Hôm nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo UBND TP, các sở ngành cùng thị sát kiểm tra dự án "Giải quyết ngập do triều cường khu vực TP có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) 10.000 tỷ đồng" do Tập đoàn Trung Nam làm chủ đầu tư. 

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Thiện Nhân, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến thị sát dự án chống ngập

Sau buổi thị sát, Bí thư Nhân đã làm việc với lãnh đạo UBND TP, các sở ngành, quận huyện và đại diện nhà đầu tư Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 để cùng tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến dự án trọng điểm này.

Ông Nguyễn Tâm Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (đơn vị thực hiện dự án) cho biết, từ khi UBND TP đồng ý cho tái khởi động dự án chống ngập, đơn vị đã triển khai một số công việc, đặc biệt là duy trì thi công xuyên Tết cống Tân Thuận, Phú Định, Bến Nghé để đảm bảo chất lượng công trình. Đến nay, khối lượng toàn dự án đạt hơn 72%.

Cũng theo ông Tiến, sau khi thành phố quyết định điều chỉnh ranh dự án, đã có 132 hộ dân và tổ chức không phải di dời.

“Nhà đầu tư cam kết cuối năm sẽ hoàn thành phần xây dựng công trình, nếu các địa phương bàn giao mặt bằng đúng hạn 30/6”, ông Tiến cam kết.

Trả lời vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, đây là dự án trọng điểm nếu không có mặt bằng là không được. Ông cam kết cuối tháng 6, TP sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng. Địa phương nào không giao đúng tiến độ sẽ phải chịu trách nhiệm.

“Giống như dự án metro, dự án này sẽ có một đơn vị đứng ra vận hành và phải có hiểu biết chuyên môn, kỹ thuật theo yêu cầu nhanh và hiệu quả nhất”- ông Tuyến nói.

Thông tin thêm về dự án, ông Tuyến cho biết, UBND TP đã thuê đơn vị độc lập kiểm định thép tại một số hạng mục cống ngăn triều. Ngoài ra, UBND TP đã làm việc và ngân hàng BIDV đồng ý gia hạn thời gian vay vốn ưu đãi để giải ngân cho dự án. 

{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân kiểm tra chất lượng thép tại công trường thi công cống Mương Chuối (huyện Nhà Bè)

 

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP nói rằng dự án này có tầm quan trọng với trị giá gần 10.000 tỷ đồng và liên quan đến đời sống của 6,5 triệu dân.

Ông nhận xét, trong năm 2018, mặc dù công tác giải ngân gặp khó khăn, tạm ngưng một số hạng mục trong thời gian hơn 6 tháng nhưng chủ đầu tư vẫn triển khai thi công trước Tết. Bên cạnh đó, tình hình các quận, huyện vẫn đang thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) để giúp dự án thi công đạt tiến độ 72% như hôm nay là một kết quả đáng khích lệ.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục duy trì tinh thần trách nhiệm và tăng tốc thi công dự án trong thời gian tới để về đích đúng tiến độ như nhà đầu tư cam kết.

Về việc kiểm định chất lượng thép, nếu đạt thì tiếp tục thi công bình thường, còn nếu không thì phải mua thép khác thay thế.

Tái khởi động dự án chống ngập 10.000 tỷ ở Sài Gòn

Tái khởi động dự án chống ngập 10.000 tỷ ở Sài Gòn

 Chủ đầu tư dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng ở Sài Gòn khẳng định chất lượng công trình vẫn đảm bảo sau gần 1 năm ngưng trệ.

Tuấn Kiệt