Liên quan đến vụ cha ném con gái 5 tuổi xuống sông, trao đổi với VietNamNet sáng 18/2, tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định, nếu vì ghen tuông, nóng giận mà ném con mình xuống sông thì đây là hành vi tàn nhẫn, mất tính người, không thể dung thứ.

Hành vi này trực tiếp xâm phạm đến tính mạng của trẻ em, là hành vi giết người, bởi vậy Cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

{keywords}
Nghi phạm Trần Văn Viên

Với thông tin từ cơ quan điều tra, có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người theo điều 123 Bộ luật hình sự để tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định.

Cơ quan điều tra có thể tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với cha của cháu bé, lấy lời khai làm rõ nguyên nhân sự việc, làm rõ hành vi của người đàn ông này và nhận thức của người đàn ông này khi thực hiện hành vi để có căn cứ xử lý phù hợp với quy định của pháp luật.

“Trong trường hợp lời khai của người đàn ông này phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với kết quả khám nghiệm tử thi, dấu vết để lại trên hiện trường và trên cơ thể nạn nhân, cho thấy nạn nhân tử vong là do bị người đàn ông này ném xuống sông, thì cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can về tội giết người.

Cùng với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, đó là giết người dưới 16 tuổi; có tính chất côn đồ... nên khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Cường nói.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Công Tín - Đoàn Luật sư TP Đà Nẵng cho biết, hành vi của Viên có đủ yếu tố cấu thành tội Giết người theo quy định tại khoản 1, điều 123, Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), với tình tiết định khung tăng nặng là “Giết người dưới 16 tuổi”, mức phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

{keywords}
Công an dẫn giải nghi phạm thực nghiệm hiện trường
{keywords}
 

“Dù có dùng rượu, bia hay chất kích thích khác, Viên vẫn phải chịu hoàn toàn trách nhiệm với hành vi tàn ác của mình, bởi Điều 13 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định rõ: “Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự””, luật sư Tín nói.

Như đã đưa tin, khoảng 19h30 ngày 16/2, Trần Văn Viên (30 tuổi) xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau vì ghen tuông với vợ là Lê Thị Ty Na (30 tuổi, cùng ngụ xã Tam Hải). Sau đó, Viên nhẫn tâm cõng bé gái T.L.Y.V. trên vai rồi ném xuống sông Trường Giang. Toàn bộ vụ việc được camera an ninh ghi lại.

{keywords}
Người dân hiếu kỳ đến xem thực nghiệm hiện trường trưa 17/2

Nhận được tin báo, chính quyền địa phương phối hợp cùng người dân tìm kiếm cháu bé. Đến 0h30 ngày 17/2, thi thể cháu V. được người dân tìm thấy cách địa điểm bị ném về phía Tây hơn 50m.

Trưa cùng ngày, Công an tỉnh Quảng Nam đã dẫn giải Trần Văn Viên đi thực nghiệm hiện trường tại cầu Ông Hiển (bến đò Tam Hải), nơi nghi phạm này ném con của mình xuống sông Trường Giang.

Đến 15h chiều 17/2, thi thể bé V. đã được gia đình an táng tại nghĩa trang của xã.

Hiện, Viên đã bị bắt giữ để phục vụ điều tra, làm rõ vụ việc.

Công Sáng

'Cách đây 2 ngày, nó xuống thăm con gái và mua búp bê, sữa cho con'

'Cách đây 2 ngày, nó xuống thăm con gái và mua búp bê, sữa cho con'

"Sau khi Viên ôm bé V. đi, tôi cứ nghĩ rằng Viên bồng con về nhà bà nội, không nghĩ sự việc đau lòng lại xảy ra" - bà Lê Thị Lưu nghẹn ngào.

Bé 5 tuổi bị ném xuống sông ở Quảng Nam: Bà nội kể phút nhận tin dữ

Bé 5 tuổi bị ném xuống sông ở Quảng Nam: Bà nội kể phút nhận tin dữ

“Lúc tối tôi đang ở gần nhà thì nó (Viên – PV) đi lên nói với tôi rằng đã quăng con nó xuống sông rồi. Tôi hỏi lại 2,3 lần thì nó nói như thế nên tôi hoảng hốt bảo chồng chạy đi báo chính quyền..." bà Vân kể.

Thực nghiệm hiện trường vụ bé gái 5 tuổi bị cha ném xuống sông

Thực nghiệm hiện trường vụ bé gái 5 tuổi bị cha ném xuống sông

Nghi phạm Trần Văn Viên (30 tuổi, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) bị công an dẫn giải đến vị trí ném con của mình xuống sông để thực nghiệm hiện trường.