XEM CLIP:

Tại họp báo thường kỳ chiều nay, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ngô Toàn Thắng trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc phát hiện 39 người tử vong trong container ở Essex.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, từ ngày 3/11, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng tới làm việc tại Anh về vụ việc.

Thứ trưởng đã có nhiều cuộc làm việc với quan chức chính phủ Anh bao gồm Bộ Ngoại giao, Bộ Nội vụ và cảnh sát hạt Essex.

Phó phát ngôn viên cho biết: "Hai bên đã và đang rất tích cực đẩy nhanh tiến độ xác minh danh tính các nạn nhân và giải quyết hậu sự. Chúng tôi sẽ sớm thông tin cụ thể về vụ việc".

{keywords}
Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao

Về thông tin đã có bao nhiêu trường hợp được xác nhận danh tính, có bao nhiêu người bị bắt giữ, ông Thắng cho biết: "Vụ việc đau lòng này, hiện các cơ quan chức năng 2 nước đã trao đổi và phối hợp chặt chẽ và sớm có thông tin cho báo chí.

Về phía Việt Nam, Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố vụ án đưa người di cư trái phép. Tôi được biết tới nay đã chính thức bắt tạm giam 9 người".

Đang đàm phán phương án đưa thi hài các nạn nhân về nước

Bên hành lang QH sáng nay, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an cho biết hiện Việt Nam vẫn đang phối hợp với Anh để đối chiếu danh tính 39 nạn nhân thiệt mạng trong container ở Essex, ngoại đô London.

Do có những cách biệt pháp luật giữa 2 nước nên cần trao đổi, làm rõ nhiều vấn đề. Về thời điểm cụ thể có thể công bố danh tính các nạn nhân, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng vẫn chưa thể xác định. Đây là vụ án của nước Anh, các cơ quan luật pháp của Anh chủ trì, còn chúng ta chỉ phối hợp. Ngoài ra, vụ việc này còn phụ thuộc vào những nội dung hợp tác giữa 2 nước.

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho hay, 2 nước đang đàm phán về phương án đưa thi hài các nạn nhân về nước.

Trần Thường - Video: Đình Hiếu

Cấp visa miễn phí cho thân nhân nạn nhân người Việt sang Anh

Cấp visa miễn phí cho thân nhân nạn nhân người Việt sang Anh

Theo Bộ Nội vụ Anh, gia đình các nạn nhân có nguyện vọng sang Anh sẽ được hỗ trợ xin thị thực tại Việt Nam, bao gồm cả việc miễn lệ phí.