“Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để trao quà cho dân nghèo

Reng…reng…đầu dây bên kia giọng một người đàn ông gấp gáp: “Ở số 8 Cầu Kinh đang có bé gần 1 tuổi cần sữa gấp”, nghe xong cuộc điện thoại cầu cứu, ông Lại Văn Hùng (Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam phường Tân Tạo A, quận Bình Tân) lập tức phân công cho cán bộ kiểm tra kho, lấy sữa chuyển cho cháu bé.

Khẽ mỉm cười, ông Hùng cho biết, hàng ngày đường dây nóng của UB MTTQ phường Tân Tạo A, nhận được hàng chục cuộc điện thoại của người dân xin hỗ trợ lương thực, hàng thiết yếu, sữa cho trẻ nhỏ.

Dịch Covid-19 bùng phát, phường là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, do có khu công nghiệp Tân Tạo đóng trên địa bàn.

{keywords}
‘Quà đến tận nhà’ cho từng hộ dân

Theo ông Hùng, toàn phường có 7 khu phố thì cả 7 khu đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là công nhân thuê trọ. Phường Tân Tạo A có tới 19 ngàn hộ công nhân thuê trọ.

Nắm bắt được khó khăn của người dân và công nhân, ngay từ đầu dịch, ngoài thực phẩm và hàng thiết yếu do UB MTTQ Việt Nam quận Bình Tân chuyển về, phường còn phối hợp cùng các cơ quan đoàn thể như Thanh niên, Hội phụ nữ, Hội chữ thập đỏ, dân quân… kêu gọi các mạnh thường quân đóng góp, ủng hộ gạo, mì gói, nước mắm, rau củ, quả để chuyển đến tận từng nhà cho bà con.

{keywords}
Cán bộ và tình nguyện viên sắp xếp, đưa quà lên xe đi trao cho bà con

Từ đầu dịch tới nay, cứ 8h sáng, các xe chở thực phẩm, rau củ quả bắt đầu di chuyển khỏi điểm tập kết, len lỏi vào các khu dân cư đang bị phong tỏa, cách ly trao tận tay cho người dân.

Nhận phần quà gồm gạo, mì, nước mắm, dầu ăn, trứng và rau củ, chị Lê Thị H. (trọ tại khu phố 2, phường Tân Tạo A) luôn miệng cám ơn chính quyền địa phương đã không bỏ rơi gia đình chị.

Chị H. cho biết, vợ chồng chị đều là công nhân, gần một tháng nay, khu nhà trọ bị phong tỏa nên cả hai vợ chồng đều nghỉ việc, rất khó khăn. Rất may, gia đình chị thường xuyên được hỗ trợ các thực phẩm thiết yếu nên cả nhà không bị đói.

Hiện nay, trên địa bàn phường có hàng ngàn hộ dân đang bị phong tỏa, cách ly nên các cán bộ, các tình nguyện viên ở phường Tân Tạo A khá vất vả khi cả ngày như con thoi chạy hết đường này tới hẻm kia để cung cấp thực phẩm cho người dân.

“Công việc của chúng tôi thường kết thúc lúc 10h đêm. Tuy nhiên hôm nào có các nguồn tài trợ về thì anh em phải nhận, bốc hàng tới 1-2h sáng hoặc từ 2h sáng đến sáng luôn”, ông Hùng cho hay.

Tại phường An Lạc, dù nhiều điểm đã được gỡ phong tỏa nhưng vẫn còn nhiều hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

{keywords}
Tận dụng các xe ba bánh để đưa quà vào các hẻm nhỏ

Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Bình Tân Nguyễn Thanh Nguyệt cho biết: “Hẻm 258 Hồ Học Lãm vừa được gỡ phong tỏa, nhưng bà con còn quá khó khăn nên UB MTTQ Việt Nam quận Bình Tân vừa phát 300 phần quà, mỗi phần gồm 10kg gạo, mì, trứng, sữa, rau củ cho bà con”.

Mang bầu ở tháng thứ 8 nhưng chị Nguyễn Thị Thanh Thúy, Chủ tịch UB MTTQ phường An Lạc A vẫn tất bật với công việc phân bổ lương thực, thực phẩm về các khu phố để trao cho bà con.

{keywords}
 

Chị Thúy cho hay, từ rất lâu, anh chị em ở các đoàn thể trong phường làm việc bất kể ngày đêm và họ hầu như không có ngày nghỉ kể cả thứ 7, chủ nhật. Hàng ngày, các cán bộ và tình nguyện viên của phường đi từng ngõ, gõ từng nhà để trao lương thực, nhu yếu phẩm cho những hộ dân nghèo, các hộ đang trong khu cách ly, phong tỏa.

“Dịch này bà con đói khổ lắm, mình giúp gì được cho họ thì ráng giúp”, chị Thúy nói.

Hàng trăm ngàn hộ dân được hỗ trợ lương thực

Nhằm chuẩn hóa quy trình tiếp nhận và phân bổ hàng hóa như lương thực, thực phẩm... cho người dân gặp khó vì Covid-19 để không trùng lặp, không bỏ sót, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM đã quyết định thành lập Trung tâm tiếp nhận và hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 (Trung tâm an sinh xã hội).

Trung tâm này đặt tại Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, do bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM (UBMTTQ) làm Giám đốc; ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP là Phó giám đốc.

{keywords}
Lương thực thực phẩm của UBMTTQ Việt Nam TP.HCM và của các mạnh thường quân được chuyển về ủng hộ cho người dân trên địa bàn quận Bình Tân

Trung tâm có chức năng tiếp nhận và quản lý các nguồn tài trợ hàng hóa như lương thực, thực phẩm... của các tổ chức, cá nhân, đồng thời, phối hợp UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát các khó khăn và nhu cầu cần được hỗ trợ của những hộ nghèo, cận nghèo; những người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19 rồi chuyển hàng hóa về Trung tâm an sinh xã hội các quận, huyện và TP Thủ Đức để chính quyền địa phương trao tới tay người dân.

Là người “giữ kho” lương thực, thực phẩm từ Trung tâm an sinh xã hội của thành phố chuyển về, bà Nguyễn Thanh Nguyệt (Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Bình Tân) cho hay, công việc hỗ trợ người dân đã được quận thực hiện từ khi dịch bệnh bùng phát chứ không phải tới khi Trung tâm này được thành lập.

{keywords}
Bà Nguyễn Thanh Nguyệt (Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam quận Bình Tân) tới tận nhà trao quà cho người dân

Theo bà Nguyệt, từ ngày 20/7, UBMTTQ Việt Nam quận Bình Tân phối hợp với các cơ quan đoàn thể của quận thực hiện chương trình “Quà đến tận nhà” để hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, bà con trong khu vực cách ly, phong tỏa.

Tới nay đã có khoảng 100 ngàn hộ dân nghèo, khó khăn (trong đó hơn 58 ngàn hộ thuê trọ) được hỗ trợ lương thực, thực phẩm, khẩu trang y tế…

Thanh Phương

Gõ từng nhà khu cách ly ở Đà Nẵng phát tiền hỗ trợ

Gõ từng nhà khu cách ly ở Đà Nẵng phát tiền hỗ trợ

UBND quận Sơn Trà, Đà Nẵng bắt đầu triển khai phát tiền hỗ trợ cho người dân 5 phường bị cách ly.