HTML clipboard

– Bão số 10 được xác định là cơn bão mạnh nhất trong vòng 7 năm qua đổ vào miền Trung. Cơ quan khí tượng cho biết đây là cơn bão mạnh “hiếm thấy” hình thành ngay trên biển Đông.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Phó phòng dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương) cho biết, bão số 10 hình thành từ một vùng thấp giữa biển Đông vào sáng 25/9. Như vậy, tính đến thời điểm đổ bộ rồi suy yếu (30/9), cơn bão này có “tuổi thọ” 5 ngày.

Bão số 10 có hướng di chuyển phức tạp. Trong thời gian trên, bão đã 9 lần đổi hướng (trong đó có 4 lần đổi hướng chính).

{keywords}

Bão số 10 mạnh hiếm thấy trên biển Đông và gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung (Ảnh: VietNamNet)

Việc dự báo cơn bão này có nhiều khó khăn do có sự khác biệt lớn giữa dự báo của các đài khí tượng quốc tế (về vị trí cũng như thời gian đổ bộ). Ví dụ đài khí tượng Nhật Bản dự báo bão đổ vào Hà Tĩnh, còn khí tượng Hoa Kỳ lại dự báo bão đổ vào khu vực phía dưới tỉnh Thừa Thiên Huế).

Ông Hưởng cho biết, lúc 16 giờ ngày 30/9, vùng tâm bão đã áp sát mép đất liền các tỉnh Hà Tĩnh – Quảng Trị và hoành hành ở khu vực này suốt 3 tiếng đồng hồ với cấp gió mạnh cấp 10, giật cấp 11, cấp 12.

Đến tận 19 giờ cùng ngày bão mới chịu đi qua miền Trung đến khu vực biên giới Việt Lào rồi bắt đầu suy yếu.

Ghi nhận của cơ quan khí tượng cho thấy ở Ba Đồn (Quảng Bình) có gió mạnh tới cấp 14, TP Quảng Bình gió mạnh cấp 12.

Đây là cơn bão hình thành ngay trên biển Đông và mạnh hiếm thấy”, ông Hưởng nói.

TIN LIÊN QUAN:

Hiện nay, điều đáng ngại nhất là mưa sau bão chưa dứt hẳn thì một đợt mưa mới lại xuất hiện do ảnh hưởng của không khí lạnh tràn xuống từ phía Bắc.

Khối không khí lạnh này kết hợp với dải hội tụ đang tồn tại trên biển Đông sẽ gây mưa vừa, mưa to cho chính khu vực vừa chịu ảnh hưởng nặng của bão (từ Thanh Hóa tới Quảng Bình).

Vì thế, tình hình mưa lũ sẽ còn diễn biến rất phức tạp trong những ngày tới. Cơ quan dự báo khí tượng cho biết, lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi đang lên nhanh. Mực nước được dự báo ở mức báo động 1-báo động 2.

Để chủ động đối phó với diễn biến mưa lũ, đồng thời khắc phục hậu quả do bão gây ra, Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh phải theo dõi sát diễn biến mưa lũ để chỉ đạo ứng phó, tiếp tục triển khai các biện pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở, an toàn hồ chứa, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân.

Đối với các tỉnh bị thiệt hại nặng do bão số 10 gây ra, phải khẩn trương tổ chức ngay việc kiểm tra nắm chắc tình hình thiệt hại để xử lý kịp thời: Cứu chữa người bị thương, hỗ trợ các hộ gia đình có người bị chết, nhà bị sập đổ hư hỏng; huy động mọi nguồn lực để xử lý ách tắc giao thông, khắc phục sự cố thông tin, điện lực, xử lý vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, ổn định đời sống nhân dân.

Miền Bắc đón không khí lạnh

Miền Bắc giảm nhiệt và trở lạnh kèm mưa do ảnh hưởng của không khí lạnh.

Nhiệt độ tại Hà Nội dao động ở mức 23-29 độ. Hải Phòng, Phú Thọ và các tỉnh phía Đông Bắc Bộ cũng ở nền nhiệt tương tự.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ cũng trở rét khi nhiệt độ giảm tương đối. Tại Sơn La, nhiệt độ thấp nhất ở mức 20-21 độ. Tại Lào Cai, nhiệt độ thấp nhất ở mức 21-22 độ.

C.Quyên

Hãy chung tay cùng bà con vùng bão lũ miền Trung

Bạn đọc ủng hộ đồng bào vùng lũ:

1. Qua TK ngân hàng Vietcombank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài:

- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam

-SWIFT code: BFTVVNVX

2. Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 1020.1000.158.2330

Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand

- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội

- Swift code:ICBVVNVX122

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881

Email: banbandoc@vietnamnet.vn