Bạn đọc ở địa chỉ email tranthianh1552...@gmail.com hỏi:

Trong thời gian Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc ra ngoài tiêm vắc xin phòng Covid-19 có được coi là vi phạm không?

Bạn đọc ở địa chỉ email phamngocthuong...@gmail.com băn khoăn:

Kính gửi Quý báo! Tôi ở Hà nội cùng vợ con, đã mua nhà nhưng chưa đăng ký được tạm trú (hai con tôi đã đăng ký tạm trú). Tôi có hộ khẩu thường trú và làm việc ở Hải Phòng. Tôi rời Hà Nội trước ngày 24/7, đến nay chưa về Hà Nội được do Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17.

Tôi đăng ký tiêm Vắc xin mũi 2 tại Hà Nội và đã có lịch tiêm. Vậy tôi cần các loại giấy tờ gì để vào Hà Nội được? Hiện tại không có phương tiện vận tải hành khách nào được lưu thông vào Hà Nội, tôi có thể di chuyển bằng xe cá nhân được không? 

Bạn đọc ở địa chỉ email ntxth..@gmail.com đặt câu hỏi:

Người nhà tôi có giấy hẹn của Bệnh viện Bạch Mai đến tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 vào sáng Chủ Nhật ngày 8/8. Tôi có thể đưa người nhà đi được không hay cô ấy bắt buộc phải tự đi?

Bên cạnh đó, người nhà tôi không có giấy phép lái xe, không thể tự tham gia giao thông, thời điểm này cũng không thể gọi được taxi. Vậy tôi là người ở cùng nhà, có được phép chở cô ấy đi tiêm chủng hay không? Nếu có thì tôi cần thực hiện những thủ tục, giấy tờ gì để được phép đi đường? Hoặc nếu không thì phương án giải quyết là như thế nào?

{keywords}
Người dân đi tiêm vắc xin cầm mang theo các giấy tờ cần thiết. Ảnh: Phạm Hải

 

Trả lời:

Về vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với các cơ quan chức năng liên quan và được trả lời như sau:

Tại mục 2, Chỉ thị 17 của UBND TP Hà Nội nêu: Mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, khám chữa bệnh, tiêm chủng và các trường hợp khẩn cấp khác…

Như vậy, người dân ở Hà Nội được phép ra khỏi nhà để đi tiêm vắc xin phòng Covid-19.  Khi đi, bạn cầm mang giấy hẹn tiêm chủng và giấy tờ tuỳ thân như thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân.

Trong quy định nêu chỉ những trường hợp cần thiết mới ra khỏi nhà. Trường hợp người nhà đưa đi tiêm vắc xin thì không có trong quy định. Để yên tâm hơn, bạn có thể gọi taxi để đi và về từ cơ sở tiêm chủng. Hà Nội đã cấp phép cho hàng trăm taxi để đưa đón người đi khám, chữa bệnh.

Người dân từ tỉnh ngoài vào Hà Nội tiêm vắc xin cần chuẩn bị: Căn cước công dân/chứng minh nhân dân, kết quả xét nghiệm âm tính virus SARS-CoV2 bằng phương pháp PCR (có giá trị trong vòng 3 ngày), giấy hẹn tiêm vắc xin. Tuy nhiên, người dân cần lưu ý các thủ tục chiều từ Hà Nội về Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 5256/UBND-VX về việc tạm dừng tiếp nhận công dân từ các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Theo đó, từ 0h ngày 5/8/2021, Hải Phòng tạm dừng tiếp nhận công dân (bao gồm cả công dân người Hải Phòng) từ các tỉnh, thành phố, địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (trừ những người được chính quyền các tỉnh, TP nơi giãn cách xã hội và UBND TP Hải Phòng cho phép vào thành phố).

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, quý bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi điện cho báo VietNamNet theo số điện thoại 19001081 từ 8h30-20h hoặc địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn . Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể.

 

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất 

Ban Thời sự 

Giấy tờ cần thiết khi đi khám bệnh ở Hà Nội theo quy định mới

Giấy tờ cần thiết khi đi khám bệnh ở Hà Nội theo quy định mới

Nhiều bạn đọc là người Hà Nội và tỉnh thành ngoài gửi câu hỏi tới VietNamNet băn khoăn về các loại giấy tờ khi đi khám bệnh ở Hà Nội.