Sáng 22/6, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao (VKSNDTC) Lê Minh Trí cùng tổ ĐBQH, đơn vị số 4 có buổi tiếp xúc cử tri quận 5, quận 10 và quận 11 (TP.HCM) sau kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XI.

Cử tri Mai Thanh Hà nêu ý kiến, Việt Nam có luật nào chế tài cán bộ không làm, làm sai, ngăn chặn người dân tiếp cận thông tin hay không?

{keywords}
Cử tri Mai Thanh Hà phát biểu về vụ án Hồ Duy Hải. Ảnh: Hồ Văn

Cử tri Đặng Văn Rành (quận 11) nêu quan điểm về vụ án Hồ Duy Hải “nếu điều tra lại thì VKSNDTC cần điều tra lại hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Ông Rành cũng đặt câu hỏi, Quyết định số 639/QĐ-CTN ngày 17/5/2012 của Chủ tịch nước vẫn còn hiệu lực. Vậy, Quyết định kháng nghị của VKSND có đúng pháp luật hay không? Kết quả 17/17 thẩm phán biểu quyết là “không đúng pháp luật, tại sao?”.

Theo cử tri Nguyễn Duy Trung (quận 10), xung quanh vụ Hồ Duy Hải, cử tri rất tâm đắc về cách xử lý của Viện trưởng VKSNDTC khi kháng nghị giám đốc thẩm vụ án.

"Gần đây nhất, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có đề nghị xem xét, giải quyết vụ án Hồ Duy Hải. Qua đây, tôi mong muốn các ĐBQH dành thời gian giám sát không chỉ vụ Hồ Duy Hải mà về các vụ án khác" - ông Trung phát biểu.

Trao đổi lại một số vấn đề mà cử tri phản ánh, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSNDTC cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và báo cáo Quốc hội.

{keywords}
Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí trao đổi với cử tri về vụ án Hồ Duy Hải. Ảnh: Hồ Văn

Theo ông Trí, cử tri Rành có đề nghị phải điều tra hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án, ông ghi nhận, tiếp thu khi có dấu hiệu và cần thiết, Viện KSNDTC thực thi theo pháp luật

“Bởi trách nhiệm và nhiệm vụ của VKSNDTC có chức năng kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử. Tuy nhiên, khi chúng tôi thấy cần thiết thì sẽ làm và làm đúng pháp luật”, lời ông Trí.

Trao đổi về công tác nhân sự, ông Lê Minh Trí cho rằng phải hết sức tỉnh táo, cán bộ làm đúng, làm tốt nhưng vẫn bị người xấu tố cáo, chúng ta điều tra minh oan. Những cán bộ làm sai, chúng ta phải xử lý nghiêm minh nếu như khi điều tra, kiểm tra có chứng cứ rõ ràng.

Như VietNamNet đưa tin, ngày 18/5, trao đổi với cử tri TP.HCM về vụ án tử tù Hồ Duy Hải, trước kỳ họp Quốc hội, Viện trưởng VKSNDTC Lê Minh Trí khẳng định: "kháng nghị của Viện là đúng thẩm quyền, có căn cứ và không sai".

Viện trưởng kháng nghị vụ án là theo thẩm quyền, khi thấy nhiều chứng cứ cần xác minh, làm rõ. Căn cứ vào Bộ luật tố tụng hình sự, chứng cứ chưa đúng, chưa xem xét rõ ràng... đó là căn cứ để kháng nghị.

"Xin nói rõ, VKSND Tối cao không ưu ái Hồ Duy Hải hay ai trong vụ này, nhưng thấy chứng cứ mâu thuẫn giữa hiện trường, lời khai… Viện thấy cần thiết nên kháng nghị”, lời ông Lê Minh Trí.

Theo ông Trí, kháng nghị để xem xét lại vụ án thận trọng, khách quan vì nó liên quan đến tính mạng một con người.

“Về mặt chính quyền chắc chắn VKSNDTC kháng nghị không sai, có căn cứ và đúng thẩm quyền”, một lần nữa ông Trí khẳng định.

 

Ông Lê Minh Trí: Kháng nghị vụ Hồ Duy Hải chắc chắn không sai

Ông Lê Minh Trí: Kháng nghị vụ Hồ Duy Hải chắc chắn không sai

Tại buổi tiếp xúc cử tri sáng nay ở TP.HCM, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí khẳng định, kháng nghị của Viện về vụ Hồ Duy Hải là đúng thẩm quyền, có căn cứ và chắc chắn không sai.

 Hồ Văn