Hệ thống tự động hiện cung cấp 5 thủ tục hành chính gồm: Đăng ký thành lập hộ kinh doanh; Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Tạm dừng hoạt động hộ kinh doanh; Cấp lại giấy phép xây dựng; Cung cấp thông tin quy hoạch xây dựng.

Công suất hệ thống hoàn thành khoảng 2.000 hồ sơ/năm, trả 8 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, có công suất khoảng 400 hồ sơ/năm. Giao diện thiết kế trụ hồ sơ tự động cũng đơn giản và thân thiện: Ngăn để bìa hồ sơ; Cửa thu phí; Ngăn nộp hồ sơ; Ngăn trả hồ sơ; Cửa trả giấy biên nhận; Màn hình cảm ứng tương tác cùng các tờ Hướng dẫn thao tác được dán ngay trên trụ.

{keywords}
Người dân nhận hồ sơ 

Tôi đã theo dõi những khách hàng đầu tiên sử dụng dịch vụ qua màn hình, thấy quá dễ dàng và nhanh chóng. Nhớ lại ngày từ mặt trận về Hà Nội, đến các nơi làm thủ tục hành chính để làm chế độ chuyển ngành, tôi đã vấp phải một rào cản vô hình với đủ các đòi hỏi nhiêu khê, chỗ nọ đổ cho chỗ kia mà không biết hỏi ai. Đi đi lại lại, thiếu nọ thiếu kia, khổ còn hơn đi điều nghiên trinh sát địch, làm lắm khi tôi nổi nóng, mất bình tĩnh.

Không chỉ riêng cá nhân tôi, mà nhiều, rất nhiều những người khác đều kêu ca công tác hành chính quan liêu cửa quyền, lạc hậu trì trệ ngày đó, đến mức dân tình định nghĩa vui: Hành chính – nghĩa là hành là chính. Cũng từ đây các câu thành ngữ dân gian mô tả thực trạng xã hội khi phải đi làm thủ tục, xin xỏ các giấy phép sinh nhai được lưu truyền rộng rãi: “Sông Cầu là đầu câu chuyện”, “Du Lịch thì xích lại đây”, “Ba số năm vừa nằm vừa ký”…

Đầu tiên chỉ là các điếu, các bao thuốc lá, sau dần là các phong bao phong bì lót tay như một sự hiển nhiên. Không có phong bao thì một số cán bộ nhân viên hành chính nại ra các lý do gây phiền nhiễu khó khăn, nhằm thu lợi lộc bù cho khoản lương còm, hay đơn giản hơn, là để chứng tỏ cho cái “quyền uy”, sự “gia ân” của mình khi được ủy thác “giải quyết hộ” công ăn việc làm của những người khác.

“Đi làm gì cũng phải phong bao phong bì, lót tay, gợi ý. Tham nhũng vặt như ghẻ ruồi, rất ngứa ngáy, khó chịu”, như ông Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng phàn nàn. Có thể tiền bạc mất mát chi phí không nhiều nhưng nó gây một hậu quả lớn là sự mất lòng tin về lớp cán bộ công quyền trong hệ thống.

{keywords}
Lễ khai trương Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7. Ảnh: PLO

Cùng với sự kêu gọi chuyển đổi Chính phủ điện tử 4.0, cây “Hồ sơ tự động” tiên phong của Quận 6, TP.HCM đã xuất hiện như một sự đáp ứng kịp thời, dù vẫn đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Khách giao dịch cùng người thụ lý hồ sơ giao tiếp gián tiếp. Túi hồ sơ như một bài thi đã rọc phách, màu vàng cam và bình đẳng với các túi hồ sơ khác. Chẳng ai có thể dúi phong bao cho một cái trụ xanh tuy bắt mắt nhưng lại lạnh lùng. Cũng chẳng cán bộ thụ lý hồ sơ nào nhìn thấy khách giao dịch để “họa người dưng nhớ khuôn mặt bắt hình dong” (Ca khúc Sắc Màu - Trần Tiến).

Thêm một ưu điểm của cây trụ hồ sơ tự động, là sẽ hoạt động 24/7 không cần ngơi nghỉ. Từ nay khỏi cảnh chen chúc xếp hàng nơi công cộng. Khi mùa dịch Covid -19 đang hoành hành khắp nơi trên thế giới, việc này có ý nghĩa rất lớn. Nó giúp giãn cách xã hội được đảm bảo, từ đó giảm thiểu khả năng lây lan bệnh dịch. Trên bệ giao dịch cây hồ sơ tự động nên đặt một hộp cồn sát khuẩn, một hộp khăn giấy nữa sẽ là hoàn chỉnh hơn.    

Cuối cùng, tôi muốn gọi nó là cây “APM” (Automatic Profile Machine) chứ không phải là cây “ATM” như một số tờ báo đang gọi, muốn nó như một hệ thống VAR khách quan chính hiệu, không phải cho các trọng tài bóng đá mà cho một hệ thống hành chính Việt Nam đang cố gắng bắt kịp thế giới, chuyển đổi văn minh.

TP.HCM có ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên

TP.HCM có ATM nhận và trả hồ sơ tự động đầu tiên

Người dân quận 6, TP.HCM có thể nộp hồ sơ bất cứ lúc nào tại hệ thống máy tiếp nhận và trả hồ sơ tự động 24/7 đầu tiên đặt tại UBND quận.

Nhà văn Trung Sĩ