Chiều qua, cơn mưa như trút nước đã làm hàng loạt tuyến đường ở TP.HCM ngập nặng, giao thông tê liệt.

Tại "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh người dân phải dắt bộ phương tiện, bì bõm lội qua dòng nước mênh mông như sông. 

Riêng đoạn dưới chân cầu Nguyễn Hữu Cảnh, ngập hơn nửa mét khiến người dân phải vất vả lội nước, giao thông tê liệt.

{keywords}
Đường Nguyễn Hữu Cảnh, đoạn dưới chân cầu ngập hơn nửa mét, giao thông tê liệt chiều 3/6

Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung - chủ 'siêu máy bơm' chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh cho biết trận mưa hôm qua máy bơm 'đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ'.

Ông cho biết, do cốt nền thấp nên khi mưa lớn trong thời gian dài, nước từ các khu vực xung quanh như đường Điện Biên Phủ (khu vực ngoài phạm vi chống ngập của đơn vị) đổ dồn về khiến đường Nguyễn Hữu Cảnh nhanh chóng ngập nặng. 

"Theo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, sau khi hết mưa 30 phút mà trên đường vẫn còn ngập trên 10cm được xem là ngập nhẹ, trên 20cm là ngập vừa và trên 30cm là ngập nặng. Tuy nhiên, chiều qua lúc 16h30 hết cơn mưa, 15 phút sau tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh trong phạm vi đơn vị chống ngập đã hút sạch nước. Như vậy, hệ thống máy bơm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"- ông Cường khẳng định.

{keywords}
Người dân xắn quần vượt 'rốn ngập' Nguyễn Hữu Cảnh

Ông cũng nói thêm, khu vực ngập ở chân cầu Nguyễn Hữu Cảnh nằm ngoài phạm vi chống ngập của công trình 'siêu máy bơm' đang hoạt động nhưng vẫn ảnh hưởng đến hệ thống máy bơm. Khu vực này có địa hình trũng, nước khoảng 2/3 thân cống này chảy về khu vực máy bơm.

"Hệ thống thoát nước bị võng, nước không thể chảy hết xuống hệ thống cống nên ngập. Đoạn này trước đây chúng tôi có đặt vấn đề với thành phố là chống ngập luôn. Tuy nhiên, TP cho biết đoạn này đã có gói dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh"- ông Cường thông tin thêm.

{keywords}
Người dân dắt bộ xe chết máy đoạn dưới chân cầu Nguyễn Hữu Cảnh

Đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,2 km qua địa bàn quận Bình Thạnh và quận 1. Đây là một trong các trục đường cửa ngõ ra vào của TP, lưu lượng giao thông rất lớn, thường xuyên xảy ra ngập nước vào mùa mưa nên được TP quan tâm chỉ đạo.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nặng đường Nguyễn Hữu Cảnh, ngày 5/10/2019, dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh được khởi công với tổng kinh phí 472,9 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP làm chủ đầu tư.

Dự án này có chiều dài toàn tuyến gần 3,2km, sẽ nâng cấp, sửa chữa, cải tạo phần nền, mặt đường bị hư hỏng, trên cơ sở khôi phục cao độ thiết kế cũ từ năm 1997 để vừa đảm bảo chống ngập, đảm bảo giao thông và hài hòa các khu dân cư hai bên tuyến.

{keywords}
'Lô cốt' dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh ngã đổ do mưa lớn, đường ngập

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM đã 'bêu tên' dự án này do thi công chậm.

Sở yêu cầu khẩn trương thi công “cuốn chiếu” để đảm bảo tiến độ dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, giảm thiểu tình trạng ngập nước.

Đồng thời, Sở đề nghị các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt đối với hệ thống thoát nước nhằm đảm bảo việc tiêu thoát nước trong mùa mưa sắp tới.

Trong đó, đoạn tuyến Nguyễn Hữu Cảnh (từ Tôn Đức Thắng đến hầm chui trên đường Nguyễn Hữu Cảnh) hoàn thành trước 2/9; hệ thống thoát nước trên tuyến đường Điện Biên Phủ, đường Phú Mỹ hẻm 23 hoàn thành trong tháng 10.

Xối xả mưa chiều Sài Gòn, xắn quần vượt 'rốn ngập' Nguyễn Hữu Cảnh

Xối xả mưa chiều Sài Gòn, xắn quần vượt 'rốn ngập' Nguyễn Hữu Cảnh

Cơn mưa xối xả gần 1 tiếng chiều nay khiến nhiều tuyến đường TP.HCM lại ngập mênh mông như sông.

Tuấn Kiệt