Trưa nay (19/6) Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP tổ chức cuộc họp khẩn để thảo luận, triển khai phương án cấp bách trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên địa bàn.

Tham dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Thành ủy TP Nguyễn Văn Nên. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong chủ trì cuộc họp.

Nhấn mạnh về diễn biến vô cùng phức tạp của dịch bệnh, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho rằng, toàn TP đã nỗ lực, thực hiện nhiều biện pháp nghiêm và về cơ bản đã kiểm soát được một số chuỗi lây nhiễm nhưng vẫn chưa khống chế được dịch bệnh.

{keywords}
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên tại cuộc họp 

Qua các ý kiến tại cuộc họp, ông Nên cho biết, thống nhất với các đề xuất của các sở, ngành, quận, huyện về việc triển khai biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn và cho rằng đây là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Theo Bí thư Thành ủy, biện pháp căn cơ nhất vẫn là tiêm vắc xin nhưng để vắc xin hoạt động hiệu quả cần có thời gian.

Do đó, trước mắt vẫn cần tiếp tục tăng cường hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng, dập dịch triệt để và tầm soát diện rộng. Đồng thời có biện pháp kiểm soát và giảm bớt dòng người đến TP.HCM.

Nâng cao mức giãn cách xã hội tại TP; đối với những địa điểm, khu vực có thể đảm bảo an toàn với dịch bệnh thì thực hiện biện pháp nới lỏng hơn. Riêng hoạt động sản xuất, lưu thông hàng hóa chỉ hạn chế khi thật sự cần thiết, tránh việc đình trệ.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm để tạo nề nếp, kỷ cương trong quá trình thực hiện phòng chống dịch bệnh. Quyết tâm sau 1 tuần tới, TP có thể khống chế được dịch bệnh.

“Chúng ta chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn để duy trì lợi ích lâu dài”, Bí thư Thành ủy chia sẻ.

Chủ động các biện pháp tương xứng, linh hoạt

Đồng tình với các ý kiến tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lưu ý, TP.HCM cần cân nhắc mọi tình huống có thể xảy ra, chủ động xây dựng và triển khai một số biện pháp tương xứng riêng, cụ thể, linh hoạt riêng để phòng chống dịch trên địa bàn. Trong đó, siết chặt công tác quản lý, kiểm tra, rà soát các biện pháp đang triển khai.

{keywords}
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh biện pháp phòng chống dịch hiệu quả hiện nay là vắc xin + 5K + công nghệ. Công nghệ phải được ứng dụng trong các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; ứng dụng trong tiêm vắc xin, công tác truy vết, cách ly, trong quản lý hành chính… để nâng cao hiệu quả thực hiện.

Đồng thời, trước khi triển khai biện pháp mạnh hơn, TP cần công bố cho người dân biết và nắm bắt rõ các thông tin về cung ứng hàng hóa thiết yếu, lượng thực, thực phẩm, giao thông đi lại… để chủ động trong sinh hoạt, làm việc, tránh việc người dân hoang mang, lo lắng và tích trữ không cần thiết.

Kết luận tại buổi họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ với một số biện pháp tăng cường.

{keywords}
Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong

Tuy nhiên, diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn TP đang rất phức tạp và có nhiều điểm mới khó lường. Số người nhiễm bệnh tăng cao, tăng nhanh và dự báo khả năng con số người nhiễm sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới.

“Vì vậy, việc siết chặt, nâng cao hơn mức độ của các biện pháp phòng, chống dịch đang triển khai là phù hợp với yêu cầu của tình hình hiện nay để có thể nhanh chóng kiểm soát và khống chế dịch bệnh, nhất là các chuỗi dịch chưa rõ nguồn lây”, ông Phong cho biết. 

Theo đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận, huyện và TP Thủ Đức cần tự rà soát, đánh giá lại năng lực y tế trên địa bàn, nhất là khả năng đáp ứng nhu cầu cách ly tập trung để tính toán phương án phù hợp ở góc độ địa phương.

Chiều nay, TP tiếp tục họp trao đổi, thảo luận với Bộ Y tế và các ngành liên quan để chốt phương án cụ thể và sớm thông báo cho toàn nhân dân TP được biết.

TP.HCM họp khẩn sau nhiều ngày có số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục

TP.HCM họp khẩn sau nhiều ngày có số ca nhiễm Covid-19 cao kỷ lục

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thành phố có nhiều ngày liên tiếp ghi nhận số lượng lớn ca mắc Covid-19.

Hồ Văn - Tú Anh

 

CÙNG VIETNAMNET CHUNG TAY ỦNG HỘ QUỸ VẮC XIN PHÒNG, CHỐNG COVID-19. MỌI ĐÓNG GÓP XIN GHI RÕ ỦNG HỘ MS 2021.VACXINCOVID
1. Chuyển khoản tới tài khoản Vietcombank:
  • - Tài khoản số 0011002643148 , Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
  • - Bank account: 0011002643148 , Bank for foreign trade of Vietnam - Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam - SWIFT code: BFTVVNVX.
2. Chuyển khoản tới tài khoản Vietinbank
  • - Tài khoản Vietinbank: số 114000161718 , Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam, Chi nhánh Đống Đa.
  • - Bank account Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch, Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội, Swift code: ICBVVNVX126
3. Trực tiếp ủng hộ tại báo VietNamNet:
  • - Toà soạn Báo VietNamNet: Tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội. Điện thoại: 092 345 7788
  • - Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam: số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. Điện thoại: 096 223 7788