Lòng trắc ẩn của người xe ôm giữa đêm mưa

Gần trưa 16/7, cơ quan chức năng thông báo kết quả xét nghiệm của 3 cha con đều âm tính với Covid-19 khiến ông Nguyễn Xuân Tuyên như cởi bỏ được gánh nặng.

Đến giờ, khi hỏi về việc ông đã vô tình giúp đỡ kẻ tử tù nguy hiểm, người trước đó đã vượt ngục, ông Tuyên chia sẻ: “Tôi không sợ nó nhưng tôi sợ liên lụy và sợ cả ba cha con nhiễm Covid-19”.

Ông Tuyên kể, tối 15/7 khi nhận cuốc xe giao bánh trong khu vực TP Thủ Đức, lúc đó trời mưa, nhưng khi nhận đặt hàng xong ông đi giao ngay.

Khi đi ngang qua trước Nhà thiếu nhi TP Thủ Đức, ở đường Võ Văn Ngân (phường Bình Thọ), ông nhìn ven đường thấy người thanh niên cởi trần, ngồi vất vưởng với dáng vẻ rất đáng thương.

Theo ông Tuyên, thời điểm đó ông vẫn cho xe chạy tiếp, nhưng hình ảnh người thanh niên vất vưởng đã khiến ông động lòng trắc ẩn và ông quyết định quay xe lại. 

{keywords}
 Tử tù Nguyễn Kim An ra toà thời điểm năm 2015

Ông móc túi cho người thanh niên đáng thương 10 ngàn đồng nhưng người này không giơ tay đón nhận. Cùng lúc đó có một cô bé phát cơm cho người thanh niên cởi trần nên ông đưa 10 ngàn đồng nhờ cô bé đặt xuống trước chỗ người đó ngồi.

Lúc này, trong bóng tối có một thanh niên lao ra trước đầu xe ông Tuyên, nói rằng “chú chở con về nhà giùm với”. Người thanh niên cho hay, đứng đó rất lâu, ngoắc xe nhưng không ai chở. Qua trò chuyện, người thanh niên muốn ông Tuyên chở về đường Luỹ Bán Bích, quận Tân Bình nhưng ông nói rằng, chưa giao hàng cho khách nên chưa đi được, giao xong sẽ quay lại đón.

Trước thái độ năn nỉ, ông Tuyên đã chở người thanh niên cùng đi giao hàng rồi chở về địa điểm yêu cầu. Dọc đường đi, người thanh niên và ông Tuyên đã trò chuyện, hỏi thăm nhau.

Trên đường, người thanh niên nói về Luỹ Bán Bích quá xa nên nhờ ông chở đi kiếm nhà trọ. Ông Tuyên gợi ý đến Bến xe Miền Đông chắc chắn sẽ có chỗ thuê. Tuy nhiên, vị khách nói rằng, mình để quên CMND và điện thoại ở nhà chị gái tại TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai, chỉ dùng điện thoại vài trăm ngàn đồng mới vừa mua.

{keywords}
{keywords}
Công an bắt tử tù nhiễm Covid-19


Người thanh niên lại hỏi ông Tuyên, nhà ông có chỗ trống không, cho hắn tá túc một đêm rồi sáng mai lên đường đi sớm. Thấy hoàn cảnh người thanh niên lỡ đường, tối mưa không chỗ ở nên ông Tuyên chở luôn về nhà mình.

Vào nhà, ông Tuyên hướng dẫn người thanh niên đi tắm, rồi pha cà phê cho uống. Ông hướng dẫn vị khách nằm tại góc còn trống trong phòng trọ.

Lúc này, trong nhà ngoài ông Tuyên có hai con, học lớp 7 và lớp 3 vẫn còn thức.

Không ngờ lại giúp kẻ đặc biệt nguy hiểm 

Ông Tuyên cho biết, gia đình mình thức rất khuya, có thể do thói quen ông hay đi kiếm sống bằng nghề xe ôm ban đêm.

Ông nói, suốt quá trình gặp, chở đi và giúp đỡ, ông không hỏi tên của người thanh niên, người này nói chỉ với ông là quê ở Khánh Hoà.

Khi vị khách ngồi ngay góc nhà; thời điểm ông mở ti vi xem tin tức có phát thông báo truy nã một tử tù nhiễm Covid-19 vừa vượt ngục. Ông có đối chiếu nhân dạng của vị khách nhưng thấy không giống lắm. Đến giờ ông Tuyên nghĩ, hình ảnh tin tức phát đi là hình của tử tù nhiều năm về trước, khiến ông khó nhận dạng.

