Bạn đọc phamtuyen.con...@gmail.com hỏi:

Tôi có hộ khẩu ở Hà Nội, là kỹ sư xây dựng, làm giám sát công trình ở Bắc Ninh. Vậy cho tôi hỏi, nếu tôi từ Hà Nội trở về Bắc Ninh làm việc thì cần giấy tờ gì và về Bắc Ninh có bị phải đi cách ly tập trung không?

Bạn đọc ở địa chỉ email namnv.thang...@gmail.com hỏi:

Công ty tôi ở Hà Nội đang làm về xây dựng công trình ở một số tỉnh. Do dịch nên các nhân viên đều làm việc tại nhà. Hiện nay, công ty có một công trình ở KCN Quang Châu (Bắc Giang) tiến độ đang rất gấp cần hoàn thiện trong thời gian giãn cách này (do đã ký hợp đồng từ trước giãn cách khá lâu). Nếu không hoàn thiện có thể bị phạt hợp đồng. Vậy xin hỏi, để công ty đưa nhân công kĩ thuật hiện đang ở Hà Nội lên Bắc Giang cần những giấy tờ gì để qua được các chốt kiểm dịch ở Hà Nội?

{keywords}
Lực lượng chức năng kiểm soát ở cửa ngõ ra vào Thủ đô. Ảnh: Phạm Hải

Trả lời:

Chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng liên quan và được trả lời như sau:

Hà Nội đang thực hiện Chỉ thị 16, người dân chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết. 

Theo văn bản 2434 của UBND TP Hà Nội ban hành ngày 29/7 nêu: Đối với cán bộ, nhân viên, người lao động có địa chỉ thường trú tại Hà Nội làm việc, lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố khác: Cần có giấy xác nhận là cán bộ, công nhân, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, thành phố đó và giấy xác nhận của chính quyền nơi cư trú theo mẫu.

Như vậy, bạn đọc cần chuẩn bị các giấy tờ kể trên để mang theo khi đi đường. Bên cạnh đó, bạn đọc cần tìm hiểu thông tin về phòng chống dịch ở địa phương muốn tới.

Phía Bắc Ninh, theo thông tin mới nhất, để ngăn chặn, kiểm soát tình hình dịch bệnh, tỉnh giao các huyện, thị xã, thành phố lập các chốt liên ngành kiểm soát người và phương tiện từ các khu vực có dịch vào tỉnh.

Đối với những trường hợp ở tỉnh khác đến Bắc Ninh phải có đầy đủ giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu, giấy xác nhận của công ty, địa phương, đơn vị, giấy kiểm tra y tế, giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp PCR trong vòng 72 giờ. Nếu không có đầy đủ, người dân sẽ phải quay đầu.

Các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, cụm công nghiệp yêu cầu người lao động đến từ Hà Nội ở lại tỉnh Bắc Ninh làm việc. Trong thời gian này, các công ty chủ động bố trí chỗ ở cho người lao động của mình tại khu nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn, ký túc xá,…

Trường hợp là chuyên gia, người nước ngoài, lãnh đạo quản lý công ty và những trường hợp đặc biệt khác, không sử dụng xe máy mà có nhu cầu đi lại hàng ngày giữa Hà Nội và Bắc Ninh thì phải được sự đồng ý của UBND tỉnh xem xét từng trường hợp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch; nếu đi lại hàng ngày phải thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh hoặc PCR 3 ngày 1 lần.

Trường hợp đưa công nhân từ Hà Nội về Bắc Giang được quy định trong mục 2.6 văn bản 2434: Các trường hợp ra, vào Hà Nội vì lý do công vụ, phòng chống dịch bệnh, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia: Phải có các loại giấy tờ chứng minh việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ đó và giấy đi đường.

Về phía tỉnh Bắc Giang, tại văn bản số 3872 ban hành ngày 1/8 về việc thực hiện Công điện số 1063/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid -19 nêu rõ: Tuyên truyền, vận động người dân của địa phương đang cư trú tại các địa bàn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yên tâm “ai ở đâu ở đấy” (trừ trường hợp được chính quyền cho phép), không hoang mang, lo lắng, tìm đường về quê bằng mọi cách gây khó khăn thêm cho công tác phòng, chống dịch hiện nay; đồng thời, không vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Như vậy, bạn đọc cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định. 

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Hết thời gian cách ly tập trung, cần giấy tờ gì để về nhà?

Hết thời gian cách ly tập trung, cần giấy tờ gì để về nhà?

Bạn đọc hỏi về việc đi từ khu cách ly tập trung về nhà cần những giấy tờ, thủ tục gì?