Sáng nay (26/1), tại phiên họp của BCĐ phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết, thành phố đã ghi nhận 14 ca nhiễm biến chủng Omicron gồm 13 trường hợp nhập cảnh và 1 người ngoài cộng đồng (tiếp xúc với 13 người nhập cảnh trên).

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Khánh An

“Thành phố đã có ca nhiễm Omicron, hoàn toàn có thể có nguy cơ lây lan ra cộng đồng”, ông Cương cảnh báo.

Cộng dồn đến 18h ngày 25/1/2022, Hà Nội đã ghi nhận 118.111 ca mắc (tại Hà Nội 117.915 trường hợp, 254 trường hợp nhập cảnh), 506 trường hợp tử vong (0,43%). Toàn thành phố vẫn ở cấp độ 2.

Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà lưu ý, các ca mắc vẫn tăng cao, trong đó số ca mắc cộng đồng khoảng 30%. Nhận định sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, số ca mắc tại TP sẽ tăng cao hơn nữa, do giao lưu, giao thương của người dân trong dịp này lớn sẽ tạo điều kiện cho dịch bùng phát.

Ngành y tế đã xây dựng các phương án phòng chống sự lây lan của biến chủng mới, trong đó đảm bảo được mục tiêu là giảm tỷ lệ chuyển tầng, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Ngành y tế sẵn sàng không có ngày nghỉ lễ Tết để phục vụ người dân trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị các đơn vị quận huyện đảm bảo tỷ lệ an toàn là mức 95% bệnh nhân điều trị tại nhà; chỉ khoảng 5% điều trị tại cơ sở y tế…

Kết luận phiên họp, nhắc về lực lượng tuyến đầu với nhiều vất vả khó khăn, hi sinh thầm lặng, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nêu việc Thủ đô đi đầu cả nước trong việc có cơ chế hỗ trợ. Ông lưu ý, việc giải ngân hỗ trợ ở các quận huyện đang làm tốt nhưng cấp thành phố vẫn còn thấp.

“Ngay ngày mai, các cấp từ thành phố tới địa phương phải khẩn trương triển khai, đảm bảo tiền hỗ trợ đến với tuyến đầu kịp thời trước Tết”, Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo.

Với các quận, huyện, thị xã, Chủ tịch TP chỉ rõ 8 phần việc cần chú trọng. Trong đó, các đơn vị cần liên tục cập nhật số liệu về tiêm vét, người cao tuổi chưa tiêm, người từ chối tiêm, số liệu trẻ em 5 đến 11 tuổi để chuẩn bị tiêm, rà soát bổ sung lực lượng phòng chống dịch dịp Tết.

Lãnh đạo TP nhắc lại yêu cầu các quận huyện đến xã phường phải cập nhật lịch trực từng cơ sở, từng tổ Covid cộng đồng, trạm y tế với số điện thoại, đường dây nóng để báo cáo thành phố.

“Trong các ngày trực Tết, lãnh đạo thành phố sẽ gọi điện đến cơ sở, các tổ y tế lưu động để kiểm tra. Từ ngày mai phải có đầy đủ danh sách, các đơn vị phải luôn sẵn sàng”, ông Chu Ngọc Anh yêu cầu.

Chủ tịch UBND TP cũng nhắc nhở các đơn vị bám sát chỉ đạo của Thủ tướng trong việc tiêm vắc xin xuyên tết, thực hiện an toàn, hiệu quả. Các đơn vị phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương để đảm bảo điều trị kịp thời cho các bệnh nhân Covid-19.

Chuẩn bị cho việc đón học sinh lớp 7 trở lên quay trở lại trường sau Tết, Chủ tịch Hà Nội đề nghị các quận huyện cần tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án để đảm bảo tuyệt đối an toàn. 

Các quận huyện cũng cần chủ động phương án, kịch bản cụ thể, có lộ trình, để sẵn sàng cho học sinh, sinh viên các trường cao đẳng, đại học quay lại trường; quan tâm việc kiểm soát, hạn chế tập trung đông người, thực hiện 5K thực chất.

Hương Quỳnh

Bí thư Hà Nội: Không vì Tết mà giảm hiệu quả phòng, chống dịch

Bí thư Hà Nội: Không vì Tết mà giảm hiệu quả phòng, chống dịch

Bí thư Hà Nội yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát nhắc nhở cơ quan, đơn vị, tổ chức và người dân không chủ quan, tụ tập liên hoan, tổ chức lễ hội không bảo đảm an toàn.