Hồi 22 giờ ngày 27/10, tâm bão cách Đà Nẵng khoảng 460km, cách Quảng Nam 400 km, cách Quảng Ngãi 360 km, cách Phú Yên 280 km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165km/giờ), giật cấp 17.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần.

Đến 10 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở khoảng 14,7 độ Vĩ Bắc; 108,7 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 11 (100-115km/giờ), giật cấp 13.

Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

20h, Quảng ngãi bắt đầu mưa lớn

XEM CLIP: 

{keywords}
 

Ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, tại đảo hiện tại gió cấp 8 giật cấp 9 và đang mạnh lên.

“Hiện tại ở đảo gió đang mạnh lên và mưa lớn. Trong ngày hôm nay chúng tôi đã sơ tán người dân ở đảo đến nơi an toàn”, ông Việt thông tin.

Trong khi đó, tại các huyện Bình Sơn, Mộ Đức, TP Quảng Ngãi nhiều nơi có mưa lớn kèm gió rít từng cơn.

{keywords}
Hình ảnh ghi nhận ở xã Bình Đông (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) lúc 22h tối 27/10
{keywords}
 
{keywords}
 

Từ 20h tối nay, tại TP Đà Nẵng đã xuất hiện gió lớn, trời đổ mưa. Lực lượng chức năng bắt đầu rào chắn tuyến đường Hàm Nghi, đường lên cầu sông Hàn và một số thời điểm rào chắn đường lên cầu Rồng.

XEM CLIP:

“Tối nay bắt đầu có gió lớn nên chúng tôi tạm thời đặt rào chắn lên cầu cấm người dân đi lại để tránh nguy hiểm” – một cán bộ trực rào chắn khu vực cầu Rồng cho hay.

{keywords}
Các tuyến đường ở TP Đà Nẵng vắng tanh người qua lại sau giờ “giới nghiêm” 
{keywords}
Do đường lên cầu bị cấm, lực lượng chức năng hướng dẫn người dân lưu thông tuyến đường khác để về nhà
{keywords}
 


Trên các tuyến đường người dân đã hạn chế đi lại. Các cửa hàng, dịch vụ ăn uống cũng đóng cửa sớm hơn thường lệ theo thông báo của UBND thành phố Đà Nẵng.

21h30 tối 27/8, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam bắt đầu xuất hiện mưa to.

Nhiều tuyến phố của TP Tam Kỳ (Quảng Nam) đã có mưa khá to, kèm gió. Các tuyến đường vắng bóng người dân đi lại.

{keywords}
Nhiều tuyến phố của TP Tam Kỳ mưa to, kèm gió khiến người dân ít đi lại trên đường
{keywords}
 

Dự kiến khoảng 23h đêm nay, các vùng bị ảnh hưởng tại Quảng Nam bị cúp điện như: xã Tam Thanh, Tam Phú (TP Tam Kỳ) và một số vùng ven biển huyện Núi Thành.

Trong buổi kiểm tra công tác phòng chống bão tại chiều nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, Quảng Ngãi được dự báo là tâm bão nên công tác ứng phó phải chủ động và khẩn trương. Các lực lượng phải phối hợp chặt chẽ về mọi mặt, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Theo Phó Thủ tướng, đây là cơn bão rất mạnh nên tình hình rất khẩn cấp. Do đó, phải tập trung để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân.

23h đêm 27/10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tiếp tục chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9 đặt tại số 102 Yên Bái, TP Đà Nẵng.

{keywords}
 

23h30, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng dự báo thời tiết, Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia cho biết, lúc 23h, cơn bão số 9 còn cách đất liền các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên 300 - 400km, cường độ vẫn ở cấp 14, giật cấp 17.

Ông Năng nói, qua theo dõi các cấu trúc cơn bão trong những giờ qua đã có thể nhận thấy một số chỉ số thể hiện bão bắt đầu giảm cấp. Hiện nay, mức độ ảnh hưởng của bão thể hiện rõ nhất, tại khu vực đảo Lý Sơn đã ghi nhận được gió mạnh giật cuối cấp 10.

Trên đất liền, tại khu vực Khánh Hòa, Bắc Tây Nguyên đã có mưa vừa, mưa to, với lượng mưa từ 20 - 50mm. Ngoài ra, tại khu vực Bình Định, Phú Yên đã ghi nhận gió mạnh cấp 6 - 7.

Về khả năng gây ra mưa, gió mạnh tại khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên của bão số 9, ông Năng cho hay, bão số 9 là cơn bão rất mạnh và khi vào đất liền vẫn duy trì cường độ rất cao.

Khi bão di chuyển qua khu vực Tây Nguyên, theo đánh giá, bão vẫn duy trì cường độ cấp 7 - 8, giật đến cấp 10.

Do đó, các tỉnh Bắc Tây Nguyên như Kon Tum, Gia Lai cần hết sức chú ý, bởi gió mạnh, mưa lớn sẽ diễn ra. Tuy nhiên, nhiều khả năng cơn bão đi vào khu vực này sẽ ở buổi trưa, chiều nên việc chuẩn bị phòng chống, chủ động ứng phó vẫn còn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tối nay đã ký công điện yêu cầu khẩn trương ứng phó bão số 9.

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương tiếp tục rà soát, kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn hoạt động trên biển thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm và về nơi tránh trú an toàn. Các địa phương phối hợp với lực lượng biên phòng, ngành thủy sản, ngành GTVT tiếp tục rà soát kỹ, không để sót tàu thuyền trong vùng nguy hiểm. Tổ chức neo đậu tàu thuyền an toàn; chủ động đưa tàu thuyền nhỏ lên bờ để hạn chế thiệt hại tại nơi tránh trú.

Chủ động sơ tán triệt để người dân ra khỏi những nơi nguy hiểm, không bảo đảm an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp.

Tuyệt đối không để người ở lại trên lồng bè nuôi trồng thủy sản, trên tàu thuyền khi bão đổ bộ vào. Trường hợp cần thiết phải cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.

Chằng chống, gia cố nhà cửa, kho tàng, trụ sở, trường học, cơ sở y tế, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, triển khai phương án bảo vệ các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu du lịch để hạn chế thiệt hại do bão.

Chủ động khuyến cáo, hướng dẫn người dân hạn chế hoặc không ra đường trong đêm nay và ngày mai. Trường hợp cần thiết có thể cho nghỉ làm, nghỉ học.

Kiểm soát giao thông, chủ động điều tiết giao thông, hạn chế các phương tiện từ các địa phương khác đi vào vùng tâm bão trong thời gian bão đổ bộ vào đất liền.

Triển khai các biện pháp phòng, chống mưa lũ trước, trong và sau bão, đặc biệt lưu ý bảo đảm an toàn hồ đập, ứng phó nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu.

Các Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố từ Nghệ An đến Bình Thuận; các tỉnh khu vực Tây Nguyên trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về địa phương của mình. Yêu cầu giảm thiểu ở mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do bão gây ra.

Hồ Giáp - Lê Bằng - Lê Minh - Công Sáng - Trần Thường

Bão số 9 giật cấp 17 áp sát, tàu cá bị đánh chìm, 12 ngư dân mất tích

Bão số 9 giật cấp 17 áp sát, tàu cá bị đánh chìm, 12 ngư dân mất tích

17h chiều nay (27/10), Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai đã có báo cáo về công tác ứng phó với bão số 9.