Từ ngày 17/8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới Covid-19 ngoài cộng đồng, dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát.

Từ khi đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP Hà Nội (25/9), ngày 2/12 là lần đầu tiên ông Chu Ngọc Anh chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Hà Nội.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh

Lưu ý việc xuất hiện tình trạng lây nhiễm dịch tại cộng đồng ở TP.HCM, ông Chu Ngọc Anh cho rằng “việc này không đùa được”, phải vào cuộc theo tinh thần vừa phát huy kinh nghiệm đã có, vừa có trách nhiệm phòng chống dịch bệnh.

Nhấn mạnh vai trò người đứng đầu trong phòng, chống Covid-19, ông Chu Ngọc Anh nói "nếu địa bàn Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm".

Giải thích phát biểu này, Chủ tịch Hà Nội cho hay “nói như thế để thấy người đứng đầu chính quyền phải rõ trách nhiệm, cảnh giác cao độ, kiểm soát bên ngoài, ngăn chặn bên trong nhưng đồng thời không gây cho nhân dân hoang mang, lo lắng".

Ông cũng lưu ý, Hà Nội đang chuẩn bị nhiều sự kiện quan trọng của đất nước. Tinh thần là không để có làn sóng thứ 3.

Lời cam kết “chịu trách nhiệm” của ông Chu Ngọc Anh đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận.

Ông Nguyễn Viết Chức, nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội bày tỏ hoan nghênh tinh thần của ông Chu Ngọc Anh và đánh giá đây là người đứng đầu có trách nhiệm.

Theo ông, có những người không làm như thế là bởi vì sợ trách nhiệm. Nhân dân rất công bằng, những người đứng đầu có trách nhiệm thì nhân dân sẽ đánh giá rất cao.

“Tôi đánh giá rất cao tinh thần đó, chứ bây giờ trước khó khăn mà đùn đẩy cho nhau, không ai dám đứng ra chịu trách nhiệm thì không tốt tí nào cả”, ông Chức nói.

Theo ông Chức, Chủ tịch Hà Nội làm như vậy là cách làm của ông, muốn thổi quyết tâm cho toàn dân TP và những người sẽ đến Hà Nội. Đây là sự mở đầu tốt đẹp, tất cả mọi người cần siết chặt tay, nối vòng tay lớn để phòng chống dịch vì đại dịch không từ một ai.

Tuy nhiên, ông Chức cũng cho rằng, không vì Chủ tịch hứa mà người dân lại không tự hứa với mình. Người dân phải đồng tình với lời hứa đó, phải nhận thấy lời hứa đó là trách nhiệm cao của ông Chu Ngọc Anh.

“Muốn lời hứa của Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh trở thành hiện thực thì mỗi công dân phải tự giác chấp hành những điều ông ấy chỉ đạo, như yêu cầu giãn cách thì mình phải giãn cách, yêu cầu cách ly ai đó thì người đó phải cách ly…

Là tổng chỉ huy, tư lệnh của TP, ông điều hành thì chúng ta phải chấp hành. Nếu chúng ta không chấp hành thì làm sao mà ông Chu Ngọc Anh thực hiện được lời hứa”, ông Chức chia sẻ.

{keywords}
Nhân viên bến xe Giáp Bát nhắc nhở hành khách tuân thủ việc đeo khẩu trang

Ông Nguyễn Viết Chức bày tỏ, lời hứa của Chủ tịch Hà Nội cũng đưa một thông điệp đến mọi người rằng chúng ta phải cùng đồng lòng, cùng có trách nhiệm. Trách nhiệm của người đứng đầu cộng với trách nhiệm của công dân thì Hà Nội mới có thể vượt qua dịch bệnh. 

“Chuyện lây nhiễm là tiềm ẩn, hy vọng cách của ông Chu Ngọc Anh sẽ truyền lửa đến mọi cơ quan tổ chức, cá nhân, toàn công dân Hà Nội hưởng ứng việc này, vì hưởng ứng là tự cứu mình”, ông Chức nói thêm.

Còn nhớ trong lần phát biểu nhậm chức Chủ tịch UBND TP, ông Chu Ngọc Anh đã khẳng định sẽ cùng với các đại biểu HĐND, nhân dân Thủ đô nguyện đem hết sức mình, cùng với tập thể UBND TP, phục vụ nhân dân, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nhiệm vụ và quyền hạn.

Chủ tịch UBND TP cho biết xu thế hội nhập toàn cầu và làn sóng cách mạng công nghiệp mới, đặc biệt là đại dịch Covid-19 gần đây, đã tác động mạnh mẽ tới mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế- xã hội.

Với trách nhiệm là Chủ tịch UBND TP, ông Chu Ngọc Anh khẳng định sẽ cùng với tập thể UBND TP phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành cả hệ thống chính quyền các cấp từ TP đến cơ sở tiếp tục bám sát thực hiện các chỉ đạo của Thành ủy, HĐND. 

Có thể thấy, thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quốc gia, TP Hà Nội đã thực hiện các giải pháp quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh với phương châm "4 tại chỗ", "vào từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng", chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện ca bệnh, khoanh vùng, xử lý triệt để, không để dịch bệnh lây lan…

Trong Công điện của Thủ tướng về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 cũng đã nêu rõ: Chủ tịch UBND tỉnh, thành trực tiếp chỉ đạo kiểm tra, quyết liệt đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra; xử lý trách nhiệm người đứng đầu các nơi vi phạm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Chính vì vậy, dù là ở giai đoạn nào, đất nước cũng cần một đội ngũ cán bộ lãnh đạo dám đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động để tạo động lực phát triển đất nước.

Hà Nội yêu cầu xử lý 3 tiếp viên hàng không vi phạm cách ly Covid-19

Hà Nội yêu cầu xử lý 3 tiếp viên hàng không vi phạm cách ly Covid-19

Qua kiểm tra, quận Long Biên đã yêu cầu Tổng Công ty hàng không xử lý 3 tiếp viên hàng không không thực hiện đúng quy định cách ly.

Mộc Miên