Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 16/3, đề cập đến việc xử lý hình sự mà đại biểu đặt vấn đề trong vụ điển hình đấu giá đất Thủ Thiêm, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, Chính phủ đang giao các cơ quan có trách nhiệm để làm rõ.

Ông Hà thông tin thêm, vấn đề hình sự hoá mà đại biểu đặt vấn đề thì phải có quy định của pháp luật, Bộ trưởng thống nhất phải xử lý nghiêm. Ông cũng thừa nhận trong vụ việc này có thể có hành vi hình sự nhưng phải điều tra đã, kết tội khi nào hành vi rõ. 

{keywords}
4 lô đất ở khu đô thị mới Thủ Thiêm được đưa ra đấu giá

Trước đó, trong hội nghị khen thưởng báo chí trong công tác phòng, chống dịch, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã có trao đổi về vụ đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Theo ông, vụ đấu giá đất Thủ Thiêm là hiện tượng lạ, tình huống mới và có người cho rằng đây là bất thường, chưa thể biết đằng sau là gì.

"Do xuất hiện tình huống lạ, chưa đủ cơ sở để thông tin nhiều hơn và thành phố đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát lại vụ việc”, Bí thư chia sẻ.

Còn ngày 4/1/2022, trong phiên thảo luận tại tổ ở kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã lên tiếng về vụ đấu giá đất Thủ Thiêm.

Theo ông Phớc, việc đấu giá đất tại Thủ Thiêm lên tới 2,4 tỉ đồng một mét vuông là bất thường và cho biết đang kiểm tra những doanh nghiệp liên quan trên thị trường chứng khoán.

"Cần xem các nhà đầu tư có thực hiện đúng theo cam kết trúng giá hay không, hay bỏ cọc. Bộ Tài chính chỉ kiểm tra những doanh nghiệp này trên thị trường chứng khoán, còn quản lý nhà nước về đất đai là Bộ Tài nguyên - Môi trường, kể cả vấn đề giá đất”, ông Phớc chia sẻ. 

Bỏ cọc hay những toan tính trước

Nhận định của Bộ trưởng Hồ Đức phớc phần nào đã đúng khi đến nay, đã có hai doanh nghiệp bỏ cọc, hai doanh nghiệp còn lại thì chưa có động thái rõ ràng tiếp tục thực hiện hợp đồng hay bỏ cọc.

Cụ thể, chiều 11/1/2022, đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã xác nhận ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh, gửi "tâm thư" xin chấm dứt hợp đồng mua lô đất đấu giá thuộc khu đô thị mới Thủ Thiêm.

{keywords}
Lãnh đạo TP.HCM tặng hoa DN Tân Hoàng Minh trong buổi đấu giá đất Thủ Thiêm. Ảnh: Báo SGGP

Đến ngày 8/3/2022, Cục trưởng Cục thuế TP.HCM xác nhận đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Đầu tư và Kinh doanh Thương mại Bình Minh về việc xin không triển khai dự án trên lô đất 3-9 (diện tích 5.009,1m2), đã trúng đấu giá với số tiền 5.026 tỷ đồng. Việc này đồng nghĩa với bỏ cọc.

Sáng 14/3, bên lề Hội nghị cán bộ thành phố, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết, đã chỉ đạo Sở Tư pháp và Sở TN&MT tiếp tục rà soát, đánh giá để tham mưu UBND về việc đấu giá 4 lô đất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo ông Mãi, đây là chuyện lớn và khó, vẫn chưa giải quyết xong. Hiện nay, mới có 2 đơn vị trúng đấu giá đã nói rõ việc bỏ cọc. Hai đơn vị còn lại chưa rõ phương án cụ thể bỏ cọc hay nộp tiền đúng thời hạn. 

Ngày 10/12/2021, Trung tâm bán đấu giá tài sản TP.HCM tổ chức bán đấu giá 4 lô đất với tổng diện tích hơn 30.000m2 tại khu dân cư phía bắc, khu đô thị mới Thủ Thiêm, tổng giá khởi điểm gần 5.300 tỉ đồng.

Lô đất có ký hiệu 3-5 được Công ty cổ phần Dream Republic đấu giá thành công với mức 3.820 tỷ đồng, gấp 6,6 lần giá khởi điểm.

Lô đất 3-8 rộng hơn 8.500 m2 cũng được đấu giá thành công với mức 4.000 tỷ đồng, Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá sau 67 lượt trả giá của 10 doanh nghiệp tham gia.

Lô đất 3-9 giá khởi điểm hơn 728 tỷ đồng và Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Thương mại Bình Minh là doanh nghiệp trúng đấu giá với 5.026 tỷ đồng. Mức này tăng gấp 6,9 lần so với giá gốc.

Lô đất mang số hiệu 3-12, giá khởi điểm hơn 2.942 tỷ đồng. Trúng đấu giá là Công ty TNHH Đầu tư Bất động sản Ngôi Sao Việt với số tiền 24.500 tỷ đồng, gấp 8,3 lần so với mức khởi điểm.

Tổng cộng, tất cả 4 lô đất đều được đấu giá thành công với số tiền tổng cộng 37.346 tỷ đồng, gấp 7 lần giá khởi điểm.
Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói chờ kết luận điều tra vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói chờ kết luận điều tra vụ đấu giá đất Thủ Thiêm

Theo Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà, vấn đề hình sự hoá phải có quy định của pháp luật, ông không nói trước điều gì khi các cơ quan công quyền khác sẽ làm rõ.

Hồ Văn