Ngày 19/1, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự buổi lễ và cắt băng thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 

{keywords}
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chính thức thông xe kỹ thuật vào sáng 19/1

Tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, dự án cao tốc này hoàn thành đưa vào phục vụ người dân ngay trong dịp Tết có ý nghĩa hết sức quan trọng, không những góp phần giảm tai nạn giao thông, mà là góp phần phát triển kinh tế-xã hội.

Chủ tịch nước đánh giá cao những quyết tâm cao, chỉ đạo quyết liệt của TƯ, tỉnh Tiền giang cùng với sự vào cuộc của các nhà khoa học, đơn vị thi công... đã thực hiện tốt lời hứa với nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long để sớm đưa công trình vào sử dụng, góp phần thuận lợi phát triển khu vực này.

"Đây là công trình thắng lợi của ý chí, quyết tâm, tinh thần trách nhiệm cao của chủ đầu tư, đơn vị thi công; thắng lợi của doanh nghiệp Việt Nam tự cường vươn lên"- Chủ tịch nước nhấn mạnh.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Chủ tịch nước lưu ý, Tập đoàn Đèo Cả và các đơn vị tham gia dự án không được thỏa mãn với thành quả ban đầu, cần tiếp tục hoàn thiện để khánh thành công trình đúng quy định. Sau đó là tiếp tục quản lý tốt công trình, khắc phục điểm bất cập về chất lượng nếu có, đặc biệt là quyết toán, kiểm toán dự án đúng quy định pháp luật.

Quá trình khai thác phải bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận tiện, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán 2022.

Ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, hiện dự án đã hoàn thành tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối. Doanh nghiệp sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các cơ quan kiểm soát các vấn đề an ninh trật tự trong quá trình tổ chức phục vụ xe đi trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đảm bảo an toàn, thuận tiện cho người dân.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có vai trò đặc biệt quan trọng trong giao thương, kết nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Suốt gần 10 năm đầu triển khai, dự án phải 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và chỉ đạt được 10% khối lượng.

Sau gần 3 năm tiếp nhận điều hành, Tập đoàn Đèo Cả đã nỗ lực đưa dự án cán mốc thông xe kỹ thuật.

{keywords}
Hình ảnh cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận với tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng
{keywords}
Tuyến cao tốc thông xe kỹ thuật trong dịp Tết Nguyên đán góp phần giải quyết bài toán giao thông bí bách cho khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm toàn bộ trên tỉnh Tiền Giang với điểm đầu là nút giao cao tốc tại xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành và điểm cuối là nút giao QL30, huyện Cái Bè (nối với tỉnh Đồng Tháp).

Tuyến đường này có chiều rộng 16m với làn xe, mỗi chiều được bố trí 6 điểm dừng khẩn cấp (không có làn khẩn cấp), suốt tuyết có 39 cầu trên tuyến và 14 cầu vượt. Hiện cao tốc đã xong tuyến chính, cơ bản hoàn thành các tuyến nối.

Tổng vốn dự án được điều chỉnh lần cuối hơn 12.000 tỷ đồng với việc bổ sung nhiều hạng mục công trình phụ, phục vụ chủ yếu là dân sinh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, trong đó vốn ngân sách nhà nước tham gia là 2.186 tỷ đồng.

Tuấn Kiệt

Gần 4.800 tỷ đồng đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Gần 4.800 tỷ đồng đầu tư cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 4.770 tỷ đồng, trong đó vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc là hơn 3.677 tỷ đồng; vốn đối ứng hơn 1.093 tỷ đồng.