Trước thắc mắc của người dân trong và ngoài quận Gò Vấp về việc đi lại, sinh hoạt và làm việc thế nào trước lệnh phong tỏa, trưa nay (31/5), Chủ tịch quận Nguyễn Trí Dũng cho biết, người dân và phương tiện qua lại địa phương, theo văn bản hướng dẫn của Chính phủ vẫn cho phép.

Do đó, trong hôm nay, quận Gò Vấp tạm thời cho người dân đi qua bình thường các chốt kiểm soát, nhưng phải khai báo y tế và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Hiện tại, quận Gò Vấp đã rà soát lại toàn bộ quy định, đồng thời đưa ra phương án thống nhất về việc kiểm soát người và phương tiện vào/ra quận.

{keywords}
Người dân tập trung đông trước chốt kiểm soát đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp sáng nay (31/5)
{keywords}
Nhiều người làm trong khu vực bị phong tỏa, phân vân không biết có nên vào không vì nếu vào sẽ không được ra

Trước đó, vào sáng 31/5, ngày đầu tiên quận Gò Vấp tiến hành cách ly xã hội theo Chỉ thị 16, theo ghi nhận tình trạng nhiều xe cộ ùn ứ, tập trung đông tại chốt Phạm Văn Đồng - Phan Văn Trị. 

Nhiều người lo ngại khi vào quận thì đến chiều có về được không, nên phân vân chưa dám qua, có nhiều người chọn cách quay đầu xe, xin nghỉ việc tạm thời.

Nói về vấn đề này, ông Dũng cho biết, người dân được ra ngoài khi làm tại các nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu,...).

Làm việc tại các cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất - nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ...

“Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch rất căng thẳng, có khả năng lây lan cao. Do vậy, quận khuyến cáo những người dân được ra ngoài đi làm cũng nên cân nhắc việc đi lại.

{keywords}
Ngay sau khi dỡ chốt kiểm soát, khu vực giao lộ Phan Văn Trị - Phạm Văn Đồng thông thoáng trở lại. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Nếu có thể làm việc tại nhà thì tốt, hạn chế ra ngoài”, ông Dũng nhấn mạnh.

Thông tin trên Zing, ông Dũng cũng cho biết, do buổi đầu triển khai, lượng xe lưu thông của người dân vẫn đông đúc, cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát phòng dịch, giám sát chưa kịp giải quyết, dẫn đến tình trạng ùn ứ, phần nào làm ảnh hưởng đến thời gian làm việc của người dân và doanh nghiệp.

Do đó, lực lượng chức năng đã tạm giải phóng lưu thông để tránh ùn ứ, tập trung đông người trong sáng nay. Chủ tịch cho biết quận sẽ có hướng dẫn, chuẩn bị và tổ chức lại lực lượng thực thi công vụ vào chiều và tối nay.

"Những phiền hà cho người dân, doanh nghiệp sáng nay, cá nhân tôi thành thật xin lỗi và mong người dân thông cảm, chia sẻ", ông Dũng nói trên Zing.

Từ ngày 27/5 đến nay, TP.HCM ghi nhận tổng cộng 157 ca mắc Covid-19 với 5 chuỗi lây nhiễm.

142/157 bệnh nhân mắc Covid-19 tại TP.HCM liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Ổ dịch này lan rộng 16 quận huyện trên địa bàn, gồm: TP Thủ Đức, quận 1, 3, 4, 5, 10, 12, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn.

Từ 0h ngày 31/5, quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) thực hiện Chỉ thị 16; đồng thời, TP.HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và nâng cao một số biện pháp.

Hồ Văn

Nhiều người dân TP.HCM phải nghỉ làm vì vào khu phong tỏa là không thể ra

Nhiều người dân TP.HCM phải nghỉ làm vì vào khu phong tỏa là không thể ra

Tại các chốt phong tỏa quận Gò Vấp, TP.HCM xảy ra tình trạng hỗn loạn giao thông vì người dân đi vào khu vực phong tỏa để làm việc chỉ được vào mà không được đi ra.