- Hai bên lên kế hoạch về việc một tàu sân bay Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm một cảng của Việt Nam trong năm 2018.

Thông tin được nêu trong Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến Việt Nam từ ngày 11-12/11.

Tàu sân bay Mỹ. Ảnh: Wiki

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Donald Trump khẳng định cam kết chung làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng và quyết tâm chung đối phó với các thách thức an ninh khu vực.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cảm ơn chính phủ Hoa Kỳ đã chuyển giao một tàu tuần tra bờ biển lớp Hamilton, giúp nâng cao năng lực bảo đảm an ninh hàng hải và thực thi pháp luật của Việt Nam.

Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh kế hoạch về việc một tàu sân bay Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm một cảng của Việt Nam trong năm 2018.

Hai bên khẳng định Kế hoạch hành động về Hợp tác quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ giai đoạn 2018 - 2020 nhằm thực thi Bản ghi nhớ về Tăng cường hợp tác quốc phòng song phương năm 2011 và Tuyên bố Tầm nhìn chung về Quan hệ quốc phòng năm 2015.

Qua đó thắt chặt quan hệ quốc phòng song phương trong các lĩnh vực an ninh hàng hải, hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, các hoạt động gìn giữ hòa bình, và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Hai bên hoan nghênh Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ sớm thăm Việt Nam.

Tổng thống Mỹ và Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, hai nước sẽ làm sâu sắc hơn và từng bước mở rộng hợp tác an ninh - tình báo; tăng cường trao đổi thông tin và huấn luyện chung trong các vấn đề cùng quan tâm.

Hai bên tỏ ý định thắt chặt hợp tác về an ninh mạng thông qua việc tăng cường trao đổi đoàn và chia sẻ thông tin, nhằm thúc đẩy một không gian mạng mở và an toàn. Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ sự quan tâm về việc phối hợp chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ trong bảo đảm an toàn, an ninh hàng không và chống khủng bố.

Lãnh đạo hai nước khẳng định tầm quan trọng chiến lược của quyền được tiếp cận tự do và mở khu vực Biển Đông đối với cộng đồng quốc tế, tầm quan trọng của việc duy trì thương mại hợp pháp không bị cản trở, và sự cần thiết phải tôn trọng tự do hàng hải - hàng không và các hình thức sử dụng biển hợp pháp khác.

Hai bên tái khẳng định lập trường về Biển Đông được nêu trong các Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ và Hoa Kỳ - ASEAN trước đây, bao gồm việc kêu gọi các bên không có những hành động làm leo thang căng thẳng, quân sự hóa các cấu trúc đang tranh chấp, và hạn chế một cách phi pháp các quyền tự do trên biển; tái khẳng định cam kết chung đối với việc giải quyết hòa bình các tranh chấp, bao gồm việc tôn trọng đầy đủ các tiến trình ngoại giao và pháp lý.

Lãnh đạo hai nước kêu gọi thực thi đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), và sớm hoàn tất một Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, có tính ràng buộc về mặt pháp lý.

Hai bên cũng kêu gọi tất cả các bên yêu sách ở Biển Đông làm rõ và thực thi những yêu sách hàng hải của mình phù hợp với luật pháp quốc tế, như được phản ánh trong Công ước LHQ về Luật Biển 1982, và thực hiện một cách thiện chí những trách nhiệm pháp lý quốc tế của mình trong quá trình quản lý và giải quyết tranh chấp.

Tổng thống Trump: Chúng ta gắn kết với nhau vì mục tiêu, lợi ích chung

Tổng thống Trump: Chúng ta gắn kết với nhau vì mục tiêu, lợi ích chung

“Trong 2 thập kỷ qua, hai quốc gia đã cùng hợp tác dựa trên những lợi ích chung, và đó là điều vẫn đang diễn ra”, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo.

Tổng thống Trump đăng ảnh chụp với Tổng bí thư lên Instagram

Tổng thống Trump đăng ảnh chụp với Tổng bí thư lên Instagram

Trên trang Instagram cá nhân, Tổng thống Donald Trump vừa đăng ảnh chụp chung với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nữ sinh tặng hoa ông Tập Cận Bình là hoa khôi Ngoại giao

Nữ sinh tặng hoa ông Tập Cận Bình là hoa khôi Ngoại giao

Phạm Thu Trà (1998) đại diện cho sinh viên Việt Nam được vinh dự ra sân bay tặng hoa cho Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại sân bay Nội Bài.

Khoảnh khắc 2 'Nhà Trắng bay' rời khỏi Hà Nội

Khoảnh khắc 2 'Nhà Trắng bay' rời khỏi Hà Nội

Tổng thống Donald Trump lên máy bay Không lực Một rời Hà Nội. Điểm đến tiếp theo của người đứng đầu Nhà Trắng là Philippines.

Trực tiếp: Lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Trực tiếp: Lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chiều nay, lễ đón Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trọng thể tại Phủ Chủ tịch.

Thái An