Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát nguy hiểm nhất từ trước đến nay. Chỉ sau hơn 1 tuần, dịch đã lây lan ra nhiều tỉnh thành trong cả nước với diễn biến phức tạp. Nhiều ca mắc từ chủng virus biến thể của Ấn Độ và Anh, mà theo các chuyên gia đánh giá là có độ lây lan gấp nhiều lần so với những biến chủng trước đó.

Những ngày này, khắp nơi trên cả nước, lực lượng công an, quân đội, bác sỹ, hải quan... đang gồng sức tạo nên những "lá chắn thép" chống dịch.

Giữa cái nắng bỏng rát 39 độ từ mặt đường nhựa phả lên, Đại úy Phạm Văn Đen cùng đồng đội ở Phòng CSGT, Công an tỉnh Vĩnh Phúc và lực lượng y tế làm việc liên tục tại chốt số 2 - xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên. 

Tại đây, lực lượng CSGT, quân sự ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt, phun khử khuẩn những xe khả nghi... Nhiều xe buộc phải quay đầu chuyển hướng khi lực lượng chức năng kiểm tra không đáp ứng được các điều kiện đặt ra.

Theo Đại uý Đen, mỗi ngày trung bình có khoảng 40-50 nghìn phương tiện đi qua chốt kiểm soát số 2. Tất cả đều được kiểm tra, không một xe nào bị bỏ lọt nên khối lượng công việc khổng lồ. Công việc thêm vất vả khi thời tiết những ngày gần đây oi bức, nắng nóng 39-40 độ.

{keywords}
Kiểm soát các phương tiện ra vào tỉnh Vĩnh Phúc
{keywords}
Nắng nóng gay gắt
{keywords}
Chứng kiến sự vất vả của lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, một lái xe đã tặng túi hoa quả để động viên

Xã biên giới Huổi Luông, huyện Phong Thổ (Lai Châu) cũng có thời tiết vô cùng khắc nghiệt. Ban ngày, trời nắng như thiêu đốt, ban đêm sương xuống dày đặc. Thế nhưng, không kể ngày đêm, các chiến sỹ Đồn Biên phòng Huổi Luông vẫn tuần tra trên đường mòn, lối mở nhằm phát hiện những đối tượng vượt biên trái phép.

Lai Châu là tỉnh biên giới phía Bắc có 22 xã biên giới với đường biên dài hơn 265km. Đường biên dài nhưng các chiến sỹ cẩn thận soi bụi cây để phát hiện người vi phạm.

{keywords}
Đêm đến, Huổi Luông dày đặc sương, các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng vẫn tuần tra biên giới. Ảnh: TTXVN

Theo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, từ đầu năm 2021 đến nay lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý gần 14.000 người nhập cảnh trái phép. Người từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép diễn biến rất phức tạp.

{keywords}
Lán đơn sơ của Đồn Biên phòng Huổi Luông. Ảnh: TTXVN

Cùng trong dịp này, rất đông người lao động từ Lào, Thái Lan về nước qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Thượng úy Võ Anh Tuấn, Trạm trưởng Trạm cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết, bất kể thời tiết khắc nghiệt, các cán bộ vẫn có mặt 24/24 tại các chốt, kiểm tra kỹ số lượng người nhập cảnh. 

{keywords}
Chốt chặn đơn sơ trên tuyến biên giới của lực lượng biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo
{keywords}
Chốt được quây từ những tấm bạt để chống chọi với mưa nắng khắc nghiệt vùng biên

 

{keywords}
Tuần tra xuyên đêm
{keywords}
Phát hiện người nhập cảnh trái phép

Còn tại biên giới tiếp giáp với Campuchia, các chiến sĩ Bộ đội Biên phòng cũng đội nắng, đội mưa chống dịch 24/7. Đắk Nông có hơn 140km đường biên, người dân của hai nước cũng thường xuyên qua lại. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, nhất là tại tỉnh Mondulkiri nằm sát khu vực biên giới tiếp xúc với các huyện Tuy Đức, Đắk Song, Đắk Mil và Cư Jút, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Đắk Nông đã tăng cường công tác chốt chặn nhằm ngăn chặn dịch xâm nhập từ biên giới.

{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ thuộc Đồn Biên phòng Đắk Dang, huyện Tuy Đức kiểm soát xuyên đêm. Ảnh: Nhân dân

 

{keywords}
Giữa cái nắng nóng vùng biên, các chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Bờ Y (Kon Tum) "cuốc bộ" hàng km tạo lên những lá chắn thép

Những chiến binh dũng cảm mặc áo blouse

Trong một diễn biến khác, mới đây cư dân mạng chia sẻ bức ảnh nhóm thanh niên tình nguyện và bác sĩ xã Đồng Lạc (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) trong bộ đồ bảo hộ ngồi ngay ngắn trên chiếc xe kéo cũ được nối với đuôi xe máy. Những người này chuẩn bị đi đến thôn Yên Lạc phun khử khuẩn, phát Cloramin B, và tuyên truyền cho người dân về cách phòng/chống dịch vào sáng 8/5.

{keywords}
Hình ảnh này khiến nhiều người xúc động. 

 

{keywords}
 

Trong những lần dịch trước, ở Việt Nam đã có những nhân viên y tế bị mắc Covid-19, một vài bệnh viện ở Hà Nội và Đà Nẵng bị phong tỏa.

Trong đợt dịch lần này, với biến chủng phức tạp, khó lường của virus SARS-CoV-2 thì nguy cơ mắc và lây nhiễm lại càng cao. Hiện đã có nhiều nhân viên y tế ở các bệnh viện mắc Covid-19, 2 bệnh viện ở Hà Nội và một số bệnh viện ở các tỉnh, thành đã bị phong tỏa.

Trên cả nước, lực lượng y bác sỹ ngày đêm tham gia vào công tác cứu chữa người nhiễm Covid-19, phòng chống dịch.

{keywords}
Cán bộ CDC Hà Tĩnh xuyên đêm làm xét nghiệm kịp thời phục vụ cho công tác phòng chống dịch. Ảnh: CDC Hà Tĩnh
{keywords}
Phút nghỉ ngơi của cán bộ y tế trong đêm, sau khi phun hóa chất tiêu độc khử trùng. Ảnh: CDC Hà Tĩnh

Tại Bắc Ninh, nơi có ca lây nhiễm cao, lực lượng y bác sỹ xuyên đêm lấy mẫu xét nghiệm. Họ kiệt sức, ngả lưng ngay tại nơi làm việc.

{keywords}
Xét nghiệm xuyên đêm ở Thuận Thành, Bắc Ninh.
{keywords}
Các y bác sỹ ngủ gục tại chỗ.
{keywords}
 
{keywords}
 Nhân viên y tế kiệt sức. Ảnh: Dân Trí

B.N

Giám đốc Công an Vĩnh Phúc nói về động cơ vụ phát tán clip giả mạo bar Sunny

Giám đốc Công an Vĩnh Phúc nói về động cơ vụ phát tán clip giả mạo bar Sunny

Sau khi làm rõ các clip thác loạn giả mạo quán bar Sunny (TP Phúc Yên), Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc thông tin thêm về động cơ của các đối tượng khi phát tán.