Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là có tội với tổ tiên, lịch sử - Đại tướng Phùng Quang Thanh nhấn mạnh.

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống đánh thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam và quân, dân miền Bắc (2 và 5/8/1964 - 2 và 5/8/2014) diễn ra sáng nay 4/8 tại Hải Phòng.

Ôn lại truyền thống hào hùng cách đây 50 năm, Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Hải quân nhấn mạnh: Chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5/8/1964 là khởi đầu bản hùng ca oanh liệt của Hải quân nhân dân Việt Nam, của quân, dân miền Bắc trong chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ; là chiến thắng của sức mạnh chính trị tinh thần toàn dân tộc, của ý chí quyết tâm dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng; là biểu tượng của bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam.

{keywords}

Đô đốc Nguyễn Văn Hiến. Ảnh: QĐND

Chiến thắng trận đầu khẳng định: Một dân tộc dù nhỏ nhưng luôn yêu chuộng tự do, độc lập, không bao giờ chịu khuất phục trước kẻ thù xâm lược, dù chúng có đông hơn, mạnh hơn nhiều lần; đó là chiến thắng của lòng yêu nước và nghệ thuật quân sự Việt Nam được kế thừa, phát triển trong thời đại Hồ Chí Minh.

Chiến thắng trận đầu trở thành mốc son hết sức quan trọng đối với Hải quân nhân dân Việt Nam trong lịch sử xây dựng, chiến đấu, chiến thắng và trưởng thành, động viên các lực lượng trong toàn Quân chủng lập những chiến công mới trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, cũng như bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc hôm nay.

Trang bị vũ khí hiện đại để bảo vệ Tổ quốc

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh khẳng định: “Cùng với các quân chủng, binh chủng khác, Hải quân VN đang được quan tâm, đầu tư, được trang bị nhiều vũ khí mới, hiện đại cũng như sự quan tâm của toàn Đảng, toàn dân.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Ảnh: QĐND

Vì thế, Hải quân cần phải giữ gìn, khai thác, làm chủ và vận hành trang bị vũ khí hiệu quả, an toàn, đúng mục đích theo chủ trương lấy quốc phòng để đảm bảo hòa bình. Chúng ta đã được trang bị tàu ngầm, tàu pháo, tàu tên lửa, tên lửa đất đối hải hiện đại. Nhưng cần phải xác định những vũ khí ấy là để bảo vệ Tổ quốc và không dùng để gây chiến với ai”.

Bộ trưởng cũng cho biết, dù một số quân chủng, binh chủng đã được trang bị vũ khí, khí tài mới, nhưng về cơ bản, trang bị vũ khí của QĐND VN vẫn còn nhiều khó khăn. Vì thế, phải lấy xây dựng chính trị là nòng cốt để nâng cao sức mạnh của các lực lượng vũ trang. Nếu chiến tranh xảy ra phải vận dụng tốt chủ trương chiến tranh nhân dân, lấy yếu đánh mạnh, lấy ít địch nhiều.

“Trang bị của các quân chủng nói chung là còn nhiều khó khăn. Hải quân, dù đã được trang bị nhiều vũ khí tốt nhưng vẫn cần phải rất khiêm tốn, không được có biểu hiện "kiêu binh", nếu không khai thác hiệu quả, an toàn, tiết kiệm là có lỗi với Đảng, với nhân dân”, Đại tướng Phùng Quang Thanh nói.

Đại tướng Phùng Quang Thanh nhắc nhở: “Hải quân phải góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền đất nước bằng biện pháp hòa bình, bình tĩnh, nhạy bén, đánh giá, dự báo chính xác để đề xuất, tham mưu với Đảng, Nhà nước các tình huống xảy ra trên biển để đất nước không bị bất ngờ, không để các thế lực nước ngoài tạo cớ gây xung đột, phát động chiến tranh”.

“Trong bối cảnh hiện nay, tình hình biển đảo luôn có tác động rất lớn đến sự ổn định, hòa bình của đất nước. Chủ quyền biển đảo Tổ quốc là thiêng liêng, là tất cả, mất chủ quyền biển, đảo cũng đồng nghĩa với mất đi phần máu thịt, hương hỏa ông cha ta để lại, là chúng ta có tội với tổ tiên, lịch sử dân tộc” - Đại tướng Phùng Quang Thanh, nhấn mạnh.

Hải quân VN cũng phải hợp tác với các nước láng giềng, theo đường lối đối ngoại của Đảng là độc lập, tự chủ, không liên minh với nước này để chống nước khác. “Mỗi con tàu, mỗi hòn đảo phải là điểm tựa của đất nước, của ngư dân trên biển, hải quân cũng phải tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, giữ biển, giữ đảo”, Đại tướng nói.

Theo QĐND, Thanh Niên