Trong buổi thảo luận tại kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa ngày 16/6,  nhiều vấn đề nóng được các đại biểu đưa ra, trong đó có việc làm rõ chi trả gói an sinh xã hội 62.000 tỷ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; đánh giá lại công tác rà soát, công nhận hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Sở LĐTB-XH Trịnh Ngọc Dũng cho biết, tới thời điểm hiện tại tỉnh đã chi trả gần như xong cho nhóm người có công, đối tượng bảo trợ xã hội và hộ nghèo, hộ cận nghèo với tổng số tiền hơn 700 tỉ đồng cho 698.327 trường hợp.

Nhóm đối tượng lao động tự do, hộ kinh doanh cá thể đến thời điểm này vẫn chưa triển khai được, do hiện nay các huyện vẫn đang thực hiện rà soát, chưa có kết quả phê duyệt (hiện mới có 4 huyện có báo cáo).

{keywords}
Hộ cận nghèo ở xã Hải Ninh (thị xã Nghi Sơn) xây nhà tiền tỷ

Ông Dũng thừa nhận, trong quá trình chi trả gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng đã xảy ra những sai sót.

Cụ thể, có những xã địa phương đã in sẵn đơn không nhận tiền hỗ trợ Covid-19 để người dân không nhận ký vào.

Quá trình rà soát hộ nghèo, cận nghèo ở một số địa phương chưa thực sự chính xác khiến nhân dân bức xúc như ở huyện Quảng Xương, Yên Định, Thiệu Hóa, thị xã Nghi Sơn...

Liên quan tới những sai sót trên, Giám đốc Sở LĐTB-XH chỉ nêu chung chung, không nêu kết quả xử lý sai phạm.

Về vấn đề này, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến yêu cầu Giám đốc Sở LĐTB-XH phải làm rõ: “Thông tin mà báo chí phản ánh thì đã xử lý thế nào? Cán bộ chỉ đạo thực hiện việc chi trả từ cấp thôn, xã thì xử lý thế nào rồi... ? Yêu cầu anh Dũng (Giám đốc Sở LĐTB-XH) phải lưu ý cái đó để cử tri và nhân dân được biết".

{keywords}
HĐND tỉnh Thanh Hóa thảo luận nóng chuyện chi trả gói 62.000 tỷ 

Ông Chiến cũng gay gắt nói về báo cáo của giám đốc Sở LĐTB-XH chung chung như vậy là sai. Đồng thời yêu cầu ông Dũng phải nắm lại và báo cáo trước hội đồng, nhân dân trong ngày hôm nay.

“Đó là những cái báo chí phát hiện, còn bao nhiêu những trường hợp khác nữa, tôi đề nghị làm rõ trách nhiệm chứ không thì xấu hổ lắm. Thanh Hóa chúng ta xuất hiện một khái niệm “hộ cận nghèo là ở gần hộ nghèo” rất là buồn cái chuyện này”, ông Chiến nói.

Trước đó, VietNamNet có loạt bài ở một số địa phương của tỉnh Thanh Hóa có hiện tượng vận động người dân không nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19, làm đơn tự nguyện sẵn cho người dân ký, hộ cận nghèo xây nhà tiền tỷ… UBND tỉnh đã yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp để xảy ra sai phạm.

Lê Dương

Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn giữ chức Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa

Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn giữ chức Phó chủ tịch tỉnh Thanh Hóa

Sáng nay (15/6), HĐND tỉnh Thanh Hóa tổ chức kỳ họp, bầu bổ sung ông Nguyễn Văn Thi, Trưởng ban Quản lý khu kinh tế Nghi Sơn giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh.