Chiều 24/7, lãnh đạo Công ty CP Vận tải Đường sắt Sài Gòn (SRT) cho biết, lúc 20h45 tối nay, phía đơn vị sẽ vận hành chuyến tàu từ ga Sài Gòn, đưa người dân sinh sống và làm việc tại TP.HCM về quê nhà Hà Tĩnh.

{keywords}
Người dân quê Hà Tĩnh đồ về ga Sài Gòn chờ làm thủ tục lên tàu về quê
{keywords}
Tất cả hành khách đi tàu đều có xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2
{keywords}
Hành khách kéo hành lý đến ga Sài Gòn càng đông đúc vào cuối buổi chiều

"Chuyến tàu đầu tiên đón khoảng 720 hành khách, tất cả mọi người đều đã xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2. Khi đến nhà ga đều phải đảm bảo tuân thủ quy định 5K", vị lãnh đạo Công ty SRT cho hay.

Đại diện SRT cho biết thêm, hiện nay nhiều địa phương và các tổ chức xã hội cũng đặt vấn đề phối hợp để đưa công dân đang sinh sống tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam về quê. 

Tuy nhiên, ngoài tỉnh Hà Tĩnh thì mới có thêm tỉnh Quảng Trị được TP.HCM chấp thuận chủ trương, phối hợp để đưa công dân về quê.

{keywords}
Tất cả hành khách phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ quy định 5K bắt buộc
{keywords}
Lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết hành khách để đảm bảo trật tự
{keywords}
Người dân nhận vé lên tàu
{keywords}
Đến 20h45 tối nay tàu mới xuất phát từ ga Sài Gòn để về Hà Tĩnh
{keywords}
Người dân ngồi chờ đợi nhiều giờ để lên tàu nhưng ai cũng thấy vui vì sắp được về quê nhà

Hôm qua, lãnh đạo UBND TP.HCM đồng ý cho tổ chức đón người dân Hà Tĩnh đang sinh sống và làm việc tại TP về quê bằng tàu hỏa, đón tại ga Sài Gòn.

Lãnh đạo thành phố giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp CA thành phố, Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các đơn vị có liên quan hỗ trợ, phối hợp Hội đồng hương Hà Tĩnh tại TP.HCM để đưa người dân của tỉnh này về quê theo đề nghị của UBND tỉnh. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu, quá trình thực hiện phải đảm bảo các quy định về phòng chống dịch Covid-19 .

Trước đó, ngày 19/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh có công văn đề nghị hỗ trợ phương án đón công dân của tỉnh đang lưu trú, làm việc tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang giãn cách y tế có nguyện vọng về quê do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tỉnh này ưu tiên các nhóm đối tượng là người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày; phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, người cao tuổi, đối tượng khuyết tật. Sau đó là người lao động bị thất nghiệp, dừng việc dài ngày; công dân vào thăm thân nhân, giải quyết công việc bị kẹt lại tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ hỗ trợ 100 % tiền vé tàu và kinh phí 2 lần test trong quá trình cách ly tại Hà Tĩnh. Đối với công dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sẽ xem xét hỗ trợ chi phí cách ly.

Tỉnh sẽ bố trí địa điểm cách ly tập trung tại các huyện, thành phố, thị xã trong thời gian 14 ngày. 

Quảng Trị đề nghị hỗ trợ đưa 400 công dân về quê   
Ngày 24/7, lãnh đạo Sở GTVT TP.HCM cho biết đã nhận được văn bản từ UBND tỉnh Quảng Trị về việc hỗ trợ công dân từ TPHCM về quê.
Nhằm góp phần giảm áp lực đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP.HCM và cùng với nhân dân cả nước sớm vượt qua đại dịch, UBND tỉnh Quảng Trị đang triển khai kế hoạch đón công dân từ TPHCM và các tỉnh lân cận về Quảng Trị bằng hình thức vận tải đường sắt. 
Đợt 1, tỉnh Quảng Trị sẽ đưa khoảng 400 người lưu trú tại TP.HCM về quê bằng phương tiện tàu hỏa. Công dân từ TP.HCM về sẽ được tổ chức cách ly tại 3 khu tập trung tại các huyện Hải Lăng, Gio Linh và thị xã Quảng Trị. Thời gian cách ly 14 ngày, chi phí cách ly tập trung do người đi cách ly chi trả (trừ trường hợp quá khó khăn, không tự chi trả được thì có đơn đề nghị xem xét hỗ trợ từ Quỹ phòng chống Covid-19 tỉnh).
Dự kiến sáng ngày 28/7, người dân Quảng Trị đến địa điểm tập kết (ga Sài Gòn) để xét nghiệm nhanh Covid-19 trước khi lên tàu, thời gian xuất phát tại ga Sài Gòn là 13h30 phút ngày 28/7.

 Tuấn Kiệt

Đưa người từ TP.HCM về quê vướng 'nút thắt', Cục Đường sắt chỉ đạo khẩn

Đưa người từ TP.HCM về quê vướng 'nút thắt', Cục Đường sắt chỉ đạo khẩn

Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp với UBND tỉnh, thành phố thống nhất cấp thẩm quyền cho phép vận chuyển khách bằng đường sắt.