- Đêm 29/10, tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An diễn ra chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên ''Huyền thoại Truông Bồn''.

Nơi đây, 13 chiến sỹ TNXP anh dũng hi sinh, viết lên khúc tráng ca bất tử của tuổi trẻ trong cuộc chiến tranh, thống nhất đất nước.

{keywords}
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dâng hương tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn

Kỷ niệm 49 năm ngày lịch sử 31/10/1968 - 31/10/2017, Báo Nhân dân và tỉnh Nghệ An đã phối hợp tổ chức đêm văn nghệ “Huyền thoại Truông Bồn”, tới dự có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước với sự góp mặt của hàng vạn nhân dân trong vùng và lân cận.

{keywords}
Ảnh: Bá Cường

Chương trình thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa. Tại buổi lễ, ban tổ chức đã trao tặng sổ tiết kiệm cho đại diện thân nhân 13 anh hùng liệt sĩ TNXP Truông Bồn, nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông và nguyên hai đại đội phó đại đội TNXP 317 Anh hùng.

''Ở đây, có những quãng chỉ chưa đầy 2km, địch đã trút xuống hơn 5.000 quả bom. Ở đây có nhưng đơn vị TNXP phải hứng chịu chừng ấy bom đạn.

Có những lúc chúng con phải phá bom trên sông, trước mặt là bao cảnh thương vong vì bom đạn giặc. Dưới làn bom đạn dày đặc của máy bay giặc Mỹ. Bị sức ép nhiều lần, anh em hi sinh gần hết. Nhưng con của cậu mợ vẫn cùng mọi người quyết tâm phá sạch bom đạn giặc, thông xe sau lệnh ngừng bắn 12 giờ.

{keywords}
Chương trình biểu diễn nghệ thuật ôn lại những thời khắc lịch sử

Cậu mợ ạ! Ở đây chuyện sống chết đặt ra từng giờ… Tuy vậy không phải lúc nào con cũng được cân nhắc đến chuyện sống chết. Con nghĩ cần phải sống, nhưng không thể từ bỏ hay trốn tránh những hi sinh cần thiết! Và con lại tự tin, vững vàng đứng giữa bãi bom...'', trích bức thư của kỹ sư rà phá bom từ trường Hoàng Kim Giao (quê Hải Phòng) gửi về cho gia đình.

{keywords}
Ảnh: Bá Cường

Lá thư này có thể được viết ngay trước đêm 31/10/1968, khi đơn vị anh nhận được thông báo có lệnh ngừng bắn vào sáng hôm sau. Thế nhưng sau đêm đó, anh mãi nằm lại giữa bãi dày đặc những hố bom nơi di tích Truông Bồn.

{keywords}
Nhiều tiết mục biểu diễn nghệ thuật vang mãi khúc tráng ca 'Huyền thoại Truông Bồn'

Đêm 31/10/1968, “tọa độ chết” Truông Bồn đã cùng 13 chiến sỹ “tiểu đội thép” của mình đi vào lịch sử. Trong trận bom cuối cùng trước lệnh ngừng bắn toàn miền Bắc, các chị, các anh đã để lại tuổi hai mươi để tô xanh màu xanh rừng núi, viết nên những bài ca xanh, viết tiếp những trang sử xanh của tự hào dân tộc. “Chỉ còn hoa sim tím rừng ủ lửa, hạnh phúc lưng trời”, hai câu thơ mà nhà thơ Trung Kiên viết tặng cho tiểu đội Thanh niên xung phong Truông Bồn.

Truông Bồn - Khúc tráng ca màu tím

Truông Bồn - Khúc tráng ca màu tím

Có những người đã hơn một lần nghe kể về sự kiện bi thương ấy, có nhiều người đã xuyên qua thênh thang con đường đầy thông và gió để đến với mảnh đất này, nhưng có phải ai cũng cầm được xúc động khi nhắc đến Truông Bồn? 

Mẹ cứ khắc khoải chờ con về từ Truông Bồn

Mẹ cứ khắc khoải chờ con về từ Truông Bồn

Tôi cứ ám ảnh mãi bởi câu chuyện về TNXP Nguyễn Thị Hoài. Có lẽ, vì Hoài là người trẻ nhất trong số 13 TNXP đã hi sinh ngày ấy. Nhưng, còn một lý do khác: Hoài còn một người mẹ, đang sống với nỗi đau mất con.

Xây dựng khu di tích Truông Bồn xứng tầm lịch sử

Xây dựng khu di tích Truông Bồn xứng tầm lịch sử

Sáng 27/10, tại xã Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An đã diễn ra Lễ khởi công dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 15A (đoạn km 301 – km 333), và xây dựng đền thờ, nhà trưng bày, đài tưởng niệm khu di tích lịch sử Truông Bồn. 

Vẹn nguyên ký ức Truông Bồn

Vẹn nguyên ký ức Truông Bồn

Trong những ngày đi tìm tư liệu để viết về Truông Bồn, chúng tôi đã gặp những nữ TNXP may mắn thoát chết sau trận bom sáng ngày 31/10/1968. Nghe họ kể về chuyện ngày xưa, chuyện ngày nay mà cổ họng chát đắng. 

Truông Bồn - nỗi đau thành huyền thoại

Truông Bồn - nỗi đau thành huyền thoại

Nơi đây, những người con gái, con trai đã ngã xuống; máu của họ hòa tan vào đất trời. Họ đã viết nên một huyền tích mang tên Truông Bồn...

Bá Cường