Sáng 17/5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã dẫn đầu đoàn lãnh đạo TP đi thị sát nhà xây dựng không phép ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh.

Hơn 4.000 công trình trái phép đang tồn tại

Báo cáo với Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại buổi thị sát, ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, đang rà soát các công trình vi phạm qua các thời kỳ, chưa được lập hồ sơ xử lý, lên tới hơn 4.000 công trình.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo TP đi thị sát xây dựng trái phép tại xã Vĩnh Lộc A, Bình Chánh

"Các hồ sơ gần như không đầy đủ, hoặc có nhưng lúc đó lập không đúng quy trình, thủ tục nên không xử lý được. Hiện nay đang rà soát các xã lớn như Tân Kiên, Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B...", ông Lữ nói.

Theo Chủ tịch huyện Bình Chánh, để đẩy nhanh tiến độ rà soát, huyện đã có kiến nghị lập lại bản đồ địa chính của các xã nêu trên. Bản đồ hiện trạng trước đây lập kết thúc năm 2008 đã lạc hậu so với thực tiễn, nhất là giai đoạn bùng phát xây dựng tại địa phương từ 2008-2013.

{keywords}
Ông Nguyễn Thiện Nhân nghe báo cáo về tình trạng trái phép tại địa phương

Ông Trần Vũ Hữu Duy - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A nêu khó khăn, hiện nay xã Vĩnh Lộc A có 15 ấp với dân số khoảng 120.000 người.

Tuy nhiên xã này hiện chỉ có 3 công chức địa chính, tính ra mỗi người quản lý 400ha và 40.000 dân. Mặt khác, nhu cầu nhà ở của người dân nhập cư tăng nhưng diện tích đất ở còn thiếu. Hiện xã có 1.200ha đất tự nhiên, trong đó đất nông nghiệp chiếm đến 2/3.

Cũng theo ông Duy, hiện xã chưa có xe chuyên dụng để thực hiện cưỡng chế "nóng", do vậy khi phát hiện công trình xây trái phép, muốn tháo dỡ móng cũng phải phụ thuộc vào bên cho thuê xe. 

Ngoài ra, các đầu nậu đầu cơ đất nông nghiệp, phân chia đất và xây dựng sai phép bán cho người dân chưa bị xử lý hình sự.

"Khó khăn của xã hiện nay là trên địa bàn có 38 người chuyên môi giới nhà xây trái phép. Nếu xử lý được những người này, xã sẽ ngăn chặn cơ bản tình trạng xây dựng trái phép", ông Duy cho biết.

Có sự tiếp tay của cán bộ?

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, vấn nạn xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp đã tồn tại quá lâu ở huyện Bình Chánh. Nếu để tình trạng này kéo dài, chính quyền mất cán bộ, người dân lại mất tiền.

"Tình trạng này huyện biết cả nhưng vấn đề có quyết tâm xử lý hay không? Chúng ta có thực sự huy động lực lượng để chấm dứt tình trạng này chưa? Nhận thức của huyện, xã có muốn chấm dứt không hay làm rồi để đó, chịu sống chung với nó", ông Nhân nhấn mạnh.

{keywords}
Đích thân Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đi thị sát việc xây dựng trái phép ở Bình Chánh

Ông Nhân cho biết, theo thống kê của UBND xã Vĩnh Lộc A, hiện có 38 người làm môi giới nhà đất trên địa bàn xã - chuyên môi giới cho người dân mua nhà xây không phép.

"Báo chí đăng tin, tổ trưởng ấp nói "hỗ trợ làm thủ tục", như vậy các khâu, tổ chức tiếp tay của một số người trong bộ máy chính quyền như thế nào? Nếu không có sự tiếp tay thì sao tồn tại được như thế?

Xử lý được vấn nạn này thì chủ tịch xã mới ngồi đó chứ, không làm được có nên ngồi lại hay không? Các tổ trưởng ấp, đảng viên có tham gia môi giới không? Nếu đang tham gia, tiếp tay cho đầu nậu đất cần từ chức ngay. Chúng ta cần phải làm là yêu cầu cán bộ, đảng viên ký thỏa thuận theo nội dung này”, lời Bí thư Nhân.

Theo ông Nhân, đất có chủ (tức chính quyền), sao lại để cả hệ thống rối loạn như thế? Ví dụ, anh em báo có tình trạng chính quyền thuê xe cẩu cưỡng chế, bị đe dọa thì người cho thuê phải rút xe về. Công an đâu, sao không ra bảo vệ?.

"Ngay việc xây dựng trái phép cách trụ sở ấp vài chục mét mà không ai biết, hay biết mà không xử lý? Nếu không làm nghiêm thì mặt bằng Bình Chánh nát hết, bao giờ mới xây dựng được đô thị, xã nông thôn mới như chủ trương", ông Nhân chỉ rõ.

Sự thật phía sau những lá đơn không nhận tiền hỗ trợ ở Thanh Hóa

Sự thật phía sau những lá đơn không nhận tiền hỗ trợ ở Thanh Hóa

Huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa có tới 1.500 khẩu đồng ý ký vào đơn không nhận tiền hỗ trợ của Chính phủ do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong đó, xã Hải Ninh có 36 hộ, chủ yếu là đối tượng cận nghèo.

Phong Thuận