dài 285km; Vinh - Nha Trang 896km; Nha Trang - TP.HCM 364km.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 58,71 tỷ USD. Trong đó đoạn Hà Nội - Vinh  khoảng 10,83 tỷ USD, Sài Gòn - Nha Trang khoảng 13,83 tỷ USD và đoạn Vinh - Nha Trang là 34,05 tỷ USD.

Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay
Đường sắt tốc độ cao sẽ đi qua 20 tỉnh thành trên cả nước

Đại diện liên danh cho biết, với vận tốc 200 km/h, thị phần hành khách đoạn Hà Nội - Nha Trang chỉ đạt 2,7%, còn khi đạt tốc độ 350 km/h thì có thể đạt thị phần 14%. Do đó, nếu khai thác tốc độ 350km/h, đường sắt sẽ cạnh tranh được với máy bay. 

Trong giai đoạn đầu, đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - Sài Gòn sẽ khai thác tốc độ từ 160-200 km/h. Tốc độ này vẫn có thể cạnh tranh được với máy bay do không phải mất 2h ra sân bay làm thủ tục. 

Tuyến đường sắt tốc độ cao được xây dựng mới có khổ đường 1.435mm, đường đôi, có 23 ga, 5 khu depot bảo dưỡng, sửa chữa tàu; trong đó 60% đi trên cầu đường bộ, 10% qua hầm, 30% đi trên mặt đất được rào chắn không giao cắt. 

Nếu được sớm thông qua, dự án sẽ đưa vào khai thác thử nghiệm vào năm 2028-2029, các đoạn ưu tiên đưa vào khai thác năm 2032, các đoạn còn lại đưa vào khai thác năm 2040 -2045.

Sẽ trình QH thông qua

Ông Nguyễn Ngọc Long - Phó chủ tịch Hiệp hội Kỹ thuật cầu đường cho biết, việc dự án chia các đoạn (Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, Nha Trang - Vinh) chưa phù hợp. Theo ông, cần chia nhỏ các dự án đầu tư, nhằm thực hiện tốt các dự án thành phần.

Hơn nữa, việc lựa chọn các nhà ga đặc biệt là Hà Nội - TP.HCM cần có đề xuất giao thông kết nối đồng bộ để phát huy hiệu quả dự án.

 

Đối với việc huy động nguồn vốn, ông Long cho rằng trường hợp sử dụng vốn ODA cần có sự đồng bộ trong quá trình đầu tư và huy động vốn. Riêng vốn ngân sách nhà nước phải nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách và khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, đảm bảo việc thực hiện.

Gần 60 tỷ USD đường sắt Bắc-Nam, nhanh như máy bay
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông mong nhận được đóng góp thẳng thắn của người dân và các chuyên gia

Đối với vốn tư nhân phải xác định rõ tỉ trọng và giá trị là bao nhiêu, tính khả thi trong huy động vốn tư nhân trong điều kiện Việt Nam cũng cần phải làm rõ trước khi đề xuất Chính phủ quyết định.

Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Trọng Bách, trước kia dự án đường sắt cao tốc có nhiều điểm chưa được làm rõ, nhất là hiệu quả đầu tư nên QH đã "bác". Trong báo cáo cần làm rõ vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay, dự án phải tính bằng hiệu quả kinh tế mà dự án mang lại cho xã hội, chứ không phải hiệu quả kinh tế từ dự án.

“Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khó thu hồi vốn, nhưng nhà đầu tư sẽ tính hiệu quả nên cần phải bóc tách. Về hạ tầng, Nhà nước phải đầu tư, còn lại sẽ hướng đến tư nhân", ông nói.

So với báo cáo dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trình QH trước đây, lần này sẽ có nhiều điều chỉnh. Trong đó, báo cáo đã cập nhật dự báo thị phần vận tải, định hướng công nghệ.

Thứ trưởng cũng mong muốn người dân, chuyên gia đóng góp thẳng thắn để dự án sớm được Chính phủ, QH thông qua.

Vì sao Bộ GTVT tái khởi động dự án đường sắt cao tốc?

Vì sao Bộ GTVT tái khởi động dự án đường sắt cao tốc?

“Lý do Bộ GTVT tái khởi động lại dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam thời điểm này vì đây là dự án rất lớn nên cần phải nghiên cứu thật thấu đáo ngay từ giai đoạn này trước khi trình Quốc hội”.

Xây dựng thêm tuyến đường sắt cao tốc từ 200 – 350 km/h

Xây dựng thêm tuyến đường sắt cao tốc từ 200 – 350 km/h

Ngoài việc nâng cấp tuyến đường sắt hiện có từ nay đến năm 2020, thì cần thiết phải  xây dựng thêm một tuyến đường sắt cao tốc (200 – 350 km/h) để đáp ứng nhu cầu vận chuyển trong tương lai.

'QH hẳn vẫn nhớ lần biểu quyết đường sắt cao tốc...'

'QH hẳn vẫn nhớ lần biểu quyết đường sắt cao tốc...'

Hai ngày thảo luận sửa đổi Hiến pháp, không có nhiều chỗ cho những ý kiến đột phá, song một số ĐB vẫn có phát biểu mang cá tính riêng.

Vũ Điệp 

 
 

Không thể bỏ lỡ

.
 
Đề xuất mất bằng lái phải thi lại: Quản lý yếu kém, đẩy khó cho dân
Đề xuất mất bằng lái phải thi lại: Quản lý yếu kém, đẩy khó cho dân
An toàn giao thôngicon  08/03/2019 

Đề xuất mất GPLX phải thi lại của Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho thấy sự yếu kém của cơ quan quản lý nhà nước.

 
Thanh Hóa: Bé gái 3 tuổi chạy ra đường bị xe tải đâm tử vong
Thanh Hóa: Bé gái 3 tuổi chạy ra đường bị xe tải đâm tử vong
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Một bé gái 3 tuổi bất ngờ từ trong ngõ chạy ra đường QL1A thì bị xe tải chạy tới đâm tử vong.

 
Bộ GTVT 'soi' đào tạo, cấp bằng lái xe ở 13 tỉnh
Bộ GTVT 'soi' đào tạo, cấp bằng lái xe ở 13 tỉnh
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Bộ GTVT sẽ tiến hành thanh tra công tác đào tạo, cấp bằng lái xe tại 13 địa phương kéo dài đến hết tháng 2.

 
Lo khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng 2.150 tỷ trả nợ metro số 1
Lo khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng 2.150 tỷ trả nợ metro số 1
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

 Tránh phát sinh khiếu kiện, TP.HCM xin Trung ương ứng hơn 2.150 tỷ đồng để thanh toán nợ đọng cho các nhà thầu nước ngoài thi công tuyến metro số 1.

 
Máy xúc rơi khỏi ô tô đè chết người đi đường
Máy xúc rơi khỏi ô tô đè chết người đi đường
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Ô tô chở máy xúc đi qua xã Nam Xuân (huyện Quan Hóa, Thanh Hóa) thì bất ngờ máy xúc rơi xuống đường, đè chết người đang đi xe máy.

 
Mất bằng lái không cần thi lại đâu, Bộ trưởng Thể ơi!
Mất bằng lái không cần thi lại đâu, Bộ trưởng Thể ơi!
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Tất cả bạn đọc đều cho rằng, việc mất bằng lái không liên quan chuyện mất chuyên môn, nếu mất chỉ cần cấp lại, không phải thi.

Xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí không dừng
Xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí không dừng
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Bộ GTVT sẽ tham mưu, kiến nghị Thủ tướng trong 1-2 tháng tới tất cả xe biển xanh, biển đỏ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng (Etag).

Dân dựng lều đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc: Bộ GTVT nói gì?
Dân dựng lều đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc: Bộ GTVT nói gì?
An toàn giao thôngicon  07/03/2019 

Ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết, việc người dân đếm xe tại trạm BOT Ninh Lộc (Khánh Hoà) là rất tốt. 

Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại
Bộ trưởng GTVT: Ai mất bằng lái xe đều phải thi lại
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

 Bộ trưởng GTVT đề xuất ai mất bằng lái xe đều phải thi lại để tránh tình trạng xin đổi, có thêm bằng lái thứ hai, thứ ba rồi cho thuê hay bán lại.

