- Lần đầu tiên đến thăm một đồn biên phòng của VN nằm sát biên giới TQ, Thượng tướng Thường Vạn Toàn, Bộ trưởng Quốc TQ tận mắt chứng kiến nỗ lực hợp tác, trao đổi giữa bộ đội biên phòng hai nước nhằm duy trì đường biên giới trên bộ hòa bình, hữu nghị.

Món quà đặc biệt của Bộ trưởng Quốc phòng TQ

{keywords}

Đồn biên phòng Bản Lầu đứng chân tại thôn Đồi Danh thuộc xã Bản Lầu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai có địa bàn hoạt động tương đối phức tạp, khu vực đường biên giới quản lý có đoạn nối giữa đường biên giới đường sông với đường biên giới trên bộ VN-TQ.

Đồn biên phòng này có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chặng biên giới dài 13,143 km, trong đó biên giới trên sông suối dài 17,42 km, trên đất liền 2,901 km. Đồn được giao quản lý 10 mốc quốc giới, từ mốc 1072 đến mốc 116, có địa bàn đơn vị quản lý 2 xã Bản Lầu và xã Lùng Vai với 42 thôn, bản, trong đó có 7 thôn bản vắt biên.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng TQ Thường Vạn Toàn cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng VN Phùng Quang Thanh đã mời ông đến thăm đồn biên phòng này trong khuôn khổ chương trình giao lưu hữu nghị quốc phòng Việt - Trung. Sáng nay, hai Bộ trưởng và đoàn đại biểu quân đội cấp cao hai nước sau khi chứng kiến cuộc tuần tra chung biên giới tại cột mốc 112 đã đến thăm đồn biên phòng Bản Lầu.

{keywords}

"Dù thời gian tham quan ngắn, chúng tôi vẫn cảm nhận rất sâu" - Bộ trưởng Quốc phòng TQ nói trước các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Bản Lầu.

Bộ trưởng TQ nhắc lại ý nghĩa của sự kiện gặp gỡ cấp cao biên giới lần thứ hai giữa quân đội hai nước với mục đích chính quán triệt nhận thức chung quan trọng đã đạt được giữa hai Tổng bí thư hồi tháng 4, tích cực thúc đẩy quan hệ hai nước và quân đội hai nước phát triển ổn định, lành mạnh.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng TQ ca ngợi bộ đội biên phòng Bản Lầu là "một ví dụ điển hình về thể hiện việc xây dựng hiện đại hóa quân đội VN nói chung và biên phòng nói riêng".

"Các cán bộ chiến sĩ của đồn biên phòng rất có dũng khí, huấn luyện tốt, đã thể hiện tốt chính trị quân sự và tinh thần chiến đấu vững chắc. Qua các đồng chí chúng tôi thấy những thành quả to lớn trong việc xây dựng, hiện đại hóa quân đội VN và biên phòng".

{keywords}

Bộ trưởng TQ nhấn mạnh lực lượng biên phòng là "nền móng" vững chắc để xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị giữa TQ và VN.

"Mấu chốt của hòa bình hữu nghị là ở nhân dân và đơn vị cơ sở. Bộ đội biên phòng hai nước kiên quyết quán triệt những quyết sách của hai Đảng, hai Nhà nước và quân đội hai nước về thúc đẩy hợp tác hữu nghị biên phòng, giúp sức vào giữ gìn ổn định an ninh biên giới, đã đóng góp quan trọng trong việc phát triển quan hệ hai nước và phát triển kinh tế xã hội biên cương".

Biên phòng hữu nghị

{keywords}

Trong phần phát biểu đáp từ, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh chân thành cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng TQ đã đến tận đồn biên phòng Bản Lầu của VN thăm cán bộ chiến sĩ, có những lời phát biểu hữu nghị, trên tinh thần đồng chí anh em.

"Tôi nhận thấy hôm nay có thể là một ngày lịch sử, đó là hai đồng chí Bộ trưởng Quốc phòng của VN và TQ cùng các lãnh đạo quân đội hai nước, lãnh đạo địa phương, bộ ngành hai nước đã đến tận cột mốc chứng kiến tuần tra chung, đến thăm tận thôn bản gặp nhân dân hai nước, đến thăm tận đồn biên phòng Bản Lầu là cơ sở thường xuyên sẽ có quan hệ tiếp xúc giữa hai bên biên giới.

{keywords}

Có được hoạt động lịch sử như thế này, có thể nói đây là nỗ lực rất lớn của lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân và quân đội hai nước. Chúng tôi thấy hoạt động hôm nay thể hiện quyết tâm của lãnh đạo cũng như quân đội hai nước để thực hiện nghiêm túc những thỏa thuận, những chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai Nhà nước, đó là tăng cường tiếp xúc, tăng cường giao lưu và tăng cường hợp tác hữu nghị ở biên giới, tạo điều kiện cho nhân dân hai nước làm ăn, phát triển phồn vinh" - Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng VN và TQ trước khi đến thăm đồn biên phòng Bản Lầu đã đến khánh thành Nhà văn hóa hữu nghị biên giới Việt - Trung.


Giao nhiệm vụ cho bộ đội biên phòng nói chung, biên phòng Lào Cai, đồn biên phòng Bản Lầu nói riêng, Bộ trưởng nhấn mạnh nhiệm vụ phối hợp thật chặt chẽ với bộ đội biên phòng TQ để bảo đảm an ninh trật tự ở biên giới, tạo điều kiện thuận lợi nhất đề giúp đỡ cho nhân dân hai bên biên giới phát triển, sản xuất, nâng cao đời sống, quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

"Đồn biên phòng Bản Lầu sẽ là một trong những điểm sáng về hợp tác giữa VN và TQ trên tinh thần đoàn kết, là đồng chí anh em, bạn bè láng giềng, đối tác thật tốt của nhau" - ông nhấn mạnh.

Xuân Linh