Thông tin mới nhất từ cơ quan CSĐT Công an TP.HCM, trong ngày 17/6 đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can đối với 3 người gồm: Trần Công Thiện - nguyên Tổng giám đốc công ty TNHH MTV Đầu tư và xây dựng Tân Thuận; Huỳnh Phước Long – nguyên thành viên HĐQT công ty CP phát triển Nam Sài Gòn (SADECO), nguyên Trưởng phòng Quản lý đầu tư kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành uỷ TP.HCM và Đỗ Công Hiệp - nguyên Kế toán trưởng SADECO.

3 người này bị khởi tố để điều tra hành vi "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Liên quan đến vụ án này, giữa tháng 5/2019, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố, bắt giam đối với ông Tề Trí Dũng - Tổng giám đốc công ty TNHH MTV phát triển công nghiệp Tân Thuận (gọi tắt là IPC) và bà Hồ Thị Thanh Phúc - Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển Nam Sài Gòn (Sadeco) cùng về về tội "Tham ô tài sản" và "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí".

{keywords}
Nhiều cán bộ thuộc Thành uỷ quản lý dính dáng đến vụ chuyển nhượng khu đất 30ha ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè 

Trước đó, đầu tháng 1/2020 ông Trần Công Thiện cũng bị khởi tố cùng Nguyễn Văn Minh, nguyên Chủ tịch HĐTV công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận về hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí". Những sai phạm của ông Thiện được xác định trong vụ án công ty Tân Thuận bán rẻ 30ha đất công ở xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè cho công ty Quốc Cường Gia Lai mà Thành uỷ kịp thời ngăn chặn.

Trở lại việc 3 người bị khởi tố hôm nay, được biết có liên quan đến sai phạm của công ty Tân Thuận đã để doanh nghiệp tư nhân thôn tính Sadeco. một doanh nghiệp tiềm năng của Nhà nước.

Đựợc biết, năm 1994, UBND TP.HCM thành lập công ty Sadeco để triển khai dự án khu đô thị mới Nam Sài Gòn, từ đó đến nay doanh nghiệp này phát triển lớn mạnh. Trước giai đoạn cổ phần hoá Sadeco (trước năm 2015) công ty Tân Thuận chiếm đến 74% vốn góp Nhà nước. Khi duyệt đề án tái cơ cấu Sadeco, UBND TP.HCM đã yêu cầu không được giảm vốn góp Nhà nước tại Sadeco.

Tuy nhiên, những người đại diện vốn Nhà nước tại Sadeco sau đó đã biểu quyết tăng vốn điều lệ tại công ty theo hình thức phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là Công ty Nguyễn Kim, dẫn đến hệ luỵ là công ty Nguyễn Kim chiếm tới 54% vốn điều lệ, nắm quyền chi phối Sadeco.

Trước đó, vào năm 2015 nhóm cổ đông Nhà nước cũng đã bán hơn 5,2 triệu cổ phần tại Sadeco cho một công ty, để rồi công ty này lại bán lại cho công ty Nguyễn Kim.

Đáng nói việc bán cổ phần không đúng quy định, không được thẩm định giá mà chỉ định giá bán. Việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược là công ty Nguyễn Kim trong giai đoạn mà Sadeco không thực sự cần vốn, cụ thể số tiền 360 tỷ đồng mà công ty Nguyễn Kim chi mua cổ phiếu hiện gửi trong một ngân hàng, đến nay chưa sử dụng đến.

Những diễn biến trên cho thấy, Sadeco đã bị công ty tư nhân thâu tóm tinh vi, có một kế hoạch chi tiết. Sự việc này có sự tiếp tay, lợi ích nhóm của nhóm đại diện vốn Nhà nước tại công ty Tân Thuận, công ty Sadeco như ông Tề Trí Dũng, bà Hồ Thị Thanh Phúc…

Đáng nói, vụ việc có sự đồng ý về mặt chủ trương của ông Tất Thành Cang, khi đó giữ cương vị Phó bí thư Thường trực Thành uỷ TP.HCM.

Cụ thể ngày 18/5/2017, Văn phòng Thành uỷ TP.HCM có thông báo 495 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Tất Thành Cang, Phó bí thư thường trực Thành uỷ chấp thuận chủ trương, phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông chiến lược để tăng vốn điều lệ tại Sadeco. Từ việc này nguồn vốn Nhà nước giảm, dẫn đến mất quyền kiểm soát tại Sadeco - vốn được coi là “gà đẻ trứng vàng” trong số các doanh nghiệp Nhà nước do chính quyền TP.HCM quản lý.

Công ty Tân Thuận giải trình đã được sự chấp thuận chủ trương của Thường trực Thành ủy. Tuy nhiên, Thanh tra TP cho rằng, nội dung này không chính xác, bởi thông báo số 495 chỉ truyền đạt ý kiến cá nhân của ông Tất Thành Cang.

Nguồn tin cho hay, trong giai đoạn này Công an cũng đã làm việc với ông Tất Thành Cang - nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM để làm rõ các thông tin liên quan.

Chủ tịch TP.HCM nói về ông Tất Thành Cang

Chủ tịch TP.HCM nói về ông Tất Thành Cang

Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong giải thích vì sao ông Cang vẫn còn là Thành ủy viên, đại biểu HĐND TP trong khi đã bị Trung ương kỷ luật.

Phước An