- Người dân trả đủ tiền mua đất nhưng bên bán không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tức sổ đỏ), được cho là đã thế chấp ngân hàng. Hàng trăm hộ dân kéo đến công ty này 'đòi nợ' .

Mượn sổ đỏ của người dân cầm ngân hàng

Ngày 22/8, gần 100 hộ dân đã kéo đến chi nhánh của Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 (công ty 8) – chi nhánh TP Cần Thơ (quận Cái Răng) đòi giao sổ đỏ.

Những người này cho biết, họ đã trả đủ tiền mua đất cho công ty 8 tại khu đô thị mới Hưng Phú (phường Hưng Phú, quận Cái Răng) nhưng đơn vị vẫn chưa giao giấy tờ theo cam kết. Tất cả sổ đỏ của họ đã bị công ty 8 mang thế chấp ở ngân hàng để vay vốn.

{keywords}
Người dân kéo đến chi nhánh công ty 8 tại Cần Thơ để đòi sổ đỏ vào sáng nay


Ông Đoàn Hòa Minh nói: “Có những hộ đã đóng tiền đầy đủ hoặc chỉ còn nợ 5% tiền thuế cho công ty 8 nhưng hơn 10 năm nay chưa nhận được sổ đỏ. Giám đốc đơn vị này cũng không xuống họp với dân để trình bày vì sao chưa có sổ đỏ và khi nào có..."

“Tôi mua đất cất nhà nhưng không có sổ đỏ nên đâu thể hoàn công được, thành ra ở nhà mình nhưng không phải của mình”, ông Minh bức xúc.

Tương tự, ông Lê Minh Nhơn cho biết, gia đình ông mua nhà từ năm 2006 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Công ty cứ khuất hẹn hoài. Mong muốn của chúng tôi là có được giấy chủ quyền nhà đất, còn không thì công ty phải cho biết giấy tờ hiện đang nằm ở đâu”, ông Nhơn nói.

{keywords}
Người dân trực tiếp vào làm việc với ông Nguyễn Đức Trọng - GĐ chi nhánh công ty 8 tại Cần Thơ 

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Trọng – GĐ chi nhánh công ty 8 tại Cần Thơ, nhiều người dân bức xúc nói: “Trách nhiệm của anh là phải làm việc với ông Huỳnh Hữu Phước (Tổng giám đốc công ty 8) để trả lời khi nào tổ chức cuộc họp để giao sổ đỏ cho chúng tôi”.

Sau khi nghe những ý kiến trình bày của người dân, ông Trọng bày tỏ xin lỗi và mong muốn bà con thông cảm.

“Có những việc ngoài khả năng của tôi như sổ đỏ, thu chi tiền bạc...ở Sài Gòn họ làm hết. Dưới này chỉ còn vài người làm công tác kết nối giữa dự án với tổng công ty. Tình hình bất động sản trải qua giai đoạn khó khăn. Công ty cũng bán đấu giá 1 miếng đất tại quán cà phê Việt Thương, lẽ ra ngân hàng “giải phóng” 1 lượng lớn sổ đỏ, nhưng cuối cùng chỉ có 29 sổ.

29 sổ đỏ này được chuyển ngẫu nhiên cho người mua, trong đó những người rất bức xúc nhưng không có giấy, những người không cần giấy vì đang ở nước ngoài lại nằm trong danh sách 29 giấy đó”, ông Trọng trình bày.

Cũng theo ông này, sắp tới sẽ có 79 sổ đỏ được giao cho người dân. Tuy nhiên, hiện 79 giấy này đang gặp trục trặc do bị Cục thuế TP.HCM “phong tỏa”. Theo sau đó, sẽ có 220 sổ đỏ được công ty và ngân hàng tìm hướng giải quyết, bằng cách công ty sẽ bán đấu giá 1 số tài sản để trả cho ngân hàng, lấy sổ đỏ.

{keywords}
Ông Trọng (trái) hứa sẽ mời tổng giám đốc công ty 8 xuống họp với người dân để giải quyết vụ việc

Chỉ cấp sổ đỏ cho cán bộ?

Không hài lòng với cách trả lời của ông Trọng, một người dân cho rằng đây chỉ là cách “chữa cháy” của công ty.

“Theo tôi biết, trong số 79 sổ đỏ mà anh Trọng nói thì người được cấp toàn là cán bộ, còn người dân lại bị bỏ ra.

Dù là người làm thuê, nhưng với vai trò là Giám đốc chi nhánh, anh Trọng phải có trách nhiệm xử lý vấn đề này. Trong thời gian ngắn nhất, phải mời ông Phước gặp dân để trả lời khi nào có sổ đỏ và công ty đang gặp vướng mắc ra sao, cần chúng tôi hỗ trợ gì.

"Các anh bán đất cho người dân lấy tiền đủ nhưng 10 mấy năm nay không cấp giấy. Vậy quyền lợi của người dân ở đâu?", một người dân rất bức xúc trình bày và cho rằng, công ty 8 có dấu hiệu vi phạm pháp luật. 

Kết thúc buổi làm việc, ông Trọng nói sẽ làm việc với chính quyền địa phương và nhờ chính quyền địa phương mời ông Phước xuống để họp với bà con.

Trao đổi VietNamNet, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng Vương Công Khanh cho biết: “Yêu cầu của người dân là chính đáng. Chính quyền đề nghị công ty đáp ứng yêu cầu pháp lý của dân”. 

Nhường đất cho nhà máy, mỏi mòn chờ sổ đỏ

Nhường đất cho nhà máy, mỏi mòn chờ sổ đỏ

31 hộ dân tái định cư thôn Tam Sơn, Thanh Hóa nhường đất cho nhà máy xi măng Công Thanh mãi vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Hơn 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc bỗng dưng biến mất

Hơn 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc bỗng dưng biến mất

Trong quá trình điều tra, công an phát hiện hơn 1.000 phôi sổ đỏ ở Phú Quốc bị mất.

Hà Nội: Mua nhà ở dự án sai phạm vẫn được cấp sổ đỏ

Hà Nội: Mua nhà ở dự án sai phạm vẫn được cấp sổ đỏ

Hà Nội sẽ chú trọng việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà đối với người mua nhà tại các dự án liên quan đến chủ đầu tư xây dựng có vi phạm.

Thu hồi 2 sổ đỏ của nguyên Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông

Thu hồi 2 sổ đỏ của nguyên Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông

Cơ quan chức năng xác định sổ đỏ cấp cho lãnh đạo này là đất rừng và không đúng đối tượng.

Xem xét cấp sổ đỏ chung cư sai phạm của đại gia 'điếu cày'

Xem xét cấp sổ đỏ chung cư sai phạm của đại gia 'điếu cày'

Hà Nội đang xem xét cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ ở những dự án sai phạm, trong đó có các khu đô thị của đại gia “điếu cày” Thanh Thản.

 

Hoài Thanh