Từ 4h sáng cùng ngày, ngay trước thất Lắng Nghe (trong khuôn viên chùa Từ Hiếu, TP Huế, tỉnh TT-Huế) có hàng trăm người ngồi thiền, xung quanh khuôn viên tấp nập các Tăng ni, Phật tử với cành hoa sen trên tay, nhắm mắt và cúi lạy Sư Ông.

Đến 6h30, Tổ đình Từ Hiếu đọc cung tuyên tiểu sử thiền sư và lời cảm tạ của môn đồ pháp quyến.

{keywords}
Di ảnh thiền sư Thích Nhất Hạnh
{keywords}
Tăng ni phật tử chắp tay tiễn biệt thiền sư Thích Nhất Hạnh

Cung tuyên tiểu sử cho biết, thiền sư Thích Nhất Hạnh sinh năm 1926 tại TT-Huế. Ông là nhà sư, nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng của Phật giáo có tầm ảnh hưởng quốc tế.

Ngày 1/5/1966 tại chùa Từ Hiếu, thiền sư Chân Thật trao ấn khả cho Thích Nhất Hạnh để từ đây ngài trở thành một thiền sư.

{keywords}
 
{keywords}
 

Những năm tháng sống ở nước ngoài, ông đã thành lập Đạo tràng Mai Thôn tại Pháp và nhiều trung tâm tu học khác tại Mỹ, Đức, Hong Kong, Thái Lan.

Sau hơn 40 năm kể từ khi rời Việt Nam, Thiền sư trở về quê nhà hoằng pháp lần đầu tiên vào năm 2005 và sau đó là vào năm 2007, 2008...

{keywords}
 

Năm 2017, Thiền sư Thích Nhất Hạnh từ Thái Lan trở về tổ đình Từ Hiếu tịnh dưỡng và lưu trú sau đó ra nước ngoài một số lần. Ngày 5/1/2020, ông trở về Tổ đình Từ Hiếu để tĩnh dưỡng và ở đó cho đến ngày mất.

Theo Ban giám tử Tổ đình Từ Hiếu, sau 6 ngày tiến hành tang lễ theo nghi thức tâm tang, 7h30 sáng nay, linh cữu của thiền sư Thích Nhất Hạnh được di chuyển đến Công viên nghĩa trang Vĩnh Hằng, Vườn Địa Đàng (TP Huế) để thực hiện nghi lễ Trà tỳ (hỏa táng) theo di nguyện.

Sau lễ Trà Tỳ, tro cốt của thiền sư được an vị tại Tổ đình Từ Hiếu cùng các Trung tâm Làng Mai trên thế giới mà không phải dựng tháp.

{keywords}
Hàng trăm người chắp tay cúi lạy Thích Nhất Hạnh
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 

Phật tử Nguyễn Ánh Ngọc (35 tuổi, trú tại tỉnh Trà Vinh) chia sẻ, sau khi biết tin Thiền sư viên tịch, chị ra Huế một tuần nay ăn chay, niệm phật, dành sự tôn kính cho Sư Ông.

{keywords}
Du khách nước ngoài ôm hoa trắng, cúi tiễn biệt thiền sư Thích Nhất Hạnh
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Hàng trăm người tiễn biệt Thiền sư 

Có mặt trong tang lễ tiễn đưa Thiền sư, anh Art Radford (Vương quốc Anh) cho biết, năm 2020, anh có cơ duyên gặp thiền sư Thích Nhất Hạnh khi trải qua biến cố của cuộc đời.

“Tôi cứ ngỡ, cuộc sống của tôi đang dần rơi vào bế tắc, không lối thoát. Thế nhưng, tôi đã gặp được một vị cứu tinh là Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Sư ông đã giảng cho tôi những điều tốt đẹp cho cuộc đời. Chưa ai từng hiểu tôi đến vậy, cuộc đời tôi đã đẹp trở lại khi gặp được ông”, vị khách người Anh chia sẻ.

Quang Thành – Bảo Lâm

'Ăn sáng trong im lặng' ở Tổ đình Từ Hiếu

'Ăn sáng trong im lặng' ở Tổ đình Từ Hiếu

“Ăn trong im lặng là để thể hiện sự tri ân của chúng ta với đất trời, tri ân với những người đã trao cho chúng ta bữa ăn này. Và khi ăn trong im lặng sẽ có một ý nghĩa rằng là mình đang sống có trách nhiệm".