PV: Thưa ông, ông đánh giá tình hình và mức độ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay như thế nào sau khi liên tiếp có nhiều ca mắc Covid-19 liên quan đến bệnh nhân người Trung Quốc?

Ông Lê Duy Thành: Hiện tại, tỉnh Vĩnh Phúc ghi nhận 14 ca dương tính với Covid-19 và có thêm 8 ca nghi nhiễm. Đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với tình hình dịch bệnh là rất nguy hiểm và chúng tôi đã nâng lên mức cảnh báo cao nhất. Thậm chí, chúng tôi đang đề nghị xem xét cảnh báo toàn quốc. Điều đó để nói rằng, chúng tôi không hề chủ quan. Mặc dù vậy, chúng tôi cũng rất chủ động và tự tin trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Có thể nói rằng, những biện pháp chúng tôi đã và đang triển khai vừa rồi là rất quyết liệt. 

PV: Điều tỉnh đang lo ngại và đối mặt hiện nay là gì?

Ông Lê Duy Thành: Điều mà chúng tôi lo ngại nhất hiện nay đó là một số đối tượng nằm trong ổ dịch nhưng đã đi ra ngoài cộng đồng chưa được phát hiện. Còn những đối tượng đã phát hiện thì chúng tôi không quá lo ngại vì đã sử dụng tổng hợp các biện pháp để dập dịch tại chỗ, khoanh vùng không để dịch bệnh lây lan. Ví dụ như tại ổ dịch ở thành phố Phúc Yên, tại quán karaoke Sunny chúng tôi phát hiện sớm và đã xử lý tốt, nhưng tại quán Vườn Đào thì việc này chậm hơn, để các đối tượng rải rác tỏa đi các địa phương khác nhau. 

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành

PV: Cách đây hơn một năm, Vĩnh Phúc xuất hiện ổ dịch lớn và đã được khống chế thành công. Là người trực tiếp tham gia chỉ đạo dập dịch ở cả hai đợt, ông thấy điểm khác biệt của đợt dịch lần này như thế nào?

Ông Lê Duy Thành: Đợt dịch lần này chúng tôi nhận thấy khác rất nhiều so với đợt dịch năm ngoái. Đợt dịch trước chủ yếu là từ người nước ngoài và đường hàng không. Nếu chúng ta đánh chặn được những điểm đấy thì có thể khống chế dịch. Lần này đường lây nhiễm phức tạp hơn rất nhiều, nó có thể đến từ rất nhiều nguồn, ai trong chúng ta cũng có thể là F1, F2 và thậm chí là F0. 

Hai là, về chủng virus có nhiều khác biệt với tốc độ lây nhiễm và uy hiếp tính mạng lớn hơn. Và thứ ba, theo tôi về tâm lý chung khi chính quyền và người dân đã vượt qua thành công đợt dịch đầu tiên thì sẽ chủ quan, điều này khiến chúng tôi lo lắng rất nhiều và đã có biện pháp chấn chỉnh. 

{keywords}
Chốt cách ly phòng chống Covid-19 tại Vĩnh Phúc

PV: Được biết, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế trong một ngày phải hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp thuộc diện nguy cơ cao, ông nhận định vai trò của việc xét nghiệm với làn sóng dịch lần này như thế nào? 

Ông Lê Duy Thành: Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đang được tỉnh ưu tiên triển khai và triển khai thần tốc để nắm thế chủ động khi chống dịch. Thông thường theo khuyến cáo thì những trường hợp F1 mới phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm, tuy nhiên Vĩnh Phúc chọn cách làm khác khi ứng xử với F1 giống với F0 để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối.

Cụ thể, Vĩnh Phúc thống nhất phương án tổ chức xét nghiệm với ba đối tượng, đầu tiên là các trường hợp F1, hai là nhóm đối tượng F2 tiếp xúc gần và có nguy cơ. Nhóm thứ ba, tất cả các khu dân cư có đối tượng F0 cũng xét nghiệm để đảm bảo sức khỏe người dân.

Chúng tôi coi việc mở rộng đối tượng xét nghiệm là phương án đánh chặn Covid-19 từ xa để nắm thế chủ động, mặc dù để làm được điều này, các cơ quan chuyên môn, đặc biệt là Sở Y tế phải xử lý khối lượng công việc rất nặng nề, áp lực. Nhưng vì sự an toàn của người dân, những biện pháp cấp bách chống dịch đã và đang được triển khai khẩn trương, thần tốc.

PV: Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp khi số ca nghi nhiễm tăng lên, Vĩnh Phúc đang gặp khó khăn gì lớn nhất, thưa ông?

Ông Lê Duy Thành: Về quan điểm xuyên suốt, chúng tôi thực hiện phương châm bốn tại chỗ, bao gồm: dự phòng, cách ly điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, phòng hộ tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ theo đúng phân cấp, phân quyền và nhiệm vụ được giao tại quyết định phân công Ban chỉ đạo. Song song với đó chúng tôi đẩy mạnh và nâng cấp, tăng tốc quá trình xét nghiệm các trường hợp trong diện nghi nhiễm để chủ động phòng ngừa. 

Tuy nhiên, do biến thể mới của virus rất nguy hiểm nên chúng tôi rất cần sự hỗ trợ về mặt kĩ thuật từ T.Ư. Đối với chủng virus mới thì rất cần kĩ thuật mới, hướng điều trị mới. Hai là chúng tôi cần hỗ trợ về mặt xét nghiệm trong trường hợp các mẫu xét nghiệm quá lớn. Vì trung bình một xét nghiệm mất nhiều thời gian và các vật tư chuyên biệt, do đó sự đồng hành của các cấp, các ngành sẽ san sẻ gánh nặng của Vĩnh Phúc đang đối mặt. 

PV: Thưa ông, nhiều ổ dịch được phát hiện tại Vĩnh Phúc, một số ý kiến cho rằng tỉnh chủ quan khi để người Trung Quốc làm lây lan dịch bệnh?

Ông Lê Duy Thành: Cái này cần phải nói rõ diễn biến, lịch trình của bệnh nhân người Trung Quốc nhiễm Covid-19. Cụ thể, trước khi đến sử dụng các dịch vụ tại thành phố Phúc Yên, người này đã hoàn thành việc thực hiện cách ly tại tỉnh Yên Bái. Tất cả công tác kiểm soát đầu vào đối với đối tượng này đã được triển khai, tuy nhiên khi hoàn thành cách ly, họ hoàn toàn có quyền được đi đến các địa phương khác theo quy định.

Ngay sau khi đối tượng về Trung Quốc, ngày 30/4, các kênh thông tin nắm bắt của công an tỉnh xác định trường hợp trên nghi ngờ nhiễm Covid-19. Ngay lập tức, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ngay các biện pháp quyết liệt để ứng phó. Ngay trong đêm 30/4, các địa điểm nhóm đối tượng đến sử dụng dịch vụ như quán karaoke Sunny, nhà hàng ăn uống ở thành phố Phúc Yên được khoanh vùng, lập danh sách các trường hợp để quản lý.

Đến ngày 1/5 các trường hợp tiếp xúc gần đã được triệu tập cách ly, phong tỏa các điểm dịch vụ. Các đối tượng liên quan cũng đã được đi xét nghiệm và cho kết quả 14 ca mắc Covid-19, 8 trường hợp nghi nhiễm. Nói vậy để thấy, Vĩnh Phúc đã chủ động và kích hoạt đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch để kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, chúng tôi nhìn nhận, dù đã triển khai các biện pháp nhưng không thể chủ động toàn diện.

Cám ơn ông!

Đoàn Bổng thực hiện

Thêm nhiều ca nghi nhiễm, Vĩnh Phúc triển khai "đánh chặn" Covid-19

Thêm nhiều ca nghi nhiễm, Vĩnh Phúc triển khai "đánh chặn" Covid-19

Sáng nay (5/5), Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành chủ trì buổi họp báo công bố thông tin về việc phòng, chống dịch Covid-19 trong bối cảnh, tỉnh này ghi nhận thêm nhiều ca nghi nhiễm mới.