Khoảng 3h chiều 6/10, trên chiếc xe máy cũ kỹ, vợ chồng anh Hà Văn Phú (31 tuổi, trú huyện Hà Trung, Thanh Hóa) cùng 2 con nhỏ về đến Chốt kiểm dịch số 5 (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, TT-Huế).

Anh Phú không nhớ nổi, trên hành trình từ TP.HCM về quê tránh dịch, anh đã dừng chân biết bao lần để thực hiện khai báo y tế và nhờ sự giúp đỡ của lực lượng chức năng dọc đường.

{keywords}

Anh Phú mệt mỏi cùng vợ và hai con vượt cả quãng đường dài về quê


Rời quê hương vào TP.HCM lập nghiệp gần 10 năm, anh Phú lập gia đình và sinh được 2 người con. Trong đó, cháu đầu mới hơn 5 tuổi và con út 2 tuổi.

Cuộc sống ở quê nghèo khó, vào TP.HCM lập nghiệp với mong muốn kinh tế khá giả, nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát triền miên nhiều tháng trời. Hai vợ chồng việc làm không có, đồng tiền tiết kiệm được cũng ngày càng vơi cạn.

"Vợ chồng chúng tôi quyết định trả phòng trọ, cùng nhau về quê với mong muốn con cái được đi học, rồi kiếm việc làm trả bớt nợ nần”, anh Phú chia sẻ.

Từ trưa và chiều tối ngày 6/10, tại Chốt kiểm soát dịch số 5 vẫn ghi nhận hàng nghìn lượt người đi xe máy về quê. Trong số đó, có hàng trăm người về tỉnh TT-Huế còn phần lớn về các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An…

{keywords}

Tranh thủ trời tạnh, người đàn ông cho con ăn vội cơm để tiếp tục hành trình về quê. Ảnh: Quang Thành

{keywords}

Tại điểm dừng chân bên cầu Bến Thủy, dưới chân núi Dũng Quyết (Nghệ An), chị Vừ Thị Dình (quê Hà Giang) đút cháo cho con ăn sau khi thay áo mới. Ảnh: Quốc Huy

{keywords}

Áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn suốt dọc miền Trung khiến người dân trên đường về quê gặp nhiều gian nan. Ảnh: Quốc Huy

 

{keywords}
Tối 6/10, tại đỉnh đèo Hải Vân, nhóm thiện nguyện chuẩn bị sẵn bánh mì, cơm, cháo hỗ trợ người dân để tiếp tục hành trình dài về quê. Ảnh: Hồ Giáp.
{keywords}
Bữa ăn vội trên đỉnh đèo Hải Vân của một gia đình nhỏ

 

{keywords}

Những đứa trẻ trên hành trình dài về quê đầy gian khó

{keywords}

Tiếp tục lên đường

Trước đó, ngày 5/10, tại sân vận động Đồng Nai hàng chục nghìn công nhân tập trung theo đoàn để ngành chức năng tổ chức dẫn đường về quê. Trên hành trình đó, cũng có rất nhiều trẻ em.

{keywords}

Vợ chồng anh Hùng, quê ở tỉnh Bình Định vẫn mong sớm được trở lại khi Đồng Nai chiến thắng dịch bệnh

{keywords}

Những em nhỏ được sinh ra ở Đồng Nai, chưa thể biết hành trình về quê đầy khó khăn phía trước

{keywords}

Các con của anh Quyết, quê tỉnh Thanh Hóa được sinh ra ở Đồng Nai. Chính vì thế việc về Thanh Hóa lúc này với anh là một quyết định rất khó khăn. Ảnh: Song Phương

Quang Thành - Hồ Giáp - Song Phương

Lần đầu tiên hầm Hải Vân mở cho người dân đi xe máy về quê

Lần đầu tiên hầm Hải Vân mở cho người dân đi xe máy về quê

Người dân di chuyển từ TP.HCM và các tỉnh miền Nam khi đến chân đèo Hải Vân sẽ được trung chuyển qua hầm mà không phải chạy xe lên đường đèo.