Tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng

Bộ Công an thực hiện cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử đã nhận được sự quan tâm, chú ý rất lớn của dư luận xã hội, các địa phương, cơ quan, tổ chức và cá nhân. CCCD mẫu mới có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng khi tiến hành các giao dịch hành chính.

Đây cũng là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với toàn xã hội nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. 

Từ ngày 21/12/2020, thực hiện Kế hoạch số 389/KH-BCA-C06, ngày 8/9/2020 về việc triển khai Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã chỉ đạo Công an các địa phương thực hiện việc thu nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chip điện tử; đồng thời, Cục đã cấp phát hàng hóa, máy móc, thiết bị để Công an các địa phương bắt đầu triển khai cấp CCCD gắn chip điện tử. 

Đó là sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng Công an trong việc sớm hoàn thiện tiếp nhận cơ sở vật chất, trang thiết bị, các phần mền để thực hiện đề án theo lộ trình đề ra của Bộ Công an.

Trước khi vận hành hệ thống làm CCCD gắn chip điện tử cho toàn dân từ ngày 1/1, Công an các địa phương đã triển khai làm sớm cho đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh tham gia Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Theo đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an các địa phương chủ trì, thành lập các tổ công tác thu nhận hồ sơ cấp CCCD, phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, các đơn vị liên quan đề ra phương án linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế (tổ chức thu nhận trong các buổi họp, đến cơ quan, nhà riêng) để tiến hành thu nhận hồ sơ cấp CCCD và truyền dữ liệu về Cục Cảnh sát QLHC về TTXH để thực hiện việc sản xuất và trả thẻ cho các đại biểu an toàn, chính xác. 

Kết quả, đã trả thẻ 1.359 trường hợp. Khi nhận được thẻ CCCD gắn chip, các đại biểu hài lòng với chất lượng thẻ, thông tin trên thẻ, kiểm tra thông tin trên mã QR code chính xác, nhanh, thuận tiện.

Hiện nay, Công an các tỉnh cấp CCCD đang được tổ chức theo hình thức lưu động. Điều này đồng nghĩa trong đợt cao điểm ra quân, lực lượng Công an sẽ đến tận các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu công nghiệp và khu dân cư để tiến hành việc thu nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân làm CCCD. Tính đến ngày 23/1 trên phạm vi cả nước, tổng số hồ sơ CCCD đã thu nhận: 181.984 hồ sơ.

Đơn cử tại TP Hà Nội, Công an các quận, huyện, thị xã đồng loạt ra quân thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đợt cao điểm này, chủ động bố trí các tổ cấp lưu động thực hiện tất cả các ngày trong tuần, trong và ngoài giờ hành chính đảm bảo phù hợp với tình hình của từng khu vực, địa bàn dân cư. 

Các phòng nghiệp vụ liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ triển khai thực hiện tại các đơn vị để kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện. 

Trong những ngày qua, Công an TP Hà Nội đã thu nhận hồ sơ CCCD gắn chip cho hàng nghìn trường hợp. TP Hà Nội phấn đấu, đến ngày 1/7/2021, tất cả công dân cư trú trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, đủ điều kiện, đều được cấp thẻ CCCD (khoảng 2,5 triệu người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa có mã định danh cá nhân).

Công an TP Hà Nội cấp căn cước công dân gắn chip cho người dân. Ảnh: CTV.

Dừng tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD mã vạch

Cục Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, mới đây Bộ Công an đã có thông báo yêu cầu từ ngày 22/1, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương dừng tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD mã vạch, CMND 9 số để chuyển sang cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Bộ Công an cũng yêu cầu Công an các địa phương khẩn trương xử lý, hoàn thiện, giải quyết hết số lượng hồ sơ cấp CMND 9 số. Thực hiện hoàn thiện hồ sơ, chuyển dữ liệu điện tử về Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đối với những hồ sơ đề nghị cấp CCCD mã vạch đã thu nhận để thực hiện phê duyệt, in thẻ CCCD trả cho công dân. 

Đối với việc triển khai cấp CCCD trên phạm vi toàn quốc, Bộ Công an yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước mắt ưu tiên thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp CCCD gắn chip điện tử đối với các trường hợp sau:

Một là, những công dân đủ 14 tuổi chưa từng được cấp CMND 9 số, CMND 12 số, thẻ CCCD mã vạch. Hai là, trường hợp công dân được cấp CMND, CCCD nhưng CMND, CCCD hư hỏng, mờ nhòe, rách nát, không sử dụng được và các trường hợp CMND, CCCD hết giá trị sử dụng. Ba là, trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng bị mất. Bốn là, trường hợp công dân đã được cấp CMND, CCCD nhưng có sự thay đổi thông tin trong CMND, CCCD. Năm là, những trường hợp khác do lãnh đạo Công an các cấp quyết định.

Sau khi các địa phương được trang bị đầy đủ thiết bị, hệ thống cấp CCCD được triển khai đồng bộ, lực lượng Công an sẽ cấp CCCD cho toàn bộ công dân trên phạm vi toàn quốc theo quy định. Thực hiện kế hoạch trên, hiện Công an một số tỉnh đã thông báo công khai việc dừng tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD mã vạch, CMND 9 số để người dân được biết.   

Quy trình cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử:

- Mang CMND/CCCD mã vạch đến (không cần mang giấy tờ gì thêm).

- Kiểm tra lại thông tin đã được thu thập.

- Nếu thông tin sai thì công dân chỉnh sửa để Công an bổ sung vào phần mềm.

- Lấy vân tay 10 ngón.

- Chụp ảnh chân dung.

- Kiểm tra lại tờ khai thông tin cá nhân.

- Nhận giấy hẹn.

Bộ Công an đặt mục tiêu từ nay đến 1/7/2021 sẽ cấp 50 triệu thẻ căn cước công dân gắn chip cho người dân. Từ 1/1/2021, Công an một số địa phương đã bắt đầu triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip của công dân. Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, CCCD mẫu mới là loại có gắn chip điện tử, khác với các loại thẻ CCCD hay CMND có 12 số hiện hành. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Đặc biệt, chip này không có chức năng định vị, theo dõi công dân.

Công an Hà Nội chính thức cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân

Công an Hà Nội chính thức cấp thẻ căn cước gắn chip cho công dân

Sáng 31/12, Công an Hà Nội mở đợt cao điểm cấp căn cước công dân (CCCD) lưu động trên địa bàn từ ngày 1/1/2021 đến ngày 1/7/2021.  

Theo Công an nhân dân