Tiết lộ khó tin về xe khách lao đuôi xe container khiến cán bộ công an tử vong
Tiết lộ khó tin về xe khách lao đuôi xe container khiến cán bộ công an tử vong
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Chiếc xe khách gặp nạn trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 5/3 cách đó hơn 1 tháng đã gây tai nạn khiến 1 người chết tại chỗ ở Thanh Hóa.

‘TP.HCM chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy’
‘TP.HCM chỉ hạn chế chứ không cấm xe máy’
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định, TP không cấm xe gắn máy mà chỉ hạn chế trong khi chờ phát triển các phương tiện giao thông công cộng.

Bộ Giao thông kiểm điểm chậm thu phí BOT không dừng vào ngày mai
Bộ Giao thông kiểm điểm chậm thu phí BOT không dừng vào ngày mai
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

 Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, ngày mai Bộ sẽ tổ chức họp để kiểm điểm về việc thực hiện thu phí BOT không dừng.

Cảm động cảnh sát giao thông sửa ô tô giúp nữ tài xế giữa trời nắng
Cảm động cảnh sát giao thông sửa ô tô giúp nữ tài xế giữa trời nắng
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Nữ tài xế bị thủng lốp ô tô, đang lo lắng không biết giải quyết như thế nào thì được các chiến sỹ CSGT công an tỉnh Hà Tĩnh trợ giúp kịp thời.

UB Tư pháp yêu cầu Bộ Giao thông giải trình về lùm xùm phí BOT
UB Tư pháp yêu cầu Bộ Giao thông giải trình về lùm xùm phí BOT
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

UB Tư pháp nêu hàng loạt lùm xùm liên quan đến BOT và yêu cầu Bộ GTVT giải trình, trong đó có việc chậm áp dụng thu phí không dừng.

Vụ xe khách lao thẳng đuôi xe container: Thêm cán bộ công an tử vong
Vụ xe khách lao thẳng đuôi xe container: Thêm cán bộ công an tử vong
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

 Một cán bộ công an (Bộ Tư lệnh CSCĐ - K02, Bộ Công an) đã tử vong tại BV đa khoa tỉnh Hà Nam sau vụ tai nạn giữa xe khách với xe container trên cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ.

Ô tô khách đâm xe tải rồi lật ngửa, hàng chục người bị thương kêu cứu
Ô tô khách đâm xe tải rồi lật ngửa, hàng chục người bị thương kêu cứu
An toàn giao thôngicon  06/03/2019 

Một xe khách giường nằm chở theo hàng chục người khi đến ngã tư đã  tông trúng xe tải, lật ngửa. Sự việc khiến hàng chục người bị thương.

Xe khách lao thẳng đuôi xe container trên cao tốc, 1 người chết
Xe khách lao thẳng đuôi xe container trên cao tốc, 1 người chết
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Ô tô khách BKS 36B 022-15 chạy quá tốc độ đã đâm thẳng vào xe container đi cùng chiều Hà Nội - Ninh Bình, khiến 1 người trên xe khách chết tại chỗ.

Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT
Thủ tướng chỉ đạo kiểm soát chặt hoạt động thu phí BOT
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Bộ GTVT và các địa phương kiểm soát chặt chẽ, đúng quy định với hoạt động thu phí tại các trạm BOT đường bộ trên cả nước.

Từ 20/3, trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại
Từ 20/3, trạm BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Từ 6h ngày 20/3, trạm thu phí BOT Mỹ Lộc sẽ thu phí trở lại sau một thời gian tạm dừng do chủ phương tiện tập trung phản đối.

Kỳ lạ cả chục người dựng lều, ăn mì ngồi đếm xe qua trạm BOT
Kỳ lạ cả chục người dựng lều, ăn mì ngồi đếm xe qua trạm BOT
An toàn giao thôngicon  05/03/2019 

Nhóm kiểm đếm gồm hơn 10 người thay nhau ngồi đếm xe qua BOT Ninh Lộc (Khánh Hòa), sau đó tổng hợp gửi báo cáo Bộ GTVT.

 
 
 
Hoàn thiện thông tin gửi bình luận

HOẶC ĐĂNG NHẬP NHANH BẰNG TÀI KHOẢN