Quyết định do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh ký bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách để phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. 

Trong quyết định mới ban hành TP xác định rõ các địa bàn với mức độ nguy cơ dịch bệnh tương ứng để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Những địa bàn có mức độ nguy cơ rất cao (vùng đỏ): Là vùng cách ly tuyệt đối ít nhất 14 ngày, áp dụng biện pháp “ai đâu yên ở đó”.

Những địa bàn có mức độ nguy cơ và nguy cơ cao (gọi là vùng vàng): Áp dụng các biện pháp “ai đâu yên ở đó” và được bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động mà người dân được phép.

{keywords}
Đà Nẵng tiếp tục 'ai ở đâu ở yên đó' đến ngày 5/9. Ảnh: Hồ Giáp

Những hoạt động được phép

Theo quy định của UBND TP, hoạt động của các công ty thương mại đầu mối; trung tâm thương mại; siêu thị; chuỗi cửa hàng tiện lợi (chuỗi siêu thị mini) được bố trí tối đa 100% số người làm việc.

Hoạt động tại cơ quan, công sở nhà nước, tiếp tục bố trí tối đa 10% số người làm việc (trừ lực lượng trực tiếp phòng, chống dịch như công an, quân đội, y tế, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp) và thực hiện “3 tại chỗ” (làm việc, ăn uống, nghỉ ngơi tại chỗ).

Trong trường hợp cần thiết phải thay đổi người làm việc, thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định và thực hiện từ 7h đến 9h ngày 26/8. Những người đi làm phải có kết quả xét nghiệm định kỳ âm tính với vi rút SARS-CoV-2 theo quy định; đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Hoạt động tại các nhà máy, cơ sở sản xuất phải thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch; bố trí tối đa 30% số người làm việc; đảm bảo điều kiện “3 tại chỗ”. Trong trường hợp cần thiết phải thay đổi người làm việc, giám đốc/chủ cơ sở, nhà máy sản xuất quyết định và thực hiện việc thay đổi này từ 5h đến 9h ngày 26/8.

Đối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp dừng hoạt động trong  thời gian thực hiện quyết định này thì được bố trí tối đa 3 người/mỗi đơn vị để xử lý công việc cần thiết liên quan đến các thủ tục hành chính, tài chính.

Công trình xây dựng trọng điểm được phép hoạt động theo danh mục do Chủ tịch UBND thành phố quyết định, phải đảm bảo điều kiện thực hiện “3 tại chỗ”.

Người tham gia hoạt động giao nhận hàng hóa thuộc các đơn vị cung ứng hàng hóa và những người giao hàng công nghệ (gọi chung là shipper) đảm bảo thời gian hoạt động hàng ngày: Từ 6h đến 20h, đã được tiêm ít nhất 1 liều vắc xin phòng Covid-19 và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ mỗi 3 ngày 1 lần bằng phương pháp RT-PCR.

Những địa bàn có mức độ nguy cơ thấp (vùng xanh): Do Chủ tịch UBND quận, huyện quyết định thiết lập khi 14 ngày liên tục không có ca bệnh nhiễm Covid-19 trong cộng đồng.

{keywords}
Người dân tổ 2, phường Thuận Phước (quận Hải Châu) được lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ. Ảnh: N.Hiền

Vùng xanh theo quy mô cấp phường, xã áp dụng các biện pháp theo quy định tại Chỉ thị số 05 của Chủ tịch UBND TP.

Trường hợp phát sinh ca bệnh Covid-19, căn cứ hướng dẫn của ngành y tế, quyết định chuyển sang vùng vàng hoặc vùng đỏ và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tương ứng.

Vùng xanh ở các khu dân cư tại các phường, xã được bổ sung, điều chỉnh một số hoạt động mà người dân được phép tham gia như vùng vàng.

Sẽ cho lực lượng shipper công nghệ hoạt động trở lại

Bà Lê Thị Kim Phương - Giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng cho biết thành phố sẽ cho lực lượng shipper công nghệ hoạt động trở lại.

Theo bà Phương, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản tham mưu HĐND TP về việc thông qua gói hỗ trợ lương thực cho gần 150.000 hộ dân. Ngoài ra, doanh nghiệp sẽ tài trợ 1.000 tấn rau củ quả cho thành phố. Số hàng hóa này đang về và sẽ giao hết cho người dân trong thứ 6 tuần này. Những việc này sẽ đáp ứng được nhu cầu của người dân trong những ngày tới.

Hiện UBND thành phố đang xem xét cho lực lượng shipper công nghệ tham gia vào việc được giao hàng cho người dân.

Trong 10 ngày đến để giảm bớt áp lực về việc phân phối hàng cho người dân, thành phố quyết định cho các cửa hàng, siêu thị cung ứng lương thực được nâng số lượng nhân viên lên tới 60%. Quyết định này sẽ được áp dụng từ 8h ngày 26/8.

Từ 8h ngày 16/8 đến 8h ngày 23/8, Đà Nẵng dừng tất cả các hoạt động trên địa bàn TP. Người dân tuyệt đối không được ra khỏi nhà, nơi đang cư trú, “ai ở đâu thì ở đó”.

Ngày 21/8, UBND TP quyết định kéo dài biện pháp “ai ở đâu thì ở đó” thêm 3 ngày nữa. Thời gian thực hiện bắt đầu từ 8h ngày 23/8, tiếp nối sau 7 ngày đã thực hiện biện pháp này.

Những ngày qua, Đà Nẵng đã triển khai 2 đợt xét nghiệm diện rộng cho hơn 730.000 lượt người là đại diện hộ gia đình toàn TP và những khu vực có nguy cơ cao.

Qua những đợt “truy quét” này, TP đã tách được nhiều ca mắc Covid-19 trong cộng đồng (cụ thể từ ngày 16 - 22/8, đã ghi nhận 225 ca).

Công Sáng - Nguyễn Hiền

Đà Nẵng mở chợ lưu động bán thịt, cá tươi đến tận khu dân cư

Đà Nẵng mở chợ lưu động bán thịt, cá tươi đến tận khu dân cư

Đà Nẵng triển khai các phiên chợ lưu động tại khu dân cư để đáp ứng thực phẩm kịp thời cho người dân.