Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối nay (2/3), báo chí nhắc đến việc lô vắc-xin nhập khẩu đầu tiên đã về Việt Nam cuối tháng 2 và đề nghị Bộ Y tế cho biết khi nào sẽ bắt đầu tiêm vắc-xin này? Việc tiêm được thực hiện như thế nào ở các địa phương? Tổng số liều hiện nay dự kiến đáp ứng được khoảng bao nhiêu?

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho hay, ngày 24/2, lô vắc-xin đầu tiên của công ty AstraZeneca đã về Việt Nam. Bộ đang giao Viện kiểm định vắc-xin quốc gia kiểm định, cơ bản đã xong.

Tuy nhiên, còn phía kiểm định chất lượng của Hàn Quốc thì Bộ đang hối thúc Bộ Y tế Hàn Quốc sớm chuyển kết quả lô này.

“Hy vọng cuối tuần này, đầu tuần sau nhận được phiếu kiểm định chất lượng của lô này thì chúng ta sẽ triển khai ngay”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, việc tiêm lô vắc-xin này thực hiện theo Nghị quyết 21 của Chính phủ về ưu tiên cho các đối tượng cần tiêm và các đối tượng miễn phí.

Ngoài các đối tượng theo Nghị quyết thì có địa bàn ưu tiên. Cụ thể sẽ ưu tiên các tỉnh, TP có dịch; trong tỉnh, TP thì ưu tiên vùng có dịch.

“Sắp tới Hải Dương sẽ là một trong những tỉnh được ưu tiên tiêm trước”, ông Cường thông tin.

Về lộ trình và tiến độ tiêm, Thứ trưởng Y tế cho biết, hiện lô đầu tiên có 117.600 liều, cuối tháng 4 sẽ có lô tiếp theo về với khoảng 1 triệu liều, có đến đâu sẽ tiêm đến đấy. Bộ Y tế đã sẵn sàng các cơ sở vật chất, con người, y bác sĩ khi lô vắc-xin về.

Cũng theo Thứ trưởng, trong Nghị quyết 21 nêu nội dung khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tiêm tự nguyện có nhu cầu. Nghị quyết chỉ ưu tiên các đối tượng trong danh mục và đối tượng miễn phí. Khi đủ vắc-xin sẽ hoàn toàn có thể mở rộng tất cả các đối tượng có nhu cầu.

Thủ tướng yêu cầu tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân từ tuần này

Thủ tướng yêu cầu tiêm vắc xin Covid-19 cho người dân từ tuần này

"Yêu cầu ngay tuần này, Bộ Y tế triển khai rộng rãi việc tiêm vắc xin cho người dân..." - Thủ tướng yêu cầu. 

Hương Quỳnh - Thu Hằng