{keywords}
Sau khi bỏ trốn khỏi Trại tạm giam Chí Hoà, Nguyễn Kim An đi lang thang và tiếp xúc với nhiều người. Hiện Công an đang đấu tranh với An về việc tiền, điện thoại có được từ đâu?

“Tôi có nhìn trên màn hình tivi và nhìn vào nó. Tôi nghĩ lúc đó nó giả vờ nhìn quay vào góc nhà nhưng liếc nhìn tôi. Thấy ánh mắt của tôi, nó nghi ngại, cảm thấy bất ổn nên từ biệt đi”, ông Tuyên nhớ lại.

Theo ông Tuyên, khi vị khách vào nhà ông cũng cẩn trọng, bấm cửa cuốn ở chế độ khoá. Gã thanh niên thấy bất ổn liền giả vờ gọi điện thoại cho ai đó.

Một lúc sau, người thanh niên nói là có bạn từ Bến xe Miền Đông đi ô tô 7 chỗ qua đón. Ông Tuyên có buông lời trách, vì sao không qua bạn lúc tối mà phải về đây; người thanh niên nói là, bạn đang ở khu phong toả, chỉ chờ đêm đến mới trốn ra ngoài được.

Người thanh niên nói hỗ trợ ông Tuyên 200 ngàn đồng vì đã giúp và cho ở nhờ. Tuy nhiên ông Tuyên chỉ lấy 100 ngàn đồng tượng trưng.

Ông tiễn người khách ra khỏi nhà chừng 30m để xem có xe ô tô đến đón hay không nhưng người khách nhanh chân mất dạng. Ông Tuyên chưa kịp bước vào nhà thì có 4 - 5 xe gắn máy ập đến, hô hoán ông nằm úp mặt xuống đất, đưa cho ông bộ đồ bảo hộ màu xanh, yêu cầu mặc vào.

Một lúc sau, ông Tuyên mới biết đó là các trinh sát hình sự vừa bắt đối tượng tội phạm đi ra từ nhà ông. Ông Tuyên nghiêm túc chấp hành. Hai con của ông đang ngủ cũng bị kêu dậy mặc đồ bảo hộ để cùng đi xét nghiệm, cách ly.

Trinh sát hình sự khai thác nhanh ông Tuyên nhưng ông cho biết, chỉ giúp người chứ không hay biết đó là tử tù nhiễm Covid-19 vừa vượt ngục. Trong sáng 16/7, Công an phường Bình Thọ có liên hệ, yêu cầu ông Tuyên chỉ điểm vị trí đầu tiên gặp đối tượng nguy hiểm để có biện pháp phong toả khu vực trên nhằm xét nghiệm y tế người tiếp xúc gần.

Mới đây, ông Tuyên mới biết, người ông giúp đỡ khi tối là tử tù Nguyễn Kim An (SN 1995, quê Bình Thuận) phạm tội "giết người" và "cướp tài sản" hơn 7 năm trước. 

Nghĩ lại sự việc, ông Tuyên nói “nếu lúc đó ba cha con tôi ngủ thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra”. Ông cũng nói "có lòng tốt giúp người thôi, nhưng xui thì chịu".

Được biết, hoàn cảnh của ông Tuyên thuộc dạng khó khăn. Ông li dị vợ hơn một năm trước, hành nghề xe ôm kiêm giao hàng để nuôi 3 con, thuê căn phòng trọ hơn ba triệu đồng.

Do một đứa con mắc bệnh tự kỷ, ông phải gửi cho người em ruột nuôi. Để duy trì cuộc sống của gia đình, ngoài kiếm sống bằng nghề nói trên, thỉnh thoảng ông Tuyên lấy khẩu trang, mắt kính cho cô con gái lớp 7 đứng bán ở dọc đường...

Hiện tại cả ba cha con phải cách ly y tế vì chuyện xui xẻo khi có lòng tốt giúp người, ai ngờ là một tử tù nhiễm Covid-19 vừa vượt ngục, nên khó khăn đối với gia đình ông Tuyên càng chồng chất. Trên mạng xã hội vừa xuất hiện thông tin một số hội nhóm kêu gọi cộng đồng giúp chi phí cho cha con ông Tuyên trong thời gian bị cách ly.

Tử tù nhiễm Covid-19 vượt ngục bị bắt khi lang thang ở TP Thủ Đức

Tử tù nhiễm Covid-19 vượt ngục bị bắt khi lang thang ở TP Thủ Đức

Tử tù nhiễm Covid-19 vượt ngục đã đi lang thang, ngủ nhờ tại nhà của một người xe ôm ở địa bàn TP Thủ Đức, TP.HCM và bị bắt giữ khi định trốn đi nơi khác.

Trang Nguyên