Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng chủ trì cuộc họp về công tác phòng chống dịch Covid-19 vào ngày 3/5.

Theo Bí thư Nguyễn Văn Quảng, thời gian qua, Đà Nẵng đang trở thành điểm nóng của dịch Covid-19 khi có sự việc ca bệnh 2899 từng cách ly tại Đà Nẵng và trở về Hà Nam thì mắc Covid-19, làm lây dịch ra cộng đồng. Việc này đang đặt ra nhiều câu hỏi về vai trò của địa phương trong công tác cách ly.

"Rất nhiều ý kiến chất vấn trực tiếp tôi. Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét, nửa đêm Bộ trưởng gọi cho tôi yêu cầu báo cáo Thủ tướng. Tôi có báo cáo thì Thủ tướng tạm thời an tâm.

Sau đó, Phó Thủ tướng Thường trực lại gọi chất vấn về việc này vì có giả thiết, lập luận rằng chúng ta đã để cho việc lây nhiễm trong khu cách ly đối với công dân này", ông Quảng nói.

{keywords}
Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng và Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh nhận trách nhiệm trước Chính phủ và Thủ tướng về những hạn chế trong phòng chống dịch Covid-19

Theo Bí thư Đà Nẵng, một trong các ý kiến mà Thủ tướng yêu cầu là xem xét lại trách nhiệm trong quá trình thực hiện. Bí thư chỉ đạo các thông tin về rà soát, kiểm tra liên quan đến quá trình thực hiện cách ly của công dân này phải được công khai. Bên cạnh đó, còn có sự việc 2 người Trung Quốc đến Đà Nẵng, đi cùng với một số người Việt Nam rồi xảy ra câu chuyện dương tính với Covid-19 khi về nước.

"Thủ tướng đã kết luận Đà Nẵng phải xem xét, kiểm điểm về việc lơ là phòng chống dịch, nhất là ở bãi biển, việc người dân không chấp hành 5K trong đó 2K lớn nhất là khẩu trang và không tập trung đông người", Bí thư Quảng nhấn mạnh.

Theo ông Quảng, trước những nội dung mà Thủ tướng chỉ đạo, với tư cách là người đứng đầu thì ông và Chủ tịch UBND TP Lê Trung Chinh phải chịu trách nhiệm trước Trung ương, trước Chính phủ và Thủ tướng.

Bí thư Đà Nẵng đề nghị Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng phải đánh giá lại những việc đã thực hiện kể từ mốc ngày 26/4 trong đó phải nêu rõ hạn chế, trách nhiệm của người đứng đầu và các cơ quan liên quan, nhất là việc tuyên truyền và xử lý việc thực hiện 5K.

"Tôi nhắc lại phải đánh giá cho được trách nhiệm cá nhân, người đứng đầu và các cơ quan có liên quan.

Kết luận rõ 2 vấn đề, một là ca bệnh ở Hà Nam, rà soát để làm rõ những điểm nào còn sơ hở, trách nhiệm đến đâu. Hai là rà soát lại quá trình đánh giá, sàng lọc và truy vết liên quan đến 2 người Trung Quốc đến Đà Nẵng ngày 27/4”, Bí thư Đà Nẵng yêu cầu.

Hồ Giáp

Đà Nẵng phát hiện nữ nhân viên massage dương tính nCoV

Đà Nẵng phát hiện nữ nhân viên massage dương tính nCoV

Nữ nhân viên làm trong khu vực massage khách sạn Phú An dương tính với SARS-CoV-2.