Ngày 15/6, ông Nguyễn Đức Hiển, Phó tổng biên tập Báo Pháp Luật TP.HCM, cho biết website của báo ở địa chỉ plo.vn vừa bị tấn công bằng từ chối dịch vụ (DDoS).

Theo ông Hiển, cuộc tấn công diễn ra vào chiều cùng ngày. Hậu quả, việc truy cập vào trang báo điện tử này bị gián đoạn.

Theo ghi nhận của Zing lúc hơn 17h, website của Báo điện tử Pháp Luật TP.HCM không thể truy cập, chỉ hiển thị thông tin "hệ thống đang nâng cấp và bảo trì".

Tan cong mang PLO anh 1

Ảnh chụp màn hình lúc 17h06 ngày 15/6, thời điểm báo điện tử plo.vn không thể truy cập.

Cùng ngày, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó tổng biên tập phụ trách Báo Sài Gòn Giải Phóng, cũng xác nhận website của báo gặp tình trạng truy cập chập chờn, có lúc bị gián đoạn. Đơn vị đang kiểm tra để xử lý sự cố.

Trao đổi với Zing, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết những ngày qua, sau khi nắm bắt thông tin về việc một số website của các cơ quan báo chí bị tấn công, Bộ đã chỉ đạo nhiều đơn vị rà soát.

"Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cùng một số cục kỹ thuật nghiệp vụ đã vào cuộc", ông Xô nói và khẳng định khi truy vết được vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm.

Theo ông, ngoài việc rà quét để truy nguồn các cuộc tấn công, Bộ Công an cũng chỉ đạo các cục nghiệp vụ hỗ trợ việc đảm bảo an toàn thông tin mạng, xử lý nhằm khắc phục sự cố.

Trước đó, trang báo điện tử VOV và nền tảng mạng xã hội của cơ quan này cũng bị tấn công bằng từ chối dịch vụ (DDoS). Cuộc tấn công nhằm vào hệ thống tài nguyên bắt đầu diễn ra từ ngày 12/6. Đến khoảng 13h ngày 13/6, hệ thống băng thông quá tải.

Sáng 14/6, quản trị viên của phía VOV tiếp tục ghi nhận đợt tấn công mới khiến băng thông của hệ thống và website bị truy cập quá tải. Đây là lần đầu tiên tờ báo này bị tấn công bằng hình thức DDoS.

VOV còn cho rằng người đứng sau các cuộc tấn công còn hạ tín nhiệm sao của báo điện tử trên Google hay liên tục bình luận phản cảm, đe dọa trên fanpage của báo.

 
Bộ Công an đang điều tra nhóm đối tượng tấn công mạng Báo Điện tử VOV

Bộ Công an đang điều tra nhóm đối tượng tấn công mạng Báo Điện tử VOV

Lãnh đạo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05) - Bộ Công an cho biết các đơn vị nghiệp vụ đang tiến hành điều tra, làm rõ nhóm đối tượng tấn công mạng Báo Điện tử VOV.

Theo Zing