Sau khi kiểm toán và đối chiếu 5 DN, KTNN phát hiện cả 5 đều không xác định giá trị quyền sử dụng đất trong giá trị DN khi thực hiện cổ phần hóa (CPH).

Cụ thể, tại công ty CP Đường Quảng Ngãi thuê thửa đất với diện tích gần 0,1ha đã
quá thời hạn kiểm toán nhưng DN này chưa ký lại hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT, tiếp tục sử dụng và tự kê khai, nộp tiền thuê đất. Khu đất hơn 32,5ha tại Trung tâm giống mía xã Hành Thiện (huyện Nghĩa Hành) - DN này được UBND tỉnh Quảng Ngãi giao đất, nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chưa ký hợp đồng thuê đất và chưa tính tiền thuê đất từ khi được giao sử dụng.

Thực tế, DN đang quản lý, sử dụng 32,9ha, chênh lệch 0,33ha.

{keywords}
Hàng loạt sai phạm về đất đai tại tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: quangngai.gov.vn

Công ty CP Đường Quảng Ngãi cũng được xác định thuê thửa đất tại phường Trương Quang Trọng, với diện tích 0,26ha kinh doanh không hiệu quả. Sở TN&MT chưa kiểm tra, giám sát việc sử dụng đất thuê có phù hợp với mục đích thuê đất hay không để có biện pháp xử lý.

Công ty CP Du lịch Quảng Ngãi, thửa đất nhà hàng Thiên Ấn (0,1ha) được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và ký hợp đồng cho thuê đất nhưng chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất của TP....

Công ty CP Vật tư kỹ thuật Nông lâm Quảng Ngãi có 3 thửa đất với diện tích gần 1ha, chưa có quyết định cho thuê đất, chưa có hợp đồng thuê đất và không có nhu cầu sử dụng nhưng chậm được thu hồi.

Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi có 4 thửa đất với diện tích 29ha chưa có phương án sản xuất, kinh doanh trình UBND tỉnh.

UBND tỉnh buông lỏng quản lý?

Theo KTNN, việc ban hành hệ số điều chỉnh giá đất giai đoạn 2015-2019 của Quảng Ngãi chưa đảm bảo, chưa có cơ sở, chưa sát với thực tế, thấp hơn khung giá của Chính phủ và ban hành hệ số điều chỉnh giá đất giai đoạn 2015-2018 chưa căn cứ vào giá đất thị trường, không bảo đảm nguyên tắc giá thị trường cho từng khu đất, thửa đất cụ thể theo phương pháp hệ số điều chỉnh giá.

Cụ thể, thửa đất của công ty CP Đường Quảng Ngãi (23,7ha) có giá trị hơn 313 tỷ đồng, thuộc trường hợp phải xác định thu tiền thuê đất riêng nhưng lại xác định giá theo bảng giá chung của tỉnh là trái quy định.

Trong quản lý thu tiền thuê đất còn sai sót, miễn tiền thuê đất chưa đúng quy định, qua kiểm toán phát hiện xử lý tài chính hơn 2,1 tỷ đồng tại công ty Cấp thoát nước và Xây dựng Quảng Ngãi.

{keywords}
Công ty CP Đường Quảng Ngãi bị phát hiện nhiều sai phạm

KTNN chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quản lý đất đai của UBND tỉnh: Chưa chỉ đạo các DN thực hiện cổ phần hóa lập phương án sử dụng đất trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi CPH để quản lý đất đai.

Trong việc quản lý đất đai của 4 công ty với 8 thửa đất có diện tích 51ha, giao nhiều năm nhưng không quyết định cho thuê để quản lý theo quy định.

UBND tỉnh này buông lỏng quản lý đối với 3 công ty sử dụng đất nhưng không thu tiền gồm: Công ty CP Đường Quảng Ngãi 112 triệu đồng; Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi 814 triệu đồng; Công ty Thanh niên Xung phong Quảng Ngãi 157 triệu đồng.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng chưa kịp thời chỉ đạo Sở TN&MT tham mưu để ban hành quyết định cho thuê tám thửa đất (51ha) của 4 đơn vị, làm cơ sở ký hợp đồng cho thuê đất, xác định nghĩa vụ với ngân sách nhà nước và các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục thu hồi năm thửa đất (hơn 0,3ha) của 3 công ty nhiều năm không sử dụng.

Kiến nghị kiểm điểm Chủ tịch UBND tỉnh

Trước những sai phạm trên, KTNN kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền thuế đất hơn 1 tỷ đồng gồm: Công ty CP Đường Quảng Ngãi hơn 112 triệu đồng, công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi hơn 814 triệu đồng và công ty CP Thanh niên Xung phong Quảng Ngãi hơn 157 tỷ đồng.

Đồng thời, KTNN kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý, sử dụng đất đai tại nhiều cơ quan. Trong đó, UBND tỉnh cần khắc phục tồn tại trong việc chưa có chỉ đạo các DNNN thực hiện CPH nhưng không lập phương án sử dụng đất trình cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi CPH để quản lý đất đai.

KTNN kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Chủ tịch UBND tỉnh và các cá nhân, tập thể có liên quan, trong đó có Giám đốc 2 Sở: TN&MT và Tài chính.

Quảng Nam làm rõ 2 lô đất của vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Quảng Nam làm rõ 2 lô đất của vợ cựu Bí thư Tỉnh ủy

Quảng Nam đang thanh tra toàn bộ 2 lô đất mà vợ ông Vũ Ngọc Hoàng, cựu Bí thư Tỉnh ủy mua sai quy định, để làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Lê Bằng