Gần 150 ca Covid-19, xuất hiện biến chủng Delta

Theo báo cáo của Sở Y tế Bình Dương, tính đến chiều 22/6, toàn tỉnh ghi nhận thêm 33 ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Trong số này, có 22 trường hợp liên quan đến một công ty tại TP Thuận An; 6 ca liên quan công ty gốm ở thị xã Tân Uyên; 4 ca liên quan đến Chi nhánh xử lý chất thải, thuộc Công ty cổ phần nước - Môi trường Bình Dương (tại thị xã Bến Cát) và một trường hợp là tài xế chở hàng tuyến Bắc - Nam (đi chung xe với BN13374).

{keywords}
Khu vực phong tỏa tại phường Tân Vinh Hiệp, thị xã Tân Uyên

Trước đó, vào ngày 21/6, CDC Bình Dương cũng phát đi thông báo ghi nhận 21 ca bệnh, trong khi ngày 20/6 số ca mới chỉ là 13. Hầu hết các ca bệnh này đều liên quan đến các ổ dịch tại TX Tân Uyên và TP Thuận An, xuất phát từ ca F0 là BN10584 - Chủ quán trà sữa Cô Chủ Nhỏ ở phường Phú Mỹ (TP Thủ Dầu Một).

Ngoài ổ dịch xuất phát từ BN10584, ngành y tế Bình Dương cũng ghi nhận nhiều điểm có dịch khác như: Khu phố Bình Quới B, phường Bình Chuẩn (hai nữ sinh viên liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng ở TP.HCM), Công ty sản xuất - thương mại Phúc Đạt (TP Dĩ An), Chung cư Ehome 4 (phường Vĩnh Phú, TP Thuận An), Công ty TNHH Puku Việt Nam (KCN Đồng An, TP Thuận An), phường Bình Thắng (TP Dĩ An), phường Bình Nhâm, TP. Thuận An (liên quan Chợ đầu mối Hóc Môn - TP.HCM).

Như vậy, chỉ trong vòng 3 ngày gần nhất, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tại tỉnh này tăng đột biến, nhiều nhất từ thời điểm xuất hiện dịch bệnh đầu tiên tới nay.

Riêng trong đợt bùng phát mới này (tính từ ngày 27/4), tỉnh Bình Dương ghi nhận có 141 trường hợp mắc Covid-19.

Số ca mắc hiện nay trên địa bàn đang ở cấp độ 4 (từ 101 - 300 ca), nằm trong mức báo động dịch bệnh cao nhất.

Tỉnh Bình Dương đã thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng tại các địa phương TX Tân Uyên, TP Thuận An, một số phường của TP Dĩ An và TP Thủ Dầu Một.

Những nơi này phải thực hiện dừng các hoạt động của chợ tự phát, nhất là tại các khu công nghiệp, khu nhà ở công nhân. Đối với các chợ truyền thống, siêu thị, tăng cường quản lý chặt chẽ ở mức tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch.

{keywords}
Người dân trong vùng có dịch được hướng dẫn cách ly tại nhà

Theo nhận định của ngành y tế, ổ dịch tại phường Tân Phước Khánh (TX Tân Uyên) mới đây là rất đáng ngại, có nguy cơ lan rộng do biến chủng virus từ Ấn Độ có tốc độ lây lân rất nhanh.

Dịch bệnh đã lan rộng đến nhiều công ty, lây lan ra các khu nhà trọ công nhân, các ca bệnh có thể còn tăng cao trong thời gian tới nếu không ngăn chặn kịp thời.

Đề nghị Bộ Y tế hỗ trợ chống dịch, xét nghiệm 30.000 mẫu/ngày

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch bệnh tại tỉnh Bình Dương, Bộ Y tế đã phân công Tổ thực hiện cách ly, xử lý môi trường y tế thuộc bộ phận thường trực đặc biệt hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ để hỗ trợ.

Theo báo cáo của ngành y tế, năng lực xét nghiệm hiện tại của tỉnh là trên 1.000 mẫu gộp, hơn 3.000 mẫu đơn. Nếu huy động nhân lực toàn tỉnh thì một ngày có thể lấy được từ 50-70.000 mẫu để xét nghiệm. Các khu điều trị tiếp nhận và điều trị khoảng 600 bệnh nhân.

Đại diện Bộ Y tế cho rằng, để có thể phòng chống dịch bệnh hiệu quả, Bình Dương cần nâng năng lực xét nghiệm lên 30.000 mẫu/ngày. Ngoài ra, cần nâng cao năng lực thực hiện xét nghiệm nhanh, đảm bảo 100% người dân ở các khu vực nguy cơ cao được xét nghiệm nhanh để kịp thời nhận diện ca bệnh.

Do đó, ngoài lực lượng đã có, ngành y tế Bình Dương cần huy động nhân lực từ các trường đại học, cao đẳng y dược ở TP.HCM để hỗ trợ.

{keywords}
Lực lượng chức năng phong tỏa Công ty Việt Nam Housewares tại phường Bình Chuẩn, TP Thuận An

Trước đó, ngành y tế tỉnh này đã liên hệ với Bộ Y tế đề nghị xem xét phân bổ cho tỉnh số lượng vắc xin nhiều nhất có thể. Cùng với đó, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã giao Sở Y tế phối hợp với Sở Tài chính và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh triển khai cân đối tài chính để mua vắc xin phòng Covid-19, tham mưu việc mua vắc xin thông qua các doanh nghiệp.

Cùng với đó, lực lượng quân sự tỉnh cũng được huy động mở rộng các khu cách ly tập trung 10.000 giường, trang bị đầy đủ các phương tiện đảm bảo đi vào thực chất. Phối hợp với Sở GTVT bố trí phương tiện vận chuyển kịp thời các trường hợp đi cách ly tập trung.

Với đặc thù là tỉnh công nghiệp, có số lượng công nhân chiếm phần lớn dân số, hiện tỉnh đang thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào các doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương cho hay, hiện các cơ quan chức năng đang khẩn trương liên hệ với một số đơn vị cung cấp vắc xin để tiêm cho đối tượng là công nhân trong các khu công nghiệp, dự kiến có hơn 1 triệu công nhân được tiêm trong thời gian tới.

Ca dương tính Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương phong tỏa một phường chục ngàn dân

Ca dương tính Covid-19 tăng nhanh, Bình Dương phong tỏa một phường chục ngàn dân

Trước tình trạng các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tăng nhanh, một phường với hàng chục ngàn dân ở Bình Dương đã bị phong tỏa để chống dịch.

Xuân An