Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Đà Nẵng chiều 12/7, ông Phan Văn Sơn - Phó chánh văn phòng UBND TP cho biết, Công an thành phố đang phối hợp với Công an tỉnh Quảng Nam điều tra vụ bệnh nhân 27910 bay lòng vòng, khai báo thiếu trung thực để tránh cách ly tập trung.

Nếu đầy đủ dấu hiệu vi phạm thì có thể khởi tố vụ án

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Anh Tuấn - Văn phòng luật sư Đỗ Thành Nhân (Đà Nẵng) cho biết, theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi vi phạm làm lây lan các bệnh truyền nhiễm nhóm A, cụ thể ở đây là dịch Covid-19 có thể bị xử lý hành chính hoặc hình sự.

Luật sư Tuấn cho biết, tại khoản 3, Điều 7, Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng đối với các hành vi gồm:

Che giấu, không khai báo hoặc khai báo không kịp thời hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; Cố ý khai báo, thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; Cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

{keywords}
Sân bay Đà Nẵng

Bên cạnh đó, việc từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly khiến lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo luật sư này, tùy vào mức độ, người vi phạm có thể bị phạt hành chính từ 50 đến 200 triệu đồng, hoặc bị phạt tù thấp nhất 1 năm và cao nhất là 12 năm tù.

Hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 20 đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 đến 5 năm.

“Như đã nói ở trên, quá trình điều tra, nếu cơ quan điều tra phát hiện bệnh nhân 27910 có đầy đủ dấu hiệu từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly dẫn đến hậu quả là làm lây lan dịch bệnh cho người khác thì có thể khởi tố vụ án để điều tra, xử lý theo quy định”, luật sư Tuấn cho hay.

Có dấu hiệu vi phạm rất rõ

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 chiều 12/7, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho biết, hành vi của bệnh nhân 27910 có dấu hiệu vi phạm rất rõ.

“Hành vi của người này biểu hiện rất rõ trong việc khai báo có những thủ đoạn chống đối để không bị cách ly bằng việc là từ TP.HCM ra Đà Nẵng, sau đó bay ra Hà Nội rồi quay ngược vào Đà Nẵng. Thủ đoạn này chúng ta cần làm rõ, bóc trần ra để xem xét xử lý. Không thể để tình trạng như thế được”, Bí thư Quảng nói.

{keywords}
Hành khách làm thủ tục tại sân bay

Bác sĩ Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, hiện hệ thống khai báo y tế online đang độc lập ở mỗi địa phương, mẫu khai báo y tế cũng chưa thống nhất. Người từ địa phương này đến địa phương khác lại làm khai báo y tế từ đầu, dẫn đến việc khó giám sát và dễ bỏ lọt thông tin

Theo bà Yến, qua sự việc này cho thấy hiện chưa có được dữ liệu dùng chung về thông tin khai báo y tế của người dân.

Không chỉ Đà Nẵng, Quảng Nam mà cả Hà Nội cũng không biết thông tin bệnh nhân về từ TP.HCM để có biện pháp cách ly ngay. Hệ luỵ là sau khi phát hiện ca bệnh, các địa phương phải vất vả đi truy vết.

"Chúng tôi đã kiến nghị với phía kiểm dịch và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng làm việc lại với các sân bay ở Hà Nội, TP.HCM để làm sao khi kiểm tra thông tin thì chỉ cần nhập tên hành khách là đã có thông tin họ khởi hành từ đâu. Việc này để tránh phụ thuộc toàn bộ vào lời khai của người dân...", bà Yến nói.

Hồ Giáp - Công Sáng

Điều tra 1 bệnh nhân Covid-19 bay lòng vòng qua nhiều tỉnh để trốn cách ly

Điều tra 1 bệnh nhân Covid-19 bay lòng vòng qua nhiều tỉnh để trốn cách ly

Công an điều tra vụ người đàn ông từ vùng dịch TP.HCM ra Đà Nẵng nhưng không muốn đi cách ly tập trung nên sau đó bay ra Hà Nội rồi quay ngược về Quảng Nam.

Ca mắc Covid-19 bay lòng vòng trốn cách ly: Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu xử nghiêm

Ca mắc Covid-19 bay lòng vòng trốn cách ly: Chủ tịch Quảng Nam yêu cầu xử nghiêm

Sáng nay (13/7), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc xác minh ca mắc Covid-19 về từ TP.HCM, nếu phát hiện vi phạm quy định phòng chống dịch thì xử lý nghiêm.