UBND tỉnh Hoà Bình vừa ban hành quy định về việc kiểm soát những người ra/vào địa phương trong thời gian tỉnh này thực hiện phương án phòng chống dịch. 

Theo đó, điều kiện bắt buộc vào tỉnh Hòa Bình bắt đầu từ 6 giờ ngày 8/9  là phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR trong vòng 72 giờ kể từ giờ lấy mẫu. 

Đồng thời, phải trực tiếp có mặt và làm thủ tục khai báo y tế tại chốt (trừ bệnh nhân, người già đi lại khó khăn, trẻ em dưới 5 tuổi); sử dụng ứng dụng Bluezone. 

{keywords}
Hoà Bình kiểm soát cả người đi qua tỉnh mà không dừng lại để bảo vệ thành quả chống dịch

Cụ thể: thực hiện cách ly y tế tại nhà /nơi lưu trú 7 ngày đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin (có chứng nhận tiêm) hoặc đã khỏi bệnh covid (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng); đã hoàn thành cách ly tập trung y tế (có giấy xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung). 

Trong quá trình cách ly phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR 2 lần (vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày về đến nơi cư trú). 

Đối với người chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa covid sẽ thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung của các huyện, thành phố. 

Đối với trẻ em dưới 16 tuổi thực hiện cách ly y tế tại nhà 14 ngày kể từ ngày về địa phương, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR 3 lần (lần 1 vào ngày thứ 3, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3 vào ngày thứ 14 kể từ ngày bắt đầu cách ly).

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, yêu cầu tiếp tục theo dõi sức khỏe và xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 7 kể từ ngày kết thúc cách ly tại nhà. 

{keywords}
Lái xe, người ngồi trên phương tiện đến Hoà Bình sẽ được siết chặt kiểm soát, khai báo ý tế

Đối với những người thực hiện công vụ, đoàn ngoại giao, các nhà đầu tư, các chuyên gia, người lao động tại các cơ sở sản xuất đóng trên địa bàn tỉnh, khi đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phải nghiêm túc khai báo với bộ phận phòng, chống dịch.  Trường hợp cá biệt, Trưởng Chốt kiểm dịch báo cáo Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh quyết định việc cho vào tỉnh và thực hiện các quy định phòng, chống dịch phù hợp. 

Ngoài ra, đối với những người đến làm việc trong thời gian từ 2 ngày trở lên phải thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT- PCR 2 lần (lần 1 vào ngày thứ 3 và lần 2 vào ngày thứ 7 kể từ ngày đến địa bàn tỉnh). 

Những người từ Hoà Bình đi làm nhiệm vụ công vụ, khi về địa phương phải khai báo y tế. Người đã tiêm đủ 2 liều vắc xin tự theo dõi sức khỏe tại nhà; người chưa được tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi vắc xin thực hiện cách ly y tế tại nhà 7 ngày; thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT-PCR 2 lần vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7 kể từ ngày cách ly y tế tại nhà. 

Đối với lái xe, người trên phương tiện vận chuyển hàng hóa được cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QR code) vào tỉnh, khi qua chốt kiểm soát dịch phải có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR trong vòng 72 giờ. 

Lái xe, người trên phương tiện ngoại tỉnh vào tỉnh Hòa Bình xong quay về ngay trong ngày phải có kết quả xét nghiệm âm tính và giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode). 

Lái xe, người trên phương tiện vận chuyển hàng hóa trở về tỉnh: người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và không thực hiện vận chuyển hàng hóa thường xuyên phải cách ly y tế tại nhà trong 7 ngày; thực hiện xét nghiệm y tế 2 lần. 

Những người chưa tiêm hoặc mới tiêm 1 mũi vắc xin và không thực hiện vận chuyển hàng hóa thường xuyên thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày; lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime RT- PCR 2 lần. 

Đối với các lái xe, phụ xe thường xuyên phải vận chuyển hàng hóa vào các địa phương thực hiện đang thực hiện Chỉ thị 16 (không thể thực hiện cách ly) phải đảm bảo có chỗ ở riêng biệt và khai báo với Ban Chỉ đạo cấp xã khi về đến nơi ở. Trường hợp không có chỗ ở riêng biệt thì lưu trú tại khu cách ly của các huyện, thành phố. 

Đối với những người chỉ đi qua tỉnh Hòa Bình (không dừng đỗ trên địa bàn) phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính bằng phương pháp Realtime RT-PCR hoặc xét nghiệm test nhanh kháng nguyên trong thời hạn 72 giờ. Người trên phương tiện cam kết không dừng đỗ khi điều khiển phương tiện qua địa bàn tỉnh Hòa Bình (chỉ được dừng đỗ trong trường hợp tiếp nhiên liệu, đi vệ sinh cá nhân hoặc các tình huống khẩn cấp khác), tuyệt đối không được chở người vào tỉnh Hoà Bình trốn tránh khai báo. 

Các trường hợp F0 sau điều trị tại các địa phương khác về Hòa Bình thực hiện cách ly y tế tập trung 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 3 và ngày thứ 7.

Nếu âm tính tiếp tục cách ly y tế tại nhà 7 ngày tiếp theo và xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 vào ngày thứ 7.

Tài xế dùng xe thư báo chở bạn gái từ TP.HCM qua Bình Dương

Tài xế dùng xe thư báo chở bạn gái từ TP.HCM qua Bình Dương

Một tài xế điều khiển xe tải gắn chữ “xe thư báo” chở theo bạn gái không có giấy xét nghiệm từ TP.HCM qua tỉnh Bình Dương thì bị lực lượng chức năng phát hiện xử lý.

 

Kiên Trung