Chiều 20/11, Đoàn ĐBQH khóa XIV, đơn vị số 1, TP.HCM do Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang chủ trì đã có buổi tiếp xúc với cử tri ba quận, gồm quận 1, quận 3 và quận 4. 

{keywords}
Cử tri Nguyễn Hữu Châu yêu cầu làm rõ vụ ông Phạm Phú Quốc bỏ 2,5 triệu USD mua quốc tịch

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Hữu Châu (quận 3) chất vấn ĐBQH về trường hợp ông Phạm Phú Quốc. Theo ông Châu, ông Phạm Phú Quốc đã bị Quốc hội miễn nhiệm tư cách ĐBQH, nhưng cần làm rõ việc ông Quốc đưa tiền 2,5 triệu USD ra khỏi Việt Nam để mua quốc tịch nước ngoài. Ai chịu trách nhiệm vấn đề này?

Thay mặt tổ đại biểu, Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang trao đổi lại các vấn đề mà cử tri quan tâm, chất vấn.

Với câu hỏi của cử tri Nguyễn Hữu Châu, Phó Bí thư Trần Lưu Quang cho biết, thông tin ông Phạm Phú Quốc bỏ ra 2,5 triệu USD để mua quốc tịch nước ngoài chưa có cơ quan nào xác nhận, chỉ biết được trên báo nước ngoài.

{keywords}
Phó Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang cho biết "chưa ai xác nhân việc ông Phạm Phú Quốc bỏ 2,5 triệu USD mua quốc tịch"

“Việc có hai quốc tịch thì pháp luật cho phép, nhưng anh Quốc là cán bộ, là Đảng viên, ĐBQH… muốn xin quốc tịch thứ hai phải báo cáo với tổ chức. Tuy nhiên, việc này anh Quốc không làm nên đã bị xử lý và bãi nhiệm tư cách ĐBQH như vừa qua”, ông Quang cho biết.

Về chất vấn của một số cử tri cho rằng, TP đã và đang triển khai đề án chính quyền đô thị và thành lập TP Thủ Đức, vấn đề Thủ Thiêm có được giải quyết hay không?

Trao đổi lại, ông Trần Lưu Quang cho biết, câu chuyện Thủ Thiêm và chính quyền đô thị cùng đề án thành lập TP Thủ Đức là hai câu chuyện độc lập. Vì, dù không thành lập TP Thủ Đức, TP vẫn phải giải quyết vấn đề Thủ Thiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Quang cũng cho biết thêm, vừa qua BCH Đảng bộ TP.HCM đã có nghị quyết về Thủ Thiêm. Trong đó, có vấn đề xử lý đền bù cho người dân khu 4,3ha ngoài ranh; trả lời dứt khoát cho bà con 5 khu phố thuộc 3 phường trong hay ngoài ranh, vấn đề tiếp tục đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm…

Theo ông Quang, TP cũng đã chốt thời hạn giải quyết cho người dân khu 4,3ha vào cuối năm nay, các vấn đề còn lại cơ bản xong vào tháng 6/2021.

TP.HCM đang giải quyết đơn thôi việc của ông Phạm Phú Quốc

TP.HCM đang giải quyết đơn thôi việc của ông Phạm Phú Quốc

Sở Nội vụ đang lấy ý kiến một số cơ quan, đơn vị liên quan để tham mưu cho UBND TP về giải quyết đơn xin thôi việc của ông Phạm Phú Quốc.

Hồ Văn