Chiều nay, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TP Đà Nẵng họp bàn phương án phòng, chống bão số 9.

Theo báo cáo, tính đến trưa nay, có 1.133 tàu cá Đà Nẵng và các tỉnh đang neo đậu tại âu thuyền Thọ Quang, 832 tàu được đưa lên bờ và neo đậu ở các tỉnh. Còn 72 tàu hàng đang neo đậu tại vùng nước cảng Đà Nẵng.

{keywords}
Người dân Đà Nẵng lấy cát chèn mái nhà chiều 26/10

Đến thời điểm hiện tại, các địa phương đã rà soát, lên danh sách và lập kế hoạch sơ tán dân theo phương án đã được Chủ tịch UBND quận, huyện duyệt.

Dự kiến số lượng sơ tán đối với kịch bản bão gió cấp 8-11 là 19.215 hộ với tổng số 72.136 người. Đối với kịch bản bão gió cấp 12-13 là 35.229 hộ với 140.868 người. Đối tượng sơ tán là người dân, sinh viên, công nhân sống trong các nhà không kiên cố, nhà tạm.

Ban chỉ huy PCTT&TKCN TP Đà Nẵng cho hay, thành phố ưu tiên sơ tán tại chỗ, đến các nhà kiên cố, an toàn, gần nhất trong khu vực. Sơ tán tập trung tại các địa điểm đã được quận, huyện lựa chọn và được Sở Xây dựng thẩm định.

Tại cuộc họp, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu tất cả các sở, ngành vào cuộc phòng, chống bão hiệu quả. Theo ông, đây là cơn bão rất mạnh và hướng di chuyển rất phức tạp, thành phố vừa phải chống gió, vừa phải chống lũ.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng yêu cầu tất cả các sở, ngành vào cuộc phòng, chống bão hiệu quả

Ông Quảng yêu cầu các đơn vị vạch ra kế hoạch cụ thể, chi tiết phòng, chống bão số 9. Đồng thời đề nghị UBND thành phố giao trách nhiệm cho người đứng đầu các địa phương, tránh các sơ suất xảy ra trong phòng, chống bão.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu từ cấp thành phố đến quận, huyện, phường xã phải thành lập các tổ để tiến hành kiểm tra việc triển khai phòng, chống bão. Kiểm tra nơi an toàn của nơi sơ tán dân, chọn nơi sơ tán dân thì nơi đó phải đảm bảo chống gió, chống lũ. 

"Đề nghị Chủ tịch UBND thành phố ban hành thông báo về việc cấm người dân và các phương tiện không được lưu thông trên đường từ chiều tối 27/10, trừ người và phương tiện đang làm nhiệm vụ. Thời điểm này cấm để đảm bảo cho người dân chứ không phải hạn chế quyền công dân

Đồng thời, phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho lực lượng cứu hộ cứu nạn. Các lực lượng không tự ý triển khai cứu hộ cứu nạn khi chưa có lệnh. Đi cứu một người mà thiệt hại 2-3 người thì không phải mục tiêu của chúng ta", ông Quảng nhấn mạnh.

Hồ Giáp

Nhiều tỉnh miền Trung phát công điện khẩn ứng phó bão số 9

Nhiều tỉnh miền Trung phát công điện khẩn ứng phó bão số 9

UBND tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP Đà Nẵng đã ra công điện về việc chủ động ứng phó bão số 9 (tên quốc tế là Molave) và tình hình mưa lũ.