- Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói trước khi tiếp xúc vận động, chính quyền quận 2 nên cho người dân Thủ Thiêm lên xem chỗ ở tái định cư

Trưa ngày 16/7, sau khi tới thăm các hộ dân thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đang sinh sống tại lô C, D chung cư 17,3ha (phường Bình Khánh) và khu tạm cư An Phú (phường An Phú, quận 2), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có buổi làm việc với chính quyền quận 2.

44 hộ đồng ý nhận chung cư

Theo Chủ tịch UBND quận 2 Nguyễn Phước Hưng, tới thời điểm hiện tại, chính quyền đã tiếp xúc, giải thích, vận động 83/106 hộ dân và kết quả có 44/83 hộ dân đồng ý nhận căn hộ chung cư.

Ngay sau khi hộ dân đồng ý và chọn căn hộ, quận sẽ bàn giao theo quy định. Đồng thời, quận cũng hỗ trợ nhân công, phương tiện di chuyển đồ đạc của hộ dân và lập thủ tục thu hồi căn hộ tạm cư (có 24/44 hộ dân đã bàn giao tạm cư).

{keywords}
Bí thư Nguyễn Thiện Nhân thăm người dân Thủ Thiêm ở khu tạm cư

Hiện còn 39/83 hộ dân chưa đồng ý do yêu cầu giải quyết căn hộ quá tiêu chuẩn 17m2/người và còn khiếu nại việc bồi thường nhà, đất.

Trong đó có 25 hộ đề nghị nhận căn hộ chung cư nhưng vượt tiêu chuẩn 17m2/người; 2 hộ không đồng ý nhận bàn giao căn hộ tạm cư do đang kinh doanh, căn hộ bố trí đang tranh chấp; 12 hộ không đồng ý việc bồi thường nhà đất, không đồng ý nhận căn hộ chung cư để tạm cư.

Ngoài ra, có 23/106 hộ dân đã mời nhưng chưa tiếp xúc được do chờ sau khi có kết luận Thủ tướng Chính phủ mới có ý kiến hoặc chủ sử dụng nhà tạm cư đang cho người khác thuê, hoặc chỉ để đồ sau cưỡng chế.

"UBND quận 2 đang tiếp tục vận động, thuyết phục các hộ dân để giải quyết dứt điểm trong tháng 7" – ông Hưng nói.

Bí thư quận ủy quận 2 Nguyễn Hoài Nam nói rằng tình hình ở Khu đô thị mới Thủ Thiêm không phải là mới nhưng vẫn nóng và kéo dài.

Quận ủy xác định có 2 nhiệm vụ chính, là phải xử lý tình trạng tạm cư và giải quyết bức xúc quyền lợi của người dân.

{keywords}
Người dân Thủ Thiêm phản ánh với Bí thư quận 2 Nguyễn Hoài Nam

Theo ông Nam, trước đây quận đã thành lập tổ công tác do Chủ tịch UBND quận làm tổ trưởng nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh chính sách và đã báo cáo TP và hiện chờ kết luận thanh tra.

Quận cũng sẽ rà soát lại từng hồ sơ của hộ dân, nếu vấn đề nào điều chỉnh được thì điều chỉnh để giải quyết bớt khó khăn cho người dân.

Vận động người dân lên chung cư

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho hay, trong số 44 hộ dân đồng ý nhận căn hộ chung cư, quận sớm thực hiện việc di dời người dân lên chỗ tái định cư sớm.

39 hộ dân còn lại, với những hộ có diện tích hợp lý cần tạo điều kiện cho người dân di dời lên chỗ tái định cư. Những hộ chưa đồng ý nhận căn hộ tái định cư vì lý do diện tích sẽ được xem xét giải quyết sau.

Theo Bí thư Nhân, chính quyền quận 2 nên cho người dân xem chỗ ở tái định cư trước rồi sau đó mới tiếp xúc vận động để người dân thấy cuộc sống của các hộ dân đã sinh sống ở chỗ tái định cư.

Người đứng đầu Thành ủy TP yêu cầu quận 2 tập trung vận động người dân sống ở khu tạm cư chuyển về sinh sống tại căn hộ chung cư tái định cư.

{keywords}
Buổi làm việc giữa Bí thư Nhân với chính quyền quận 2

Quận cần thông tin rõ chủ trương của TP về việc di dời người dân sống ở khu vực tạm cư lên dự án tái định cư mà không phải đóng bất cứ khoản chi phí nào ngoài tiền điện và nước.

Nói rõ cho người dân biết việc TP và quận bố trí chỗ ở tái định cư là để giảm khó khăn trước mắt, chứ đây không phải là chỗ ở lâu dài (riêng các hộ dân tái định cư cũ vẫn phải trả tiền bình thường).

Mặt khác, quận cần bàn bạc và xem xét giải quyết một số quyền lợi người dân đang sinh sống ở khu vực tạm cư nhằm giúp người dân có kế sinh nhai.

Lập tổ công tác giải quyết quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM thành lập Tổ công tác giải quyết các trường hợp kiến nghị, khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu Đô thị mới Thủ Thiêm do Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng.

Đối với các trường hợp khiếu nại liên quan đến nội dung nằm trong hay ngoài ranh quy hoạch Khu Đô thị mới Thủ Thiêm, sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP có văn bản trả lời các hộ dân.

Đối với các trường hợp khiếu nại việc xác định hiện trạng sử dụng đất không đúng, tổ công tác có trách nhiệm rà soát, kiểm tra hồ sơ kê khai của hộ dân và xác nhận của chính quyền địa phương quận 2 để đề xuất xử lý, xác nhận hiện trạng theo đúng thực tế và quy định pháp luật.

Đồng thời, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Chủ tịch UBND quận 2 thực hiện các chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo quy định đã ban hành.

 

Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm người dân tái định cư Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân thăm người dân tái định cư Thủ Thiêm

Sáng nay, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân bất ngờ có chuyến khảo sát về cuộc sống người dân Thủ Thiêm ở khu tái định cư 17,3 ha.

Ông Nguyễn Thiện Nhân thực hiện lời hứa đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Ông Nguyễn Thiện Nhân thực hiện lời hứa đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tiếp xúc cử tri quận 2, TP.HCM để giải đáp các thắc mắc, khiếu nại về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

6 giờ lắng nghe người dân Thủ Thiêm của Bí thư Nhân

6 giờ lắng nghe người dân Thủ Thiêm của Bí thư Nhân

Gần 6 giờ gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP.HCM, người dân Thủ Thiêm một phần nào nói lên được tâm tư, nguyện vọng của mình. Bí thư cũng hứa sẽ sát cánh cùng bà con Thủ Thiêm cho đến khi có hướng giải quyết.

Dân Thủ Thiêm sẵn sàng 'gỡ rối' cùng chính quyền TP.HCM

Dân Thủ Thiêm sẵn sàng 'gỡ rối' cùng chính quyền TP.HCM

Người dân Thủ Thiêm nói rằng đã chịu đựng quá nhiều đau khổ, họ sẵn sàng cùng chính quyền thành phố gỡ rối các vấn đề xung quanh dự án khu đô thị Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi không được dự đối thoại

Người dân Thủ Thiêm bức xúc khi không được dự đối thoại

Nhiều người dân Thủ Thiêm khóc ngất, phản ứng khi không vào bên trong dự buổi đối thoại với Trưởng ban tiếp công dân Trung ương và lãnh đạo TP.HCM diễn ra sáng nay.

Văn Đức