Tối nay (5/5), ông Lê Ngọc Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh đang chỉ đạo lực lượng chức năng huyện Thạch Hà phong tỏa hai thôn Việt Yên và Sâm Lộc sau khi phát hiện hai ca tái nhiễm virus SARS-CoV-2.

{keywords}
 
{keywords}
Khoanh vùng các cửa ngõ vào hai thôn

Cụ thể, 21h đêm nay, cơ quan chức năng huy động lực lượng khoanh vùng các cửa ngõ ra vào của hai thôn. Trong đó thôn Việt Yên có 230 hộ dân, thôn Sâm Lộc có 135 hộ dân; cử người túc trực 24/24, lấy mẫu 100% người dân trong thôn và các vùng lân cận để xét nghiệm. Thời gian phong tỏa căn cứ vào diễn biến của dịch.

Tỉnh chỉ đạo phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ F1, F2 trong đêm. “Ngay trong đêm, lực lượng làm nhiệm vụ truy vết, điều tra F1, F2, khoảng sáng mai sẽ có kết quả của những người tiếp xúc gần với hai ca tái nhiễm”, ông Lê Ngọc Châu nói.

{keywords}
Hà Tĩnh chỉ đạo khẩn trong đêm

 

Ngay trong đêm, UBND tỉnh có văn bản hỏa tốc thông báo hai ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Yêu cầu các sở, ban ngành thông báo dừng ngay các dịch vụ không cần thiết như quán karaoke, quán bar, xông hơi, massage, cơ sở thẩm mỹ/spa…

Các cơ sở nhà hàng, quán cà phê và các cơ sở kinh doanh hàng hóa, các dịch vụ khác còn lại được phép hoạt động nhưng phải đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19. UBND tỉnh sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.

{keywords}
Cuộc họp triển khai công tác phòng chống dịch của Hà Tĩnh trong tối nay

Trước đó, Sở Y tế Hà Tĩnh thông tin trên địa bàn huyện Thạch Hà có 2 ca bệnh tái dương tính với virus SARS-CoV-2 trong cộng đồng. 

Hai trường hợp gồm Nguyễn Thị H. (SN 1993, ở thôn Sâm Lộc, xã Tượng Sơn) và Nguyễn Thị T. (SN 1989, tại thôn Việt Yên, xã Việt Tiến), đều từ nước ngoài về. 

Cụ thể, từ ngày 25/3, Nguyễn Thị H. đi từ Campuchia về Việt Nam. Đến tỉnh Tây Ninh đã khai báo y tế và được đưa đi cách ly tập trung, kết quả xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 nên được điều trị tại bệnh viện Đa khoa Tây Ninh đến hết ngày 25/4.

Sau nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính, H. được trở về nhà. Quá trình này, có vào TP.HCM chơi sau đó đi từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Vinh vào 17h ngày 28/4 và được người nhà đón về nhà bằng xe ô tô riêng. 

Trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị T. trở về từ Dubai, trước đó đã từng xét nghiệm lần 1 dương tính SARS-CoV-2, lần 2 có kết quả âm tính. Sau đó, được trở về Việt Nam, cách ly tập trung 14 ngày tại TP.HCM. Sau khi xét nghiệm 3 lần đều cho kết quả âm tính, T. được trở về nhà vào 6h sáng ngày 2/5.

Hai bệnh nhân đang được đưa đến Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, huyện Hương Sơn để cách ly, điều trị.

Thiện Lương

 

Cảnh 'nội bất xuất, ngoại bất nhập' nơi có thêm 14 ca Covid-19 ở Hà Nội

Cảnh 'nội bất xuất, ngoại bất nhập' nơi có thêm 14 ca Covid-19 ở Hà Nội

Tại họp báo Chính phủ chiều nay, Bộ Y tế công bố 14 người được xác định mắc Covid-19 (gồm 2 cán bộ y tế, 8 bệnh nhân, 4 người nhà) ